Kỷ niệm 101 năm Ngày Quốc khánh Rumani

Thứ bảy, 30/11/2019 15:15
(ĐCSVN) – Sáng 30/11, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam – Rumani (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 101 năm Ngày Quốc khánh Rumani (1/12/1918 – 1/12/2019).
leftcenterrightdel
 Lễ kỷ niệm 101 năm Ngày Quốc khánh Rumani (1/12/1918 – 1/12/2019).

Tham dự buổi lễ có: Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Rumani Tống Văn Nga; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Rumani tại Việt Nam Emil Ghitulescu; đại diện Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cùng thành viên Ban Chấp hành và đông đảo hội viên Hội hữu nghị Việt Nam – Rumani, cán bộ nhân viên Đại sứ quán Rumani…

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Rumani Tống Văn Nga cho biết: Trải qua 101 năm thống nhất, độc lập và phát triển, nước Rumani đã từng bước khẳng định được sức mạnh của một dân tộc thông minh, cần cù, đoàn kết và giàu lòng nhân ái. Sự phát triển không ngừng của Rumani được thể hiện qua nhiều lĩnh vực như kinh tế, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, chính trị ngoại giao và văn hóa.

Bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ giữa Việt Nam và Rumani trong thời gian qua, đặc biệt là trong lĩnh vực ngoại giao nhân dân, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Rumani Tống Văn Nga nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam – Rumani năm 2019 tiếp tục có nhiều yếu tố tích cực qua các hoạt động ngoại giao của cả 2 bên. Tháng 4/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Rumani, tiếp đến là Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu vào tháng 9. Phía Rumani có Bộ trưởng Môi trường kinh doanh, thương mại và doanh nghiệp Stefan Radu Oprea sang Việt Nam cùng đại diện thương mại của EU ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVAFTA) ngày 30/6 và đó cũng là thành quả tốt đẹp đạt được trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU của Rumani. Ngoài ra, tháng 7, bà Monica Gheorghita, Thứ trưởng Ngoại giao Rumani đã thăm Việt Nam nhằm tăng cường sự hợp tác giữa hai nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Rumani bày tỏ lòng biết ơn và cảm ơn nhân dân Rumani đã luôn ủng hộ và giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước trước đây và trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay.

leftcenterrightdel
 Đại sứ Rumani tại Việt Nam Emil Ghitulescu phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Rumani tại Việt Nam Emil Ghitulescu phát biểu bày tỏ cảm ơn Hội hữu nghị Việt Nam – Rumani đã tổ chức Lễ kỷ niệm 101 năm Ngày Quốc khánh Rumani.

Đại sứ Emil Ghitulescu nhấn mạnh: Dù xa cách về mặt địa lý, Rumani và Việt Nam vẫn có nhiều điểm tương đồng như người dân hào phóng, thân thiện và hiếu khách; ủng hộ hòa bình thế giới, cùng hợp tác, phát triển và hội nhập. Trong thời gian qua, cả hai quốc gia đã cùng nhau nỗ lực để hiện thực hóa nhiều mục tiêu quan trọng.

Theo Đại sứ Emil Ghitulescu, 70 năm quan hệ ngoại giao giữa Rumani và Việt Nam là một di sản quý giá, và chúng ta có trách nhiệm gìn giữ và làm phong phú di sản này, vốn được các thế hệ đi trước dày công vun đắp. Trong năm 2020, Rumani và Việt Nam sẽ tiến hành nhiều hoạt động trao đổi đoàn quan trọng trong lĩnh vực chính trị và kinh tế. Năm 2020 được kỳ vọng sẽ đóng góp lớn lao cho việc phát triển và làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương giữa Rumani và Việt Nam.

Lễ kỷ niệm diễn ra trong không khí thắm tình hữu nghị. Các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ về những kỷ niệm của một thời sống, học tập tên đất nước Rumani…./.

Tin, ảnh: Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực