Đổi mới nội dung, hình thức phổ biến giáo dục pháp luật

Thứ sáu, 13/10/2017 16:37
(ĐCSVN) - Đây là vấn đề được đặt ta tại Hội thảo “Các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong lĩnh vực quản lý của Bộ Tư pháp” được tổ chức vào ngày 12/10.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu nhấn mạnh PBGDPL có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, khâu đầu tiên của hoạt động thi hành pháp luật và là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị nhằm bảo đảm quyền được thông tin về pháp luật của công dân. Với trọng trách được Chính phủ giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác PBGDPL trong cả nước và thực hiện chức năng của Bộ quản lý chuyên ngành, những năm qua, Bộ Tư pháp đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều kết quả, góp phần đáng kể vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước và của từng địa phương.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu phát biểu khai mạc Hội thảo. (Ảnh: TQ).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tình trạng một số bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị nhận thức chưa đúng đắn về vị trí, vai trò của công tác PBGDPL, coi đây là nhiệm vụ riêng của ngành Tư pháp nên có tư tưởng ỷ lại, không tích cực trong công tác này.

Vụ trưởng Vụ PBGDPL Đỗ Xuân Lân cũng chỉ ra, công tác PBGDPL trong các lĩnh vực quản lý của Bộ Tư pháp chưa được thường xuyên, liên tục, rộng khắp, có nơi chạy theo phong trào, thậm chí còn hình thức. Nội dung, hình thức PBGDPL chậm được đổi mới, chưa sát với nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ và nhân dân…

Để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác PBGDPL thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp, ông Lân cho rằng cần tăng cường công tác thông tin về pháp luật; chú trọng PBGDPL cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý. Ngoài ra, cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL.

Nhấn mạnh trong bối cảnh chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị ngày càng được tăng cường, yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về từng lĩnh vực ngày càng đòi hỏi thực chất hơn, hiệu quả cao hơn, các văn bản pháp luật do Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo, tham mưu ban hành ngày càng nhiều, Thứ trưởng Hiếu yêu cầu công tác thông tin, truyền thông, PBGDPL về từng lĩnh vực của các đơn vị phải được tiến hành một cách chủ động, bài bản, thống nhất, toàn diện và có hiệu quả.

Một số ý kiến đề nghị nhân rộng các sáng kiến pháp luật hay;  tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để gửi email, ebook về thông tin pháp luật cho các doanh nghiệp trên địa bàn; đầu tư kinh phí để làm tốt công tác PBGDPL…/.

Thu Quyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực