Thắt chặt hơn nữa quan hệ, hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Hà Lan

Thứ sáu, 11/05/2018 09:07
(ĐCSVN) – Trải qua 45 năm, mối quan hệ song phương giữa hai nước đã và đang phát triển ngày càng năng động, hiệu quả trên rất nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, vì lợi ích chung của cả hai nước. Hiện nay, Hà Lan là một trong những nhà đầu tư và đối tác thương mại châu Âu lớn nhất tại Việt Nam với giá trị hơn 8 tỷ USD đầu tư, và gần 8 tỷ USD thương mại hai chiều trong năm 2017.
Tối 10/5, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Hà Lan (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hà Lan (9/4/1973 - 9/4/2018) và 5 năm thành lập Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Hà Lan (29/1/2013 – 29/1/2018).

Giáo sư Đào Xuân Học, Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Hà Lan phát biểu tại buổi lễ.
(Ảnh: KL)

Phát biểu khai mạc buổi lễ, điểm lại những thành tựu nổi bật của mối quan hệ giữa Việt Nam và Hà Lan, Giáo sư Đào Xuân Học, Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Hà Lan nhấn mạnh, trải qua 45 năm, mối quan hệ song phương giữa hai nước đã và đang phát triển ngày càng năng động, hiệu quả trên rất nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, vì lợi ích chung của cả hai nước. Hiện nay, Hà Lan là một trong những nhà đầu tư và đối tác thương mại châu Âu lớn nhất tại Việt Nam với giá trị hơn 8 tỷ USD đầu tư, và gần 8 tỷ USD thương mại hai chiều trong năm 2017. Với những thành tựu phát triển kinh tế đầy ấn tượng của mình và sự hỗ trợ tích cực của Hà Lan, Việt Nam từ một nước nhận viện trợ phát triển của Hà Lan, nay đã trở thành đối tác thương mại. Điều này có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện sự hợp tác có hiệu quả giữa hai nước trong thời gian qua.

Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Hà Lan Đào Xuân Học cho biết, đây cũng là dịp đặc biệt kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Hà Lan (29/1/2013 - 29/1/2018). Năm năm qua, Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Hà Lan và các thành viên của Hội đã có nỗ lực triển khai nhiều hoạt động tích cực, góp phần tăng cường sự hiểu biết và hợp tác giữa hai nước. Hội đã liên hệ, phối hợp tốt với Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam với các hoạt động của mình. Để thực hiện tốt hơn vai trò “cầu nối” của Hội, ban lãnh đạo Hội và các hội viên mong muốn tiếp tục có sự phối hợp thường xuyên hơn với Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam.

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm (Ảnh: KL)

Bày tỏ vinh dự khi được mời tham dự Lễ kỷ niệm, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Nienke Trooster cho biết, quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam – Hà Lan ngày càng phát triển tốt đẹp. Việt Nam là một trong những quốc gia được Hà Lan tập trung dành nguồn vốn vay ưu đãi và đến nay đã có những bước thành công trên con đường phát triển. Hiện nay, Hà Lan đang tập trung hơn nữa vào lĩnh vực đầu tư, thương mại và khu vực tư nhân, quản lý nước, nông nghiệp, biến đổi khí hậu...tại Việt Nam.

Đại sứ Nienke Trooster tin tưởng rằng, với nền tảng quan hệ tốt đẹp, Hà Lan và Việt Nam sẽ thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác trên mọi lĩnh vực, cùng nhau giải quyết những thách thức chung của đất nước, khu vực và toàn cầu.

Nhân dịp này, đại biểu tham dự sự kiện đã được xem một trích đoạn trong 17 cuốn phim tài liệu với nhiều tư liệu quý hiếm chưa từng được công bố về những năm chiến tranh tại Việt Nam do phía Hà Lan vừa trao tặng lại nhân dân Việt Nam./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực