Ninh Bình đẩy mạnh liên kết xây dựng nông thôn mới

Thứ ba, 21/02/2017 17:26
Ngày 21/2, Tỉnh ủy Ninh Bình tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Quyết định số 140-QĐ/TU ngày 1/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phân công các cơ quan, đơn vị phụ trách và các doanh nghiệp kết nghĩa với các xã có tính chất đặc thù trong xây dựng nông thôn mới.

Dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thanh; các cơ quan, đơn vị được phân công phụ trách xã đặc thù, lãnh đạo 73 doanh nghiệp kết nghĩa và 55 xã các xã đặc thù trong xây dựng nông thôn mới. 

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình tặng Bằng khen cho các cơ quan, đơn vị phụ trách có thành tích xuất sắc.
 Ảnh: Ninh Đức Phương - TTXVN

Với phương châm "xã là chính, cơ quan, đơn vị phụ trách là quan trọng, doan nghiệp kết nghĩa là cần thiết", ngay sau khi Quyết định 140-QĐ/TU được triển khai, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã kết nghĩa với 55 xã đặc thù nhằm giúp các xã đặc thù có điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, củng cố quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Nhiều cơ quan, đơn vị đã tích cực, chủ động phối hợp với xã xây dựng kế hoạch cụ thể, xác dịnh rõ những nội dung công việc trọng tâm cần thực hiện của cơ quan, đơn vị doanh nghiệp và xã đặc thù phải triển khai trong từng tháng, quý, cả năm 2016 và những năm tiếp theo. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã tích cực quán triệt, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trong Hiệp hội tham gia kết nghĩa, hỗ trợ các xã đặc thù trong việc phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới và thực hiện chính sách an sinh xã hội; nhiều doanh nghiệp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, có những việc làm cụ thể, thiết thực giúp đỡ các xã đặc thù phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Tiêu biểu như: Tập đoàn kinh tế Xuân Thành, Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư xây dựng Xuân Hòa, Công ty Cổ phần gạch ngói Gia Thanh, Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường... Kết quả sau 1 năm triển khai thực hiện, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp kết nghĩa đã giúp đỡ, hỗ trợ các xã đặc thù 22,5 tỷ đồng. 

Đối với các xã đặc thù, đa số các xã đã thực hiện tốt việc quán triệt, tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong việc hỗ trợ các xã đặc thù phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân; rà soát, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc của địa phương để cùng bàn bạc, tháo gỡ. Qua đó, nền kinh tế của nhiều xã đã có bước phát triển, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, thu nhập của người dân từng bước được nâng lên. Trong năm 2016 có 6 xã đặc thù vươn lên về đích nông thôn mới gồm: Gia Hưng, Gia Tiến (Gia Viễn), Ninh Hòa, Ninh Xuân (Hoa Lư), Khánh Hồng (Yên Khánh) và xã Lai Thành (Yên Mô). 

Hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận, phân tích những thuận lợi, khó khăn, những mặt tích cực cũng như hạn chế trong việc thực hiện Quyết định 140-QĐ/TU. Trong đó tập trung vào những nội dung chủ yếu như: Cần làm rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mỗi chủ thể trong thực hiện quyết định gồm chính quyền các xã đặc thù, cấp huyện, cơ quan, đơn vị chuyên môn và doanh nghiệp kết nghĩa; vài trò, trách nhiệm của các xã đặc thù trong việc hỗ trợ trở lại doanh nghiệp kết nghĩa; cần nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc thực hiện quyết định... 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định 140-QĐ/TU, trong thời gian tới, Tỉnh ủy Ninh Bình tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sau sắc nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa việc triển khai quyết định, coi việc thực hiện quyết định là việc làm thường xuyên, quan trọng của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Các cơ quan, đơn vị phụ trách xây dựng hoặc rà soát chương trình, kế hoạch thực hiện quyết định, thực hiện nghiêm túc việc phân công lãnh đạo, cán bộ thường xuyên sâu sát, nắm chắc tình hình ở xã; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, tìm giải pháp hữu hiệu để tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ các xã đặc thù. Các doanh nghiệp kết nghĩa tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị phụ trách và các xã đặc thù để xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện; xác định rõ những việc cần giúp đỡ, hỗ trợ trong phát triển kinh tế, đào tạo nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Đối với các xã đặc thù, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị phụ trách, doanh nghiệp kết nghĩa để xây dựng chương trình, kế hoạch, mục tiêu phấn đấu thực hiện trong năm 2017; tích cực đổi mới tư duy, lề lối, tác phong công tác cho đội ngũ cán bộ, công chức. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tăng cường đôn đốc các doanh nghiệp kết nghĩa tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch hằng tháng, quý đã đề ra; đồng thời tiếp tục vận động, giới thiệu thêm các doanh nghiệp khác tham gia kết nghĩa với các xã đặc thù./. 

Đức Phương/TTXVN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực