Cho đi… là còn mãi!

Thứ tư, 02/05/2018 15:04
(ĐCSVN) - Thêm một chút sẻ chia để vơi bớt những nỗi đau, thêm một sự động viên giúp nghị lực thêm kiên cường...
 

Ảnh minh họa. (Nguồn: dantri.vn)

Trong xã hội có muôn vàn những việc làm đẹp, những hành động đẹp, là sự sẻ chia thắm đậm tình người với đạo lý “thương người như thể thương thân”, trở thành một nét văn hóa đẹp trong cộng đồng. Ngày càng có nhiều hoạt động “nhường áo, sẻ cơm” với những người khó khăn hay sức lan tỏa của phong trào hiến máu tình nguyện đã thu hút đông đảo người tham gia... Thậm chí có những cái chết nhưng vẫn lưu lại sự sống bằng việc hiến tạng, là hành động không chỉ giúp cho người được hiến tặng nối dài sự sống, nó còn là bài học về sự sẻ chia, về những nghĩa cử cao thượng và nhân ái.

Những manh áo mỏng bớt đi cái lạnh của mùa đông; những tô cháo, hộp cơm…chứa chan biết bao tình người mà các nhà hảo tâm cung cấp miễn phí ở một số bệnh viện trong cả nước đã khơi dậy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc về lòng nhân ái, tình đoàn kết tương thân, tương ái, những đúc kết quý báu mà cha ông ta để lại cho con cháu qua những câu ca dao, tục ngữ “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước phải thương nhau cùng” hay “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”…

Lòng nhân ái vẫn luôn là truyền thống tốt đẹp của đất nước ta từ nhiều đời nay, những truyền thống ấy vẫn tồn tại và không ngừng phát triển dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong những năm qua, các hoạt động từ thiện đã cung cấp miễn phí hàng ngàn suất ăn mỗi ngày cho những bệnh nhân nghèo và người chăm sóc người bệnh ở các bệnh viện trong cả nước. Đây là việc làm có ý nghĩa to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần, không chỉ đối với người bệnh, mà còn góp phần lan tỏa lòng nhân ái trong cộng đồng.

Làm sao để chia sẻ với bệnh nhân nghèo là câu hỏi dành cho tất cả chúng ta, trong khi cuộc sống vốn còn nhiều bề lo toan. Xã hội sẽ thiếu đi những việc làm đẹp, những hành động đẹp… nếu như ai cũng chỉ chăm lo cho riêng mình. Làm người ai cũng có những mưu cầu nhất định, tuy nhiên có những mưu cầu chẳng cho riêng mình, không toan tính thiệt hơn, không mong chờ báo đáp…, đó là phương châm của hầu hết các hoạt động từ thiện, đặc biệt là các hoạt động từ thiện dành cho bệnh nhân nghèo đã và đang diễn ra ở các bệnh viện trong cả nước.

Thật cảm động trước những nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, cá nhân đã và đang thực hiện các hoạt động từ thiện này. Họ đến từ nhiều thành phần trong xã hội, là những tổ chức tôn giáo, người tu hành, và cả những người từng có quá khứ lỗi lầm…Họ cùng nhau, người góp công sức, người góp tiền của, cho dù nhiều người chưa hẳn đã có cuộc sống dư dả về vật chất, song họ đều có một mục đích chung là giúp đỡ người khác, giúp đỡ những hoàn cảnh bất hạnh vượt qua khó khăn và bệnh tật.

Không ít những mảnh đời còn thiếu may mắn, cái bệnh lại cứ đeo bám cái nghèo, những cơn đau đớn về thể xác lại luôn song hành với nỗi lo về tài chính. Phải chi trả cho việc điều trị kéo dài của những căn bệnh hiểm nghèo đã làm không ít bệnh nhân nghèo bị áp lực về tinh thần, có khi họ đã phải gục ngã sớm hơn trước khi chiến thắng bệnh tật.

Với những bệnh nhân nghèo, hộp cơm, tô cháo, bịch sữa… mà họ nhận được từ các nhà hảo tâm đã mang đến những nụ cười và cả những giọt nước mắt hạnh phúc của cả người cho và người nhận. Thứ hạnh phúc mà chính những người trong cuộc cũng khó có thể bày tỏ hết bằng lời, nó là động lực thôi thúc sự sẻ chia và cảm thông... để rồi ai cũng muốn cho đi, cho dù chỉ là nụ cười và cùng nhau đón nhận những giá trị của việc cho đi, cho đi…là còn mãi, đó chính là tình người!

Đâu đó vẫn còn số ít những hạt sạn trong hoạt động từ thiện, lợi dụng lòng tin của các nhà hảo tâm để trục lợi nhưng không vì thế mà chúng ta trì hoãn lòng tốt và lưỡng lự việc cho đi. Thêm một chút sẻ chia để vơi bớt những nỗi đau, thêm một sự động viên giúp nghị lực thêm kiên cường... Đúng như câu thành ngữ “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” vẫn mang nguyên những giá trị tốt đẹp về sự sẻ chia ở mọi thời đại, nó có ý nghĩa sâu sắc với cả thế giới loài người. Theo thời gian, mọi thứ rồi sẽ qua đi, thứ còn lại là tình người, đó là những việc làm đẹp, những hành động đẹp, là lòng nhân ái và sự sẻ chia ấm áp tình người.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng  nói, “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Mong rằng ngày càng có nhiều tổ chức và cá nhân cùng góp sức chung tay hành động vì cộng đồng, vì những bệnh nhân nghèo./.

Khắc Trường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực