Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù đối với thành phố Hồ Chí Minh

Thứ năm, 23/02/2017 16:57
(ĐCSVN) - Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách, tài chính – ngân sách đặc thù đối với TP. Hồ Chí Minh vừa được trình tại phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).


Phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh: KT)

Đề xuất nhiều cơ chế đặc thù

Tại dự thảo Nghị định, về mức dư nợ vay, Chính phủ đề nghị quy định: Mức dư nợ vay của ngân sách thành phố không vượt quá 60% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp. Trường hợp cần thiết vay để thực hiện các dự án hạ tầng quan trọng mà mức dư nợ vay của ngân sách thành phố vượt quá quy định này, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Về mức thưởng vượt thu, Chính phủ đề nghị trong trường hợp tăng thu ngân sách trung ương (NSTW) từ các khoản thu phân chia trên địa bàn, thành phố được thưởng một phần nhưng không quá 30% số tăng thu và không vượt quá số tăng thu NSTW trên địa bàn so với thực hiện thu năm trước.

Về bổ sung có mục tiêu, Chính phủ đề nghị “Thành phố được bổ sung có mục tiêu từ tăng thu NSTW một phần không quá 70% số tăng thu NSTW từ các khoản thu phân chia…”.

Về mức bố trí quỹ dự trữ tài chính, Luật NSNN năm 2015 quy định phải trích 50% kết dư ngân sách thành phố hàng năm vào quỹ dự trữ tài chính. Chính phủ đề nghị, cho phép thành phố có quyền quyết định mức trích từ nguồn kết dư ngân sách thành phố vào quỹ dự trữ tài chính phù hợp với nhu cầu dự trữ tài chính và khả năng cân đối thực tế của ngân sách thành phố.

Về thời gian tạm ứng từ quỹ dự trữ tài chính: Dự thảo Nghị định quy định thời gian tạm ứng không quá 36 tháng, kể từ ngày tạm ứng.

Về huy động vốn đầu tư, đối với một số công trình, dự án quan trọng, có quy mô đầu tư lớn thuộc lĩnh vực môi trường, giao thông, thủy lợi, kiến thiết thị chính do TP. Hồ Chí Minh quản lý vượt quá khả năng cân đối của ngân sách địa phương, Chính phủ đề xuất UBND thành phố báo cáo Chính phủ trình Quốc hội quyết định hỗ trợ từ NSTW cho thành phố để triển khai thực hiện theo từng dự án...

Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng, quy định như đề nghị của Chính phủ chưa thể hiện được cơ chế đặc thù phân cấp, phân quyền cho thành phố, thậm chí có quy định còn thắt chặt hơn so với trước đây. Cụ thể, về mức thưởng vượt thu, Chính phủ đề nghị trong trường hợp tăng thu NSTW từ các khoản thu phân chia trên địa bàn, thành phố được thưởng một phần nhưng không quá 30% số tăng thu và không vượt quá số tăng thu NSTW trên địa bàn so với thực hiện thu năm trước.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị quy định: “Thành phố được bổ sung có mục tiêu từ tăng thu NSTW tương ứng 70% số tăng thu NSTW từ các khoản thu phân chia…” và “ thành phố được thưởng 30% số tăng thu và không vượt quá số tăng thu NSTW trên địa bàn so với thực hiện thu năm trước”.

Ủy ban Tài chính – Ngân sách (TCNS) - cơ quan thẩm tra dự thảo Nghị định cũng đề nghị bỏ cụm từ “một phần” để thực hiện theo quy định hiện hành cho phù hợp với quy định tại khoản 4 Điều 59 của Luật NSNN năm 2015 (không quá 30% số tăng thu).

Tương tự, về bổ sung có mục tiêu, Ủy ban TCNS cũng đề nghị bỏ cụm từ “một phần” và để không giảm mức bổ sung có mục tiêu cho thành phố thì nên tiếp tục giữ nguyên như quy định tại Nghị định 61 là “Thành phố được bổ sung có mục tiêu từ tăng thu NSTW không quá 70% số tăng thu NSTW từ các khoản thu phân chia…”. Bởi theo cơ quan thẩm tra nếu chỉ “một phần” của 70% tăng thu NSTW do Thủ tướng Chính phủ giao thì thấp hơn quy định theo Nghị định số 61 hiện hành. Việc giữ nguyên quy định về mức bổ sung có mục tiêu từ nguồn tăng thu NSNN cho Thành phố Hồ Chí Minh cũng tương thích với mức bổ sung có mục tiêu cho Thủ đô Hà Nội như UBTVQH đã quyết định.

Một số ý kiến trong cơ quan thẩm tra cũng đề nghị, cần cụ thể hóa hơn sự chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 16-NQ/TW ngày 10/8/2012 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020. Theo đó, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho Thành phố Hồ Chí Minh về: thẩm quyền tổ chức bộ máy nhà nước theo hướng khoán chi hành chính; thẩm quyền về nhân sự theo hướng lựa chọn nhân tài; cần tăng thêm cơ chế phụ thu đối với một số ngành, lĩnh vực kinh doanh trên địa bàn thành phố, phân chia tỷ lệ phần lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp nhà nước trung ương đại diện chủ sở hữu, thẩm quyền về huy động vốn đầu tư theo hướng trao cho địa phương có toàn quyền quyết định sau khi có ý kiến của cơ quan trung ương. Cho phép thành phố tiếp cận các nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước thông qua các định chế tài chính ở địa phương… Trong quá trình phân cấp cụ thể, cần giao cho UBND thành phố chủ động lập Đề án báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội quyết định.

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đề nghị, đã quy định thưởng 30% số vượt thu thì không nên kèm điều kiện là phụ thuộc vào số thu cả nước. Theo ông Đinh La Thăng, Thành phố luôn muốn tăng thu cho NSTW, nếu Thành phố được thưởng 30% thì NSTW cũng được tăng thêm 70%. Ông  Đinh La Thăng cũng đề nghị mức dư nợ vay của ngân sách Thành phố được phép quá đến 90% vì Thành phố có khả năng trả nợ.

Đồng thời cho biết thêm, Thành phố Hồ Chí Minh đang chuẩn bị một đề án để không chỉ tăng trưởng một con số, mà sẽ tăng trưởng kinh tế hai con số, nhưng muốn vậy Thành phố phải được chủ động hơn về nhiều mặt, trong đó cả về tài chính, về tổ chức và cả về biên chế.

Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh “Thành phố muốn sự tự chủ lớn nhất không phải Thành phố muốn cơ chế đặc thù để thành vương quốc riêng mà mong muốn tự chủ nhiều hơn, làm ra nhiều tiền hơn, đóng góp cho đất nước nhiều hơn”.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, UBTVQH nhận thấy Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, văn hóa lớn của cả nước. Do vậy cần có chính sách đặc thù để phát triển. UBTVQH nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về chính sách đặc thù đối với Thành phố Hồ Chí Minh, song đề nghị, những chính sách mà Chính phủ đề ra cần phải có điểm mới và tăng thêm được nguồn lực cho thành phố để thực hiện được nhiệm vụ kinh tế, chính trị, trở thành trung tâm kinh tế của cả nước.

Về mức thưởng, UBTVQH thống nhất ghi rõ mức thưởng là 30%, tuy nhiên đối với phần hỗ trợ các mục tiêu ghi rõ không quá 70%. Về mức nợ vay, UBTVQH đồng ý nếu thành phố thấy mức 60% như quy định của Luật không đảm bảo cho thành phố phát triển thì mức vay sẽ là không quá 70% so với mức thu ngân sách thành phố được hưởng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Ủy ban TCNS cùng Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến của UBTVQH để hoàn chỉnh Nghị định./.

 

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực