Lễ ký hiệp định vốn vay ODA giữa Việt Nam và Nhật Bản

Thứ ba, 17/01/2017 17:58
(ĐCSVN) – Ngày 16/1, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) Việt Nam và Bộ Tài chính Việt Nam đã ký kết hai hiệp định vốn vay với tổng giá trị 21 tỷ Yên.

Đại diện Bộ Tài chính Việt Nam và JICA ký kết hiệp định vốn vay  ngày 16/1 với sự chứng kiến
 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe (Ảnh do JICA cung cấp)

Các khoản vay ODA sẽ hỗ trợ cải cách chính sách và thể chế thông qua việc hỗ trợ tài chính và đối thoại chính sách nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế cũng như ứng phó với biến đổi khí hậu. Đại diện Chính phủ hai nước ký kết hiệp định vốn vay là ông Fujita Yasuo, Trưởng Đại diện JICA Việt Nam và ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam.

Hai dự án sử dụng vốn vay ODA lần này gồm có Tín dụng Hỗ trợ Quản lý Kinh tế và Nâng cao Năng lực cạnh tranh (giai đoạn III) – EMCC và Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (giai đoạn VII) – SPRCC. Trong đó, hiệp định vốn vay cho chương trình EMCC được ký kết trên cơ sở trao đổi Công hàm đã diễn ra ngày 6/9/2016 và Hiệp định vốn vay cho chương trình SPRCC được ký kết trên cơ sở trao đổi Công hàm diễn ra cùng ngày 16/1/2017.

Hai dự án sử dụng vốn vay ODA lần này có một số đặc điểm chính như sau:

Tín dụng Hỗ trợ Quản lý Kinh tế và Nâng cao Năng lực cạnh tranh (giai đoạn III) – EMCC là chương trình hỗ trợ thực hiện hiệu quả các cải cách chính sách và thể chế, bao gồm ổn định tài chính, tăng cường kỷ luật tài chính, cải cách hành chính, nâng cao trình độ quản lý doanh nghiệp nhà nước và đầu tư công, tinh giản các thủ tục hành chính nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế của nền kinh tế của Việt Nam. Chương trình được thực hiện thông qua hỗ trợ tài chính và đối thoại chính sách, dự kiến đồng tài trợ với Ngân hàng thế giới và một số nhà tài trợ khác.

Hai giai đoạn đầu của chương trình EMCC đã được cấp vốn thông qua các khoản vay ODA Nhật Bản trị giá 15 tỷ Yên mỗi đợt vào tháng 3 năm 2013 và năm 2014. Giai đoạn ba của chương trình sẽ hỗ trợ cho những nỗ lực cao hơn nữa của Chính phủ Việt Nam dựa trên đánh giá tích cực về các cải cách chính sách và thể chế đã được Chính phủ Việt Nam thực hiện trong giai đoạn từ tháng 2/2014 đến tháng 12/2015. Trong quá trình thực hiện chương trình, JICA cũng hỗ trợ xây dựng chính sách và thể chế, tăng cường việc thực hiện thông qua hợp tác kỹ thuật và viện trợ không hoàn lại cho các cải cách chính sách và thể chế trong khuôn khổ dự án.

Chương trình này đồng tài trợ với Ngân hàng Thế giới và một số tổ chức khác. Khoản hỗ trợ tài chính sẽ được phân bổ bằng ngoại tệ vào các quỹ thanh toán kinh phí cần thiết cho nhập khẩu hàng hóa nói chung. Cơ quan thực hiện là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào tháng 3/2017 – cùng với việc giải ngân nguồn vốn vay lần cuối.

Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (giai đoạn VII) sẽ hỗ trợ giảm thiểu tác hại, tăng thích ứng với biến đổi khí hậu và giải quyết các vấn đề liên ngành thông qua đối thoại chính sách và hỗ trợ tài chính cho Việt Nam, một trong những quốc gia dễ chịu ảnh hưởng do biến đổi khí hậu.

Chương trình này sẽ hỗ trợ Chính phủ Việt Nam các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua hỗ trợ tài chính và đối thoại chính sách nhằm: giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu thông qua tăng cường hấp thu và hạn chế phát thải khí nhà kính; tăng cường năng lực thích ứng với các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu; ứng phó với các vấn đề liên ngành liên quan đến biến đổi khí hậu. Song song với việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, chương trình sẽ góp phần vào quá trình phát triển kinh tế bền vững thông qua việc giảm rủi ro do thiên tai gây ra bởi hiện tượng biến đổi khí hậu.

Trong khuôn khổ của chương trình này, nguồn vốn vay ODA đã được cung cấp theo các giai đoạn: 10 tỷ Yên cấp cho giai đoạn 1 vào tháng 6/2010, 10 tỷ Yên cấp cho giai đoạn 2 vào tháng 11/2011, 15 tỷ Yên cấp cho giai đoạn 3 vào tháng 3/2013, 10 tỷ Yên cấp cho giai đoạn 4 vào tháng 3/2014, 15 tỷ Yên cấp cho giai đoạn 5 vào tháng 3/2015 và 10 tỷ Yên cấp cho giai đoạn 6 vào tháng 3/2016.

Giai đoạn VII cũng đã được phê duyệt dựa trên đánh giá kết quả mà chính phủ Việt Nam đã đạt được trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 12/2015 trong việc triển khai các hành động chính sách liên ngành về giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần hỗ trợ các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu của chính phủ Việt Nam. Khoản hỗ trợ tài chính sẽ được phân bổ bằng ngoại tệ vào các quỹ thanh toán kinh phí cần thiết cho nhập khẩu hàng hóa nói chung. Cơ quan thực hiện là Bộ Tài nguyên và Môi trường./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực