Đẩy mạnh hợp tác giữa Ủy ban Đối ngoại Quốc hội và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Thứ hai, 09/07/2018 20:31
(ĐCSVN) – Chiều 9/7, tại Hà Nội, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã ký kết “Chương trình phối hợp công tác giữa Thường trực Ủy ban Đối ngoại Quốc hội và Ban Thường vụ Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam giai đoạn 2018 – 2021”.
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu phát biểu tại Lễ ký kết. (Ảnh: PV)

Dự Lễ ký kết có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu; Phó Chủ tịch phụ trách kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Đôn Tuấn Phong cùng các đại diện các đơn vị trực thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết, trong những năm qua, hoạt động đối ngoại của Quốc hội Việt Nam đã trở thành một bộ phận không thể tách rời trong hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước; hỗ trợ tích cực cho ngoại giao Nhà nước và bổ sung cho ngoại giao nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Với những đặc điểm riêng của ngoại giao nghị viện, đối ngoại Quốc hội có những kênh trao đổi với tất cả các thành phần trong Quốc hội nên có thể tận dụng để phối hợp với đối ngoại Nhà nước trong vận động và đấu tranh về đối ngoại, nổi bật là tranh thủ, vận động để xử lý các vấn đề về biên giới, lãnh thổ, Biển Đông; nhân quyền, dân chủ, tôn giáo… qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong thái độ của Chính phủ, Nghị viện, nhân dân các nước đối với Việt Nam. Với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội chuyên trách về đối ngoại nhân dân trong lĩnh vực hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân và đầu mối phối hợp trong một số hoạt động đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị đã phối hợp và hỗ trợ kịp thời Ủy ban Đối ngoại trong các hoạt động đối ngoại của Quốc hội.

Nhấn mạnh ý nghĩa của Lễ ký kết, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu khẳng định, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam ký kết hợp tác sẽ phát huy hơn nữa sức mạnh tổng hợp của ngoại giao nghị viện và đối ngoại nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước trong tiến trình chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. Việc phối hợp công tác giữa Thường trực Ủy ban Đối ngoại Quốc hội và Ban Thường vụ Đoàn Chủ tịch Liên hiệp hữu nghị tuân thủ các quy định pháp luật, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của hai bên, dựa trên nguyên tắc chủ động, tích cực hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đối ngoại.

Cảm ơn Ủy ban Đối ngoại Quốc hội đã tích cực phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Đôn Tuấn Phong cho rằng, việc ký kết hợp tác đã thể hiện sự quan tâm của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội đối với công tác đối ngoại nhân dân.

Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Đôn Tuấn Phong cho biết, trong những năm qua, công tác đối ngoại nhân dân đã có những bước phát triển mạnh mẽ, góp phần tích cực vào việc gìn giữ môi trường hòa bình, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác, tạo điều kiện quốc tế thuận lợi cho công cuộc đổi mới và nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế. Đối ngoại nhân dân cùng với đối ngoại Đảng và ngoại giao Nhà nước tạo thành sức mạnh tổng hợp trên mặt trận đối ngoại chung của đất nước. Lực lượng tham gia hoạt động đối ngoại nhân dân không ngừng được mở rộng, phát triển; nội dung, hình thức, lĩnh vực, địa bàn hoạt động ngày càng đa dạng và phong phú.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội và Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Đôn Tuấn Phong ký kết Chương trình hợp tác. (Ảnh: PV)

Theo Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Đôn Tuấn Phong, việc ký kết “Chương trình phối hợp công tác giữa Thường trực Ủy ban Đối ngoại Quốc hội và Ban Thường vụ Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam giai đoạn 2018 – 2021” sẽ giúp phát huy hơn nữa sức mạnh của công tác đối ngoại nhân dân, tăng cường phối giữa các cơ quan đối ngoại đóng góp có hiệu quả cho công tác đối ngoại chung và sự nghiệp phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Sự kiện này sẽ đánh dấu bước khởi đầu mới cho sự phối hợp chặt chẽ đó giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Ủy ban Đối ngoại Quốc hội trong giai đoạn tới, trong đó sẽ tập trung vào một số nội dung như trao đổi thông tin, kết quả nghiên cứu, phối hợp triển khai các hoạt động đối ngoại phù hợp, phối hợp giữa các nhóm Nghị sĩ hữu nghị của Quốc hội…

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực