Giữ gìn các giá trị văn hóa, đạo đức!

Thứ năm, 04/07/2019 18:52
(ĐCSVN) – Cô gái bị “bỏ rơi” ngoài đường khi gặp nạn với sự thờ ơ của nhiều người đi qua, vụ việc chồng tàn sát chính người vợ đầu gối tay ấp với mình chỉ vì mâu thuẫn nhỏ…, những hành động tàn độc, vô cảm, coi thường tính mạng con người đang khiến nhiều người bức xúc và lo lắng!
Sau va chạm với xe máy làm 2 người văng vào vỉa hè nằm bất động,
tài xế taxi mở cửa xuống nhìn rồi lái xe bỏ đi bị camera an ninh
ghi lại khiến nhiều người bức xúc. (Nguồn ảnh: baodatviet.vn)

Hình ảnh cô gái gặp nạn nằm bất động trên vỉa hè với sự vô trách nhiệm của kẻ gây ra và sự thờ ơ của nhiều người đi qua khiến dư luận phẫn nộ, sợ hãi. Chính sự vô cảm đã cướp đi cơ hội sống sót của một sinh mạng.

Không ít người bao biện rằng vì sợ “vạ lây”, sợ “rước họa vào thân” nên để mặc người gặp nạn. Cái “sợ” này có lẽ chỉ là biện minh cho sự suy giảm các giá trị đạo đức đang âm thầm vươn ngòi trong xã hội.

Tình nghĩa vợ chồng như "gừng cay muối mặn" đúc kết bao đời của ông cha, nhưng cái chết tức tưởi của người vợ dưới tay chồng mình, mới đây vào ngày 26/6 tại Ninh Bình, đã thêm một cảnh báo về quan hệ lỏng lẻo trong nghĩa vợ chồng hiện nay.

Sự an toàn của mạng sống từ bao giờ lại mong manh đến thế? Đạo đức trong xã hội đang cấp bách cần một liều thuốc chấn chỉnh. Chém người thậm chí là giết người ngay trong chốc lát chỉ vì những mâu thuẫn, cãi vã nhỏ. Nạn xâm hại trẻ em, ngang nhiên hành động bậy bạ trên xe bus hay “tiểu bậy” ngay trong thang máy đông người…, những hành động đi ngược lại các giá trị đạo đức và văn hóa này cần được loại bỏ ra khỏi đời sống của chúng ta.

Nhìn lại, dường như guồng quay xã hội đang mải miết theo phát triển kinh tế, nhà nhà lo kiếm tiền, lo làm giàu, mong cho cuộc sống sung túc, con cái được học hành tử tế mà quên rằng con cái muốn trưởng thành, muốn trở thành người tử tế thì tiền bạc, sự sung túc không phải là vấn đề quyết định. Văn hóa là điều kiện tạo ra kinh tế, kinh tế phát triển cũng nhằm phục vụ cho văn hóa, vì thế, mất giá trị văn hóa là mất tất cả, và khi đó, con người khó có thể tồn tại và chung sống hạnh phúc cùng nhau…

Suy thoái về đạo đức, con người thờ ơ với nhau suy cho cùng cũng chính là suy thoái văn hóa. Sự suy thoái này không phải đột nhiên xuất hiện, mà nó như một căn bệnh trầm kha tiến triển âm thầm, việc chữa trị phải bắt đầu ngay từ khi mầm bệnh bắt đầu ủ, và có phương pháp thực sự hữu hiệu để chống lại nó khi đã bộc phát.

Giữ gìn, nâng cao giá trị văn hóa, gốc rễ chính là giáo dục lòng nhân ái, lòng yêu thương bao dung  trong gia đình, nhà trường và xã hội. Mỗi con người, hiểu rõ trách nhiệm của mình với thế hệ con cháu, hiểu rõ “của để dành” không phải là tòa cao dãy dọc cho con, mà chính là các giá trị đạo đức, giá trị nhân bản, từ đó tìm ra cách dưỡng dục con từ thuở ấu thơ. Nhà trường, thay vì chạy theo điểm số, bên cạnh dạy các em những môn khoa học tự nhiên, xã hội quan trọng, thì môn giáo dục công dân cũng cần được đổi mới, để nó thật sự là môn học bồi đắp cho các em nhân cách sống, để các em trở thành những con người có tài và có đức cho tương lai.

Luật pháp cũng cần nhanh chóng bổ sung những chế tài xử phạt đối với các hành vi phản văn hóa và kiên quyết thực thi một cách nghiêm túc, có hiệu quả.

Mỗi người có trách nhiệm, cùng với các cơ quan truyền thông, lên án những hành vi đi ngược lại các giá trị văn hóa cốt lõi, không im lặng dung túng cho thói xấu.

Văn hóa, đạo đức là những giá trị cần gìn giữ dù ở bất cứ thời đại nào!

Đỗ Thủy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực