Kỷ niệm Ngày Văn hóa giáo dục Bulgaria và chữ viết Slavơ

Thứ bảy, 25/05/2019 16:01
(ĐCSVN) – Ngày 25/5, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam – Bungari (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) phối hợp với Đại sứ quán nước Cộng hòa Bulgaria tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Văn hóa Giáo dục Bulgaria và chữ viết Slavơ (24/5) – một trong những ngày lễ thiêng liêng nhất của nhân dân Bulgaria.
 

Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam Marinela Petkova phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: KL)

Tới dự buổi Lễ có: nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Bulgaria tại Việt Nam Marinela Petkova; Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Bulgaria Nguyễn Thị Thanh Hương cùng đông đảo lãnh đạo, hội viên Hội hữu nghị Việt Nam – Bulgaria, cộng đồng người Bulgaria tại Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Bulgaria Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, bảng chữ cái tiếng Bulgaria đầu tiên là do hai anh em người Bulgaria ở Solun là Kiril và Metodi lập ra và trên nền tảng này đã chỉnh sửa thành hệ chữ cái “Kirilitsa”, hình thành nên chữ viết Slavơ như ngày nay, được gần 260 triệu người trên thế giới sử dụng.

Nhấn mạnh ý nghĩa của buổi lễ, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Bulgaria Nguyễn Thị Thanh Hương cho rằng, Lễ kỷ niệm Ngày Văn hóa Giáo dục Bulgaria và chữ viết Slavơ – một trong những ngày lễ thiêng liêng nhất của nhân dân Bulgaria là dịp bày tỏ lòng kính trọng đối với ngôn ngữ, kiến thức và tinh thần dân tộc Bulgaria.

Bày tỏ vui mừng trước những thành tựu trong quan hệ giữa Việt Nam và Bulgaria, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Bulgaria Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh, cách đây 69 năm, Bulgaria là một trong số những nước đầu tiên trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp giữa Việt Nam và Bulgaria trong những năm qua đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước chung tay vun đắp trên cơ sở tin cậy, hiểu biết và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.

Cảm ơn Hội hữu nghị Việt Nam – Bulgaria đã phối hợp với Đại sứ quán nước Cộng hòa Bulgaria tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm ý nghĩa này, Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam Marinela Petkova nhấn mạnh, ngày 24/5 – Ngày Giáo dục, Văn hóa Bungari và Chữ viết Slavơ đánh dấu sự nghiệp vĩ đại của hai anh em Cyril và Methodi. Sự nghiệp của họ đã đặt nền móng cho sự hình thành và bảo tồn bản sắc Bulgaria qua nhiều thế kỷ, góp phần vào sự phát triển của chữ viết, văn hóa và văn học của toàn bộ các nước khối Slavơ cũng như sự phong phú, đa dạng của nền văn minh châu Âu.

Quang cảnh Lễ kỷ niệm (Ảnh: KL)

“Quan hệ giữa Bulgaria và Việt Nam có thể được mô tả chính xác bằng hai từ hữu nghị. Các bạn là minh chứng xứng đáng và hùng hồn nhất về việc mối quan hệ giữa các nước được xây dựng dựa trên sức mạnh của ngôn ngữ, kiến thức, với sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau có thể bền vững như thế nào. Các bạn là hiện thân của sức mạnh sáng tạo của lời nói, sách vở, giáo dục, những cây cầu hòa bình và bền vững giữa các thế hệ, giữa các quốc gia và lục địa - những đại sứ tốt nhất của tinh thần và truyền thống Bungari ở Việt Nam xa xôi”, Đại sứ Marinela Petkova nói.

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu – những người từng học tập và làm việc tại Bulgaria đã cùng nhau chia sẻ, ôn lại những kỷ niệm về đất nước, con người, về mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Bulgaria./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực