Gặp gỡ hữu nghị các thế hệ cựu chiến binh Việt – Mỹ

Thứ hai, 16/09/2019 18:08
(ĐCSVN) – Ngày 16/9, tại Hà Nội, Hội Việt – Mỹ (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức Gặp gỡ giữa Hội Việt – Mỹ và các cựu chiến binh Việt Nam với đoàn của Tổ chức PeaceTrees Vietnam (Cây hòa bình Việt Nam – PTVN) nhân dịp đoàn PTVN do bà Claire Yunker, Giám đốc Điều hành, dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Trao Huân chương Hữu nghị tặng người sáng lập tổ chức PeaceTrees Vietnam

Gặp gỡ giữa Hội Việt – Mỹ và các cựu chiến binh Việt Nam với đoàn của Tổ chức PeaceTrees Vietnam

Đây cũng là hoạt động kỷ niệm 74 năm Quốc khánh của Việt Nam (02/9/1945 –02/9/2019), và hướng tới kỷ niệm thành lập Việt – Mỹ thân hữu Hội (17/10/1945 –17/10/2019), tổ chức hữu nghị đầu tiên của Việt Nam, tiền thân của Hội Việt – Mỹ, và tới năm 2020 là kỷ niệm 25 quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ (12/7/1995 – 12/7/2020).

Tham dự buổi gặp gỡ có: Đại sứ Nguyễn Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam, Ủy viên thường vụ Hội Việt – Mỹ; Đại tá Trần Ngọc Dần, Trưởng Ban Đối ngoại, Hội Cựu chiến binh Việt Nam; bà Claire Yunker, Giám đốc Điều hành PTVN; cùng các cựu chiến binh Việt Nam và tất cả thành viên đoàn Ngoại giao Công dân, gồm các cựu chiến binh và nhà hoạt động từ thiện Mỹ thăm Việt Nam lần này…

Tại buổi gặp, Đại sứ Nguyễn Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam, Ủy viên thường vụ Hội Việt – Mỹ, đã hoan nghênh đoàn của tổ chức PTVN, theo “Chương trình đối ngoại công dân” gồm các cựu chiến binh Mỹ qua các thế hệ, các nhà tài trợ của tổ chức PTVN, đã tới thăm Việt Nam; đồng thời hy vọng chuyến thăm sẽ giúp các thành viên trong đoàn hiểu thêm về sự phát triển của Việt Nam hiện nay.

Thay mặt đoàn Giao lưu nhân dân, bà Claire Yunker, Giám đốc Điều hành của PTVN, phát biểu đánh giá cao vai trò của Hội Việt – Mỹ đã góp phần tạo nền tảng xây dựng mối quan hệ Việt – Mỹ trong thời gian qua. Bà Claire Yunker cũng điểm lại những dự án mà PTVN đã thực hiện trong suốt 25 năm hoạt động với nỗ lực cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn thông qua việc thành lập và hỗ trợ kỹ thuật cho các đội rà phá bom mìn; giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức về tai nạn bom mìn; hỗ trợ nạn nhân bom mìn; và tổ chức đưa các đoàn tình nguyện viên của Mỹ tới thăm các di tích và trồng cây hữu nghị tại Việt Nam.

Tại buổi gặp gỡ, cựu chiến binh hai nước đã cùng nhau chia sẻ những kỉ niệm trong thời gian chiến đấu; thảo luận và đưa ra những sáng kiến về hợp tác nhân dân hai nước; cựu chiến binh và quân nhân tại ngũ Việt Nam và Mỹ trong việc thực hiện chủ trương của Lãnh đạo hai nước về vượt lên quá khứ, hướng tới tương lai, góp phần giải quyết hậu quả chiến tranh, vì hòa bình, hợp tác và phát triển của hai quốc gia.

Tổ chức PeaceTrees Vietnam (Cây hòa bình Việt Nam – PTVN) chính thức được thành lập năm 1995 và bắt đầu những hoạt động đầu tiên tại Quảng Trị, nơi vẫn còn sót lại số lượng lớn bom mìn và số người chết cũng như thương tật tăng lên hằng năm. Đến nay, PTVN đã có 6 đội hoạt động với nhiệm vụ thu gom lưu động và rà hiện trường cố định tại tỉnh Quảng Trị. Tổng diện tích rà phá là hơn 480ha, trong khi hơn 112.000 vật liệu chưa nổ các loại đã được phá hủy. Điều đặc biệt là, PTVN luôn trồng cây xanh trên những mảnh đất đã được rà phá bom mìn.

Bên cạnh đó, PTVN cũng tập trung vào các hoạt động phát triển cộng đồng, bao gồm chương trình hỗ trợ y tế khẩn cấp, hỗ trợ phát triển kinh tế, xây giếng nước sạch… Ngoài ra, từ năm 2005 đến nay, để tạo điều kiện cho các em học sinh bị tai nạn bom mìn và người thân của nạn nhân bom mìn được tiếp tục đến trường, PTVN đã hỗ trợ hơn 2.000 suất học bổng cho các em.

Là tổ chức phi chính phủ đầu tiên của Mỹ được cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm và phá hủy bom mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh tại Việt Nam, hơn 20 năm qua, thông qua các dự án, chương trình nhân đạo, PTVN đã góp phần giảm bớt những nguy cơ liên quan tai nạn bom mìn, tạo ra vùng đất an toàn cho người dân địa phương sinh sống và canh tác, các công trình phúc lợi xã hội được xây dựng./.

Tin, ảnh: Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực