ĐH Quốc gia TPHCM cần tiếp tục giữ vững vị thế là “cánh chim đầu đàn” trong hệ thống giáo dục đại học

Thứ tư, 14/12/2016 16:22
(ĐCSVN) - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG TPHCM).

Ảnh minh họa. Nguồn: vnuhcm.edu.vn

ĐHQG TPHCM là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học - công nghệ lớn đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, đạt trình độ tiên tiến, có uy tín trong nước và quốc tế, đáp ứng một phần quan trọng nhu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, mà trước hết là Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của cả nước.

Trong những năm gần đây, ĐHQG TPHCM đạt được các kết quả quan trọng, căn bản, nhất là số đề tài nghiên cứu khoa học, bài báo quốc tế tăng nhanh, chất lượng giáo dục - đào tạo nâng cao; từng bước phát triển thành một đô thị đại học đầu tiên của Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đã đạt được, ĐHQG TPHCM cần tập trung để sớm khắc phục những hạn chế: là cơ sở đào tạo lớn nhưng chưa phát huy mạnh mẽ vai trò, vị trí đầu tàu, chưa có ảnh hưởng lan tỏa nhiều trong hệ thống giáo dục của cả nước; sự đổi mới trong quản lý và hoạt động chuyên môn chưa cao; chưa có nhiều công trình nghiên cứu khoa học có giá trị gắn với nhu cầu thực tiễn phát triển đất nước và địa phương; cơ sở vật chất chậm hoàn thiện, hiện đại hóa, đặc biệt công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ĐHQG TPHCM cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, tiếp tục giữ vững vị thế là “cánh chim đầu đàn” trong hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam và hướng đến vị trí trong tốp đầu Châu Á, nơi hội tụ của khoa học, công nghệ, văn hóa và tri thức Việt Nam.

Về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ĐHQG TPHCM phải là đơn vị tiên phong trong khởi nghiệp, khởi nguồn của những ước mơ khởi nghiệp; nơi khuyến khích, ươm trồng những tài năng khởi nghiệp, kiến tạo nên những thế hệ danh nhân, nhà kỹ nghệ, nhà văn hóa, những con người xuất sắc ở các lĩnh vực khác nhau góp phần làm rạng danh nền giáo dục và đào tạo Việt Nam trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Trên tinh thần đó, ĐHQG TPHCM cần tiếp tục phát huy tốt những việc đã làm như phát huy hiệu quả khu công nghệ phần mềm, hệ sinh thái khởi nghiệp, môi trường dành cho nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin; đề xuất các giải pháp cụ thể cho ý tưởng của các dự án khởi nghiệp. Khuyến khích khởi nghiệp là một trong các nhiệm vụ quan trọng của trường đại học góp phần phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

ĐHQG TPHCM cần phấn đấu đến năm 2020 trở thành một trong 100 trường đại học hàng đầu Châu Á; tăng gấp đôi số lượng công bố quốc tế so với hiện nay; có các chính sách cụ thể để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên.

Về phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên, Thủ tướng yêu cầu ĐHQG TPHCM cần tiếp tục tăng cường hội nhập, hợp tác với các trường đại học, các tổ chức giáo dục uy tín trên thế giới; xây dựng thí điểm mô hình thu hút người Việt Nam ở nước ngoài có trình độ cao về tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học tại ĐHQG TPHCM.

Về phát triển mô hình đại học tự chủ, tiên tiến, tự chủ đại học là thuộc tính của trường đại học, là động lực và nguồn gốc cho phát triển đại học. Tự chủ phải gắn với trách nhiệm giải trình, trách nhiệm xã hội; không thể thực hiện tự chủ khi chưa chuẩn bị về nhận thức, năng lực, trách nhiệm xã hội. Cần xây dựng đại học tự chủ toàn diện trên các lĩnh vực: đào tạo, nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất, nghiên cứu khoa học, quan hệ đối ngoại để thực hiện sứ mệnh, hoàn thành nhiệm vụ của một trường đại học. Tự chủ tài chính chỉ là điều kiện để làm cho tự chủ của trường đại học được tốt nhất.

ĐHQG TPHCM chủ động xây dựng và hoàn thiện mô hình quản trị đại học hiện đại với cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao theo thông lệ quốc tế và phù hợp với điều kiện của Việt Nam; thực hiện phân cấp mạnh cho các trường, các viện thành viên./.

VA

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực