Đầu xuân trò chuyện với Đại sứ Indonesia tại Việt Nam

Thứ bảy, 28/01/2017 16:55
(ĐCSVN) – Bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam được gần một năm, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi luôn dành nhiều tâm huyết trong việc thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Ông đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp đầu xuân Đinh Dậu 2017.

Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi (Ảnh: Kiều Giang)

Phóng viên (PV): Đại sứ có thể chia sẻ một vài cảm nhận về đất nước, con người Việt Nam sau gần 1 năm bắt đầu nhiệm kỳ?

Đại sứ Ibnu Hadi: Tôi thấy người Việt Nam rất tốt bụng, lịch sự và cởi mở với những người nước ngoài như tôi. Người Việt Nam rất chăm chỉ, tôi thấy mọi người thường bắt đầu một ngày rất sớm. Trước 6 giờ sáng, tôi đã thấy có rất nhiều hoạt động trên đường phố. Hơn 7 giờ sáng, nhiều cửa hàng cũng đã mở cửa.

PV: Nét văn hóa nào của Việt Nam khiến ông ấn tượng? Ông thấy giữa Việt Nam và Indonesia, có nét tương đồng nào về văn hóa?

Đại sứ Ibnu Hadi: Việt Nam có nhiều dân tộc thiểu số. Tôi thấy một điều là Chính phủ Việt Nam làm rất tốt trong việc gìn giữ những nét văn hóa truyền thống. Chẳng hạn như những công trình kiến trúc được xây dựng từ thời kỳ trước thì đến nay vẫn được bảo tồn. Âm nhạc truyền thống cũng được gìn giữ. Đó là điều tôi thấy ấn tượng nhất.

Tôi đã đi khoảng 14 – 15 tỉnh thành của Việt Nam. Trong đó có nhiều địa phương ở miền Trung có khá nhiều điểm tương đồng với văn hóa Indonesia như văn hóa Chăm, người dân Tây Nguyên sử dụng cồng chiêng rất giống với nhạc cụ của Indonesia, ngay cả âm nhạc và trang phục có điểm tương đồng.

PV:  Đại sứ có nghe nói về Tết truyền thống của Việt Nam không? Kế hoạch của ông trong dịp Tết này là gì?

Đại sứ Ibnu Hadi: Tôi được biết Tết là một dịp lễ lớn của người dân Việt Nam. Tôi chưa được trải nghiệm Tết Nguyên đán của Việt Nam nên rất mong đợi dịp lễ này. Tôi rất vui mừng tham dự nếu được các gia đình và bạn bè người Việt mời đến nhà đón Tết (cười).

PV: Trong một lần trả lời báo chí tại Hà Nội, ông nói rằng, thúc đẩy ngoại giao kinh tế giữa hai nước là ưu tiên hàng đầu của Indonesia. Cụ thể điều này như thế nào thưa ông?

Đại sứ Ibnu Hadi: Việt Nam và Indonesia có quan hệ đối tác chiến lược từ năm 2013. Chúng tôi muốn phát huy tối đa trong mọi lĩnh vực, không chỉ kinh tế. Chúng tôi mong muốn có nhiều doanh nhân Indonesia có thể đến Việt Nam làm việc, nhiều doanh nghiệp Indonesia khởi nghiệp tại Việt Nam. Những điều này nhằm mục đích nâng cao kim ngạch xuất khẩu giữa hai nước. Về đầu tư, hiện có khoảng 10 dự án đầu tư của Indonesia đang được thực hiện tại Việt Nam. Dự kiến trong năm 2017 sẽ có thêm 2 – 3 dự án nữa được triển khai. Tuy Indonesia không phải là nước đầu tư lớn như nhiều nước tại Việt Nam nhưng chúng tôi luôn nỗ lực để làm tốt điều này.

Ngoài kinh tế, tôi muốn nói về hợp tác du lịch và giáo dục. Về du lịch, trong năm qua có 3 phái đoàn của Indonesia sang làm việc tại Việt Nam, Việt Nam cũng có 1 phái đoàn sang Indonesia công tác. Chúng tôi có tài trợ chương trình dành cho các phóng viên báo chí sang Indonesia viết bài. Mong muốn của tôi là có thể mở đường bay thẳng, trực tiếp từ Hà Nội sang Indonesia. Tôi sẽ nỗ lực trong năm 2017 để thực hiện điều này. Indonesia có mở trường đào tạo phi công. Trường có hợp tác với các hãng hàng không của Việt Nam như Việt Nam Airlines, Vietjet,… Việt Nam có thể cử phi công sang học hoặc Indonesia cử chuyên gia sang Việt Nam.

Về giáo dục, Chính phủ Indonesia cung cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam sang Indonesia để học. Việt Nam cũng mời sinh viên Indonesia sang học tập, như tại trường Đại học Thái Nguyên. Tôi mong rằng hoạt động trao đổi giáo dục sẽ được hai nước tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa.

PV: Mỗi Đại sứ trong nhiệm kỳ công tác của mình đều có mong muốn ghi lại dấu ấn tại nước mình làm việc. Mong muốn của ông là gì?

Đại sứ Ibnu Hadi: Mở đường bay thẳng giữa hai nước là mong muốn lớn nhất của tôi. Và tôi sẽ cố gắng hết sức để có thể thực hiện được điều này trong nhiệm kỳ công tác của mình tại Việt Nam. Bên cạnh đó, tôi mong năm 2017 hai nước sẽ đưa ra kết luận về phân định Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), hai nước sẽ có hợp tác chính thức về ngành cá, để cùng khai thác quyền lợi chung trên biển. Tôi mong muốn khi kết thúc nhiệm kỳ sẽ có 20 dự án đầu tư ở Việt Nam hoặc mở rộng các dự án đang có.

Bên cạnh đó, tôi mong rằng  hai nước sẽ có hợp tác sâu rộng hơn về y tế, giáo dục. Indonesia có thể cấp thuốc hoặc mở trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam (không nhất thiết phải ở Hà Nội).

Tôi cũng mong muốn được chứng kiến các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Việt Nam sang Indonesia và lãnh đạo cấp cao Indonesia sang Việt Nam trong thời gian làm nhiệm kỳ tại Việt Nam.

PV: Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

 

Kiều Giang (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực