Tri ân các công dân Lào có công với cách mạng Việt Nam

Thứ tư, 22/11/2017 09:06
(ĐCSVN) – Tối 21/11, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam – Lào và Ban liên lạc toàn quốc cựu quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào đã tiếp Đoàn đại biểu các công dân Lào có công với cách mạng Việt Nam.

Đoàn đại biểu các công dân Lào có công với cách mạng Việt Nam do đồng chí Vilayvong Bouddakham (Vị-lay-vông Bụt-đa-khăm), Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính và Kiểm toán Quốc hội Lào, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào – Việt Nam làm Trưởng đoàn nhân dịp sang thăm Việt Nam từ ngày 21 đến 26/11/2017.

Quang cảnh buổi tiếp (Ảnh: KL)

Tham dự buổi tiếp có các đồng chí: Trần Văn Túy, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Công tác đại biểu Quốc hội, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Lào; Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, Trưởng Ban Liên lạc toàn quốc, nguyên Chính ủy Tư lệnh quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào.

Đoàn đại biểu các công dân Lào có công với cách mạng Việt Nam gồm 40 đại biểu trong đó có 35 người là Chiến sỹ thi đua toàn quốc, Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, những cán bộ, công dân ưu tú có công giúp Quân đội nhân dân Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Chuyến thăm của Đoàn nhằm tri ân cựu quân nhân, công dân Lào từng kề vai sát cánh, che chở, giúp đỡ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Lào; thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước; tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào.

Tại buổi tiếp, bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn đại biểu các công dân Lào có công với cách mạng Việt Nam, trong đó có những người từng che chở, đùm bọc, giúp đỡ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Lào Trần Văn Túy nhấn mạnh, chuyến thăm hữu nghị Việt Nam của Đoàn là sự kiện hết sức ý nghĩa vào dịp Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào 2017, năm hai nước cùng kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao; 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào.  

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Lào Trần Văn Túy bày tỏ xúc động khi được biết trong những năm tháng hai dân tộc Việt – Lào cùng kề vai sát cánh đánh đuổi kẻ thù chung, các công dân Lào trong Đoàn luôn dành sự ủng hộ, giúp đỡ và che chở cho nhiều đơn vị quân tình nguyện Việt Nam chiến đấu trên đất nước Lào, kết nên tình cảm quân dân keo sơn mật thiết Việt – Lào. Sau khi hai nước đã sạch bóng quân thù, các công dân Lào lại tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc.  

Khẳng định, nhân dân Việt Nam luôn trân trọng, biết ơn đối với những việc làm cao đẹp và rất có ý nghĩa của các công dân Lào và đây chính là những nhân chứng quan trọng của mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào Trần Văn Túy hy vọng, trong chuyến thăm này, cũng như thời gian tới, các thế hệ tiếp nối của hai nước Việt Nam - Lào sẽ được nghe những câu chuyện, kỷ niệm sâu sắc về tình đoàn kết gắn bó Việt - Lào, về sự che chở, giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân Lào với các thế hệ chuyên gia và quân tình nguyện Việt Nam từng chiến đấu và công tác tại Lào. Đó chính là những tư liệu sinh động, ý nghĩa trong việc bồi dưỡng, giáo dục quần chúng nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hai nước về tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào.

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Lào Trần Văn Túy (bên phải) trao quà kỷ niệm tặng Chủ tịch Hội hữu nghị Lào - Việt Nam Vilayvong Bouddakham (Ảnh: KL)

Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Hội hữu nghị Việt Nam – Lào, Ban Liên lạc cựu quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam đã dành cho Đoàn đại biểu nhân dân Lào tình cảm nồng ấm khi thăm hữu nghị Việt Nam, Chủ tịch Hội hữu nghị Lào – Việt Nam Vilayvong Bouddakham cho biết, thực hiện chủ trương của hai Bộ Chính trị, hai Đảng, hai Nhà nước, hai dân tộc, Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào 2017 được mở ra với nhiều hoạt động hết sức tốt đẹp, phát huy tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào, tình cảm đặc biệt trong sáng, thủy chung, mẫu mực, có một không hai trên thế giới.

Nhắc lại lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việt Lào, hai nước chúng ta/ Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”, Chủ tịch Hội hữu nghị Lào – Việt Nam Vilayvong Bouddakham khẳng định, tình đoàn kết thủy chung Việt Lào chính là nhân tố quyết định sự thắng lợi, thành công của cách mạng mỗi nước. Thế hệ kế thừa tình cảm tốt đẹp đó phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ; không cho phép mình được xao nhãng bất cứ một giây phút nào, để tình cảm trong sáng ấy ngày càng tốt đẹp hơn.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm một thời sống và chiến đấu, tình anh em, đồng chí gắn bó keo sơn giữa các cựu quân nhân Việt Nam và Lào, những công dân ưu tú Lào từng che chở, giúp đỡ quân đội Việt Nam chiến đấu tại nước bạn./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực