Bảo đảm việc áp dụng án treo được thực hiện đúng và thống nhất

Thứ ba, 22/05/2018 14:33
(ĐCSVN) – Nghị quyết “Hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo” vừa Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua tại phiên họp tháng 5 đã hướng dẫn cụ thể các quy định về án treo, bảo đảm việc áp dụng án treo được thực hiện đúng và thống nhất; đồng thời ngăn ngừa những tiêu cực có thể phát sinh trong quá trình áp dụng áo treo…

Án treo là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện đã được quy định trong các Bộ luật Hình sự trước đây. Tuy nhiên, chế định này đã được bổ sung nhiều nội dung mới trong Bộ luật Hình sự năm 2015. Một trong những quy định mới trong chế định án treo, đó là: “Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án...” (Khoản 5, Điều 65). Quy định này bảo đảm cho việc áp dụng và thi hành án treo chặt chẽ và nghiêm khắc hơn nhiều so với quy định trước đây.

Phiên họp tháng 5 của Hội đồng Thẩm phán  Tòa án nhân dân tối cao. (Ảnh: TA).

Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán về án treo vừa được thông qua đã hướng dẫn cụ thể các quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự, bảo đảm việc áp dụng án treo được thực hiện đúng và thống nhất, thể hiện được chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước; đồng thời ngăn ngừa những tiêu cực có thể phát sinh trong quá trình áp dụng áo treo làm ảnh hưởng đến những giá trị tích cực, tiến bộ và nhân văn của án treo. Bên cạnh đó, việc ban hành Nghị quyết mới cũng khắc phục một số vướng mắc, bất cập qua thực tiễn thi hành Nghị quyết số 01/2013/NQ-HĐTP ngày 06/11/2013 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao “Hướng dẫn áp dụng Điều 60 của Bộ luật Hình sự năm 1999 về án treo”, đặc biệt là các hướng dẫn về điều kiện cho hưởng án treo, về những trường hợp cho hưởng và không cho hưởng án treo không còn phù hợp với quy định mới của Bộ luật Hình sự năm 2015./.

Thu Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực