Thúc đẩy hợp tác TP. Hồ Chí Minh và các địa phương Pháp

Thứ ba, 11/12/2018 19:33
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương của Pháp, nhất là trên các lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, giáo dục đào tạo...
Ngày 11/12, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến và Tổng Lãnh sự Pháp tại TP Hồ Chí Minh Vincent Floreani
tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ tham gia giao lưu văn hóa, văn nghệ tại lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ vui mừng khi thấy quan hệ giữa Việt Nam và Pháp không ngừng củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, việc thiết lập khuôn khổ Đối tác chiến lược vào năm 2013 và chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước năm 2018 đã khẳng định sự tin cậy, mối quan hệ nồng ấm, mở ra chiều sâu mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Việt Nam và Pháp đã chia sẻ nhiều quan điểm và lợi ích tương đồng trong các vấn đề quốc tế, chính vì vậy việc tăng cường quan hệ hợp tác Việt – Pháp là yêu cầu khách quan và cần thiết vì lợi ích của cả hai nước. Điều này đã được Thủ tướng Pháp Édouard Philippe khẳng định: “Pháp và Việt Nam tha thiết với một trật tự thế giới mới hình thành trên cơ sở đa phương hóa, tự do hóa thương mại và tôn trọng luật pháp quốc tế” trong chuyến thăm Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 11 năm 2018.

Trong thời gian tới, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến mong muốn đẩy mạnh hơn nữa trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương của Pháp, nhất là trên các lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, quy hoạch và chiếu sáng đô thị; giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, giao lưu trao đổi văn hóa, khoa học, công nghệ…

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Vincent Floreani, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng bày tỏ trân trọng trước mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Pháp; tin tưởng vào thiện chí về chính trị trong việc tăng cường hợp tác giữa hai nước trong mọi lĩnh vực.

Ở góc độ cá nhân, ông Vincent Floreani chia sẻ, từ khi nhậm chức tại Thành phố Hồ Chí Minh đã thấy không khí sôi động và hiệu quả giữa Pháp và các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam Việt Nam. Các địa phương hai bên đã đạt được những bước tiến quan trọng về hoạt động đầu tư hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, giáo dục đào tạo, y dược, nông nghiệp, thực phẩm, hạ tầng và công nghệ cao.

Cũng tại lễ kỷ niệm, ông Vincent Floreani, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, chuyến thăm và làm việc tại Pháp của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân; Hội nghị hợp tác phi tập trung Pháp - Việt Nam tại Pháp và Tổng thống Cộng hòa Pháp đã thông báo có thể tới thăm Việt Nam vào năm 2019. Tin tưởng các hoạt động và chuyến  thăm của lãnh đạo hai nước sẽ mang đến một nghị lực mới, thúc đẩy mối quan hệ song phương hai nước ngày càng tiến xa và tốt đẹp hơn.

Trong những năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Thành phố Lyon, vùng Lyon (Pháp); phối hợp triển khai thành công nhiều dự án chiếu sáng mỹ thuật. Ngược lại, cộng đồng người Pháp đến sinh sống và làm việc tại Việt Nam, nhất là ở Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng tăng và đạt gần 9.000 người; số lượng thị thực được cấp bình quân 4 năm qua tăng gấp hai lần, đạt 250 hồ sơ/ngày.

Hiện, Pháp đang đứng vị trí thứ 16 trên tổng số 100 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh; giá trị trao đổi thương mại hai chiều năm 2017 đạt 867 triệu USD./.

Tin, ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực