APEC 2017: Chủ động ứng phó với những biến động kinh tế toàn cầu

Thứ sáu, 24/02/2017 16:42
(ĐCSVN) - Ngày 24/2, Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC 2017 đã họp phiên bế mạc. Chủ tịch SOM 2017, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự và phát biểu về những ưu tiên của Việt Nam tại Diễn đàn APEC 2017.

Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương họp phiên bế mạc (Ảnh: Tấn Vũ)

Tại phiên họp này, các đại biểu tham dự Hội nghị đã tập trung thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm về tài chính toàn diện trong việc hỗ trợ phát triển bền vững nông nghiệp nông thôn, trên cơ sở đó đề xuất các kiến nghị chính sách, giải pháp tổng thể và các biện pháp về tài chính toàn diện, bao gồm các cơ chế chính sách hỗ trợ tín dụng, các dịch vụ tài chính, ứng dụng các công nghệ tài chính mới, bảo hiểm rủi ro, giáo dục nâng cao nhận thức tài chính cho người dân.

Chủ tịch SOM 2017, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trình bày về tổng quan và các chủ đề ưu tiên của Việt Nam trong năm APEC 2017. Đánh giá tổng quan về năm 2017, ông Bùi Thanh Sơn cho rằng, năm 2017 là một năm “đầy thách thức”. Ông nói: “Chúng ta đang phải đối mặt với một nền kinh tế tăng trưởng chậm, thương mại ì trệ và đầu tư ở mức thấp. Theo báo cáo của IMF, các rủi ro về ngắn hạn đối với ổn định tài chính toàn cầu đã giảm kể từ tháng 4 năm 2016, song các rủi ro về trung hạn ngày càng nhiều hơn. Những lo ngại về toàn cầu hóa và chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng tại một số khu vực. “Bất định” có thể là từ chuẩn xác nhất để miêu tả tình hình tổng thể hiện nay”.

Về các chủ đề ưu tiên, ông Bùi Thanh Sơn nói: Việt Nam đã đề xuất chủ đề của Năm APEC 2017 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. Trên cơ sở chủ đề và tiếp nối các kết quả tiến trình hợp tác APEC đạt được thời gian qua, Việt Nam đã đề xuất bốn ưu tiên, gồm: Thứ nhất, thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Thứ hai, tăng cường liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; Thứ ba, nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số; Thứ tư, tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hội nghị đã nghe báo cáo về các hoạt động của Ủy ban Kinh tế APEC do Chủ tịch Ủy ban trình bày các cơ hội hợp tác với Tiến trình Bộ trưởng Tài chính trong năm 2017 và các năm tiếp theo; đại diện Australia báo cáo cập nhật về sáng kiến Công nhận lẫn nhau về công ty quản lý quỹ Châu Á (ARFP); nghe Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) báo cáo về các hoạt động của ABAC.

Sau hai ngày làm việc tích cực và hiệu quả, Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC 2017 đã đạt được những kết quả quan trọng:

Một là, đạt được nhận thức chung về tình hình kinh tế tài chính vĩ mô quốc tế và khu vực APEC để làm cơ sở xây dựng các phản ứng chính sách nhằm đối phó với những biến động của kinh tế toàn cầu;

Hai là, xác định được các chủ đề ưu tiên cho Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 để từ đó có các kế hoạch triển khai cụ thể;

Ba là, thảo luận và thống nhất kế hoạch thực hiện cho 4 chủ đề ưu tiên gồm: Tài chính cho cơ sở hạ tầng; Xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận; Tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai; Tài chính toàn diện;

Bốn là, nhất trí tiếp tục triển khai, rà soát Kế hoạch hành động Cebu và chiến lược đổi mới Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC;

Năm là, nhấn mạnh hợp tác Tài chính của các thành viên APEC không chỉ là các Hội nghị, Hội thảo mà phải là các hoạt động hợp tác cụ thể, thiết thực và hiệu quả;

Sáu là, thống nhất kế hoạch tổ chức họp Hội nghị quan chức tài chính Cao cấp dự kiến vào tháng 5 năm 2017.

Dưới sự đồng chủ trì của ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính và bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đại diện của 21 nền kinh tế thành viên và các tổ chức quốc tế đã tham dự Hội nghị và đóng góp nhiều ý kiến có giá trị, góp phần vào thành công của Hội nghị.

Theo đại diện Ban Tổ chức, với sự chủ trì của Việt Nam, Hội nghị đã đánh dấu mốc quan trọng trong Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC và trong Năm APEC Việt Nam 2017./.

Tấn Vũ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực