Hoàn thành công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam-Lào đoạn qua tỉnh Kon Tum

Thứ năm, 28/07/2016 21:10
Ngày 28/7, UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức tổng kết công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam-Lào đoạn qua tỉnh và 2 tỉnh Attapư, Sê Kông của Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Quang cảnh Hội nghị - Ảnh: Báo Nhân dân

Thực hiện chủ trương của hai Đảng và hai Nhà nước Việt Nam-Lào, cùng với các tỉnh bạn, năm 2008, tỉnh Kon Tum triển khai dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc giới Việt Nam-Lào đoạn qua tỉnh Kon Tum. Sau 8 năm thực hiện, vượt qua thời tiết khắc nghiệt, núi cao, rừng rậm, độ cao trung bình 1.500m lại bị chia cắt bởi nhiều sông suối, xa khu dân cư…các lực lượng tham gia công tác này đã hoàn thành toàn bộ việc cắm mốc trên thực địa đúng tiến độ được giao.

Đến nay tỉnh Kon Tum đã xây dựng 65 vị trí mốc, tương ứng với 81 cột mốc và hoàn thành hồ sơ pháp lý nộp về Ủy ban Biên giới quốc gia-Bộ Ngoại giao quản lý. Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo đã bàn giao cột mốc ngoài thực địa, hồ sơ mốc về các Đồn Biên phòng liên quan quản lý, bảo vệ cột mốc.

Việc hoàn thành công tác trên đã giúp 2 nước có đường biên giới rõ ràng, được thể hiện chính xác trên bản đồ cũng như được đánh dấu bằng một hệ thống mốc quốc giới hiện đại, đẹp và bền vững trên thực địa.

Việc hoàn thành công tác tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc giới cũng góp phần tạo ra những cơ hội mới cho sự hợp tác, phát triển giữa ba tỉnh Kon Tum, Sê Kông và Attapư nói riêng và hai nước Việt Nam-Lào nói chung. Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên giới vì mục tiêu xây dựng một đường biên giới hoà bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác cùng phát triển góp phần không nhỏ để củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận đề ra phương hướng trong thời gian tới nhằm bảo vệ hệ thống mốc giới, cùng nhau xây dựng đường biên giới hoà bình giữa hai bên, tăng cường sự hợp tác giữa ba tỉnh, góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào. Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao đã tặng Bằng khen cho 4 cá nhân, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tỉnh Kon Tum có đường biên giới quốc gia dài hơn 280km tiếp giáp với 2 nước bạn Lào và Campuchia. Trong đó, giáp với tỉnh Attapư và Sê Kông (Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào) dài hơn 142 km đã được phân giới, cắm mốc từ năm 1979./.

Cao Nguyên/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực