Giải quyết hiệu quả tình trạng lãng phí đất đai

Thứ năm, 23/05/2019 10:22
(ĐCSVN) - Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tại phiên thảo luận tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019 diễn ra ngày 22/5 tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV..

Phiên thảo luận tại tổ ngày 22/5. (Ảnh: Khương Trung)

Tại cuộc thảo luận ở tổ, các đại biểu đã tập trung vào các vấn đề giải quyết có hiệu quả tình trạng lãng phí đất đai, phát huy được nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế – xã hội...

Trình bày tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) cho rằng, vấn đề quản lý đất đai hiện nay có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn lỏng lẻo, việc sử dụng quỹ đất bị biến tướng, sai mục đích. Theo đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, nếu đất sử dụng đa chức năng thì chức năng năng thu được nguồn ngân sách nhiều nhất thì nên áp dụng để tránh thất thoát ngân sách.

Đại biểu Trần Văn Sơn, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên cho rằng một trong những vấn đề nóng bỏng của đất đai gắn với việc phát triển kinh tế - xã hội là tạo ra được một nguồn đất sạch, đây là vấn đề rất khó khăn và trông vào nguồn ngân sách bố trí thì không đáp ứng đủ nhu cầu của các địa phương.

Đại biểu Trần Văn Sơn cho rằng, thực tiễn từ Trung Quốc cũng vướng tình trạng trên và quốc gia này có những chính sách hợp lý để giải bài toán nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng, trong đó có sự tham gia của ngân hàng trong việc cung cấp vốn vay.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà, thực tế hiện nay có những vướng mắc giữa các luật quy hoạch, đầu tư công, quản lý đất đai… do đó khi triển khai luật thì các địa phương triển khai lúng túng, thận trọng dẫn đến việc phát triển kinh tế xã hội không đạt được như kỳ vọng.

Thông qua buổi thảo luận, Bộ TN&MT cũng kiến nghị Quốc hội ủng hộ việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai một cách đồng bộ để từ đó có thể quản lý các hoạt động về đất đai cũng như khai thác một cách hiệu quả nhất hệ thống thông tin địa lý đất đai vào trong công tác phát triển kinh tế - xã hội.

Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu cho rằng bên cạnh những kết quả đạt được về tăng trưởng kinh tế thì vấn đề ô nhiễm môi trường vấn diễn ra tại nhiều địa phương. Bởi vậy, các đại biểu đề nghị các cấp chính quyền địa phương cần xử lý mạnh mẽ hơn nữa, tránh để ô nhiễm nghiêm trọng tại các làng nghề nguyên nhân sâu xa dẫn đến các nguồn bệnh tật nguy hại đến con người./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực