Giao lưu văn hóa Việt – Pháp: Thành tựu và triển vọng

Thứ ba, 17/04/2018 11:38
(ĐCSVN) - Diễn ra trong hai ngày với 5 phiên thảo luận tại 5 tiểu ban khác nhau, Hội thảo góp phần hình thành và phát triển các nhóm nghiên cứu quốc tế về khoa học giáo dục, khoa học xã hội và nhân văn, đồng thời thúc đẩy công bố quốc tế thông qua việc liên kết xuất bản các kết quả nghiên cứu tại Pháp.
 
Trong hai ngày 16 và 17/4, tại Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phối hợp Trường Đại học Sư phạm cao cấp Paris (École Normale Supérieure – ENS) tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Giao lưu văn hóa Việt – Pháp: Thành tựu và triển vọng”.

GS. Michel Espagne - đại biểu đến từ Trường Sư phạm cao cấp Paris phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: PV)

Phát biểu tại Hội thảo, GS. Michel Espagne - Giám đốc nghiên cứu Trung tâm Nghiên cứu khoa học Quốc gia (CNRS), Giám đốc Phòng Nghiên cứu Labex TransfertS, Trường Sư phạm cao cấp Paris (ENS) cho biết, Hội thảo lần này là một sự khai phá, học hỏi lẫn nhau và kết nối để các nhà khoa học Pháp - Việt Nam cùng hỗ trợ nhau tạo ra những tri thức, những nghiên cứu mới, tạo ra những nhóm nghiên cứu dài hạn tập trung vào các mảng khác nhau.

Khẳng định việc thúc đẩy hợp tác là một trong những việc làm cần thiết để đào tạo thế hệ các nhà nghiên cứu Pháp - Việt cho tương lai, GS Michel Espagne bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, Trung tâm nghiên cứu TransferS sẽ có cơ hội đón tiếp thêm các nhà khoa học Việt Nam đến trao đổi học thuật, hợp tác; cũng như mong muốn tiếp nhận sinh viên Việt Nam tại trường Sư phạm Cao cấp Paris, đặc biệt là các nghiên cứu sinh quan tâm đến ngành và lĩnh vực nghiên cứu của Phòng Nghiên cứu TransferS.

Hoan nghênh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã phối hợp Trường Đại học Sư phạm cao cấp Paris tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Giao lưu văn hóa Việt – Pháp: Thành tựu và triển vọng”, Tham tán Hợp tác và Văn hóa Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Giám đốc Viện Pháp tại Việt Nam Etienne Rolland Piegue nhấn mạnh, Hội thảo là một trong những sự kiện có ý nghĩa quan trọng, diễn ra trong bối cảnh hai nước Pháp và Việt Nam đang cùng nhau tổ chức kỷ niệm 45 năm ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm trở thành đối tác chiến lược.

GS.TS Đỗ Việt Hùng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức cho biết, Hội thảo đã nhận được 102 bài tham luận đề cập về nhiều lĩnh vực khác nhau như: Giáo dục học - Tâm lí học - Xã hội học - Công tác xã hội; Văn học - Ngôn ngữ học; Sử học - Khảo cổ học - Dân tộc học - Nhân học - Địa lí - Kinh tế - Xã hội; Triết học - Tôn giáo; Nghệ thuật - Kiến trúc đô thị… Các bài tham luận đều có giá trị khoa học cao, được tiến hành một cách công phu, nghiêm túc và đầy nhiệt huyết. Đây chính là cơ hội lớn cho các nhà khoa học Việt Nam và Pháp nhằm phát triển mối quan hệ hợp tác trong nghiên cứu khoa học giáo dục, khoa học xã hội và nhân văn nói riêng và góp phần phát triển quan hệ đối tác chiến lược Việt – Pháp nói chung.

Các đại biểu trong nước và quốc tế tham dự Hội thảo (Ảnh: PV)

Diễn ra trong hai ngày với 5 phiên thảo luận tại 5 tiểu ban khác nhau, Hội thảo góp phần hình thành và phát triển các nhóm nghiên cứu quốc tế về khoa học giáo dục, khoa học xã hội và nhân văn, đồng thời thúc đẩy công bố quốc tế thông qua việc liên kết xuất bản các kết quả nghiên cứu tại Pháp.

Cũng trong khuôn khổ phiên khai mạc, Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm đã tổ chức ra mắt sách dịch từ tiếng Pháp và sách xuất bản tại Pháp trong khuôn khổ hợp tác giữa hai Trường: Trường Đại học Sư phạm cao cấp Paris và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội./.

MT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực