Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân

Thứ hai, 22/04/2019 23:35
(ĐCSVN) – “HĐND cấp tỉnh cần đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm để hoạt động của HĐND ngày một đổi mới một cách toàn diện…”. Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển.

(ĐCSVN) - Sáng 22/4, tại huyện đảo Lý Sơn, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 6, nhiệm kỳ 2016 - 2021 với nội dung “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân”.

Quang cảnh hội nghị

Dự hội nghị có ông Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Nguyễn Đức Hải, UVTW Đảng, UVUBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội; ông Lê Viết Chữ, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi; đại biểu của 12 tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Phát biểu chào mừng hội nghị, ông lê Viết Chữ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ủy Quảng Ngãi, nhấn mạnh: Hội nghị thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên là diễn đàn quan trọng, có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc; là cơ hội để các địa phương chia sẻ những cách làm hay, kinh nghiệm quý trong hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND và cơ quan hành chính các cấp.

Trong những năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi; HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, phát huy dân chủ, tinh thần trách nhiệm trong thảo luận, quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh; chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn được nâng lên, nội dung chất vấn có trọng tâm, trọng điểm chất lượng thẩm tra, giám sát, khảo sát chuyên sâu được nâng lên; công tác kiểm tra, đôn đốc và giám sát việc giải quyết các giám sát của Thường trực, kịp thời thể chế hóa các quy định của Trung ương và các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy…

Hội nghị này là dịp quan trọng để HĐND Quảng Ngãi và các tỉnh, thành phố khu vực trao đổi kinh nghiệm thực hiện chức năng quyết định và giám sát của HĐND cấp tỉnh; là cơ hội để nhận thức sâu sắc hơn về nhiệm vụ, quyền hạn và thảo luận, trao đổi, chia sẻ giải pháp tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.

Từ thực tiễn của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đề nghị với Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, các đại biểu Trung ương và các tỉnh chỉ đạo, trao đổi, làm rõ hơn hoạt động của HĐND trên các lĩnh vực: Quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng để phát triển KT - XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, củng cố an ninh, quốc phòng; giám sát việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương, việc thực hiện nghị quyết định của Thường trực HĐND, UBND, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp,...

Phát biểu đề dẫn tại hội nghị, ông Đặng Ngọc Huy, Ban Công tác đại biểu Quốc hội đã nêu lên một số vấn đề để các đại biểu cùng thảo luận và trao đổi kinh nghiệm hướng tới mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, thành phố: Một là, kinh nghiệm trong việc Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của HĐND. Hai là, kinh nghiệm trong việc tổ chức giám sát tại kỳ họp HĐND. Ba là, kinh nghiệm trong việc tổ chức chất vấn, giải trình của Thường trực HĐND tỉnh...

Tại hội nghị, đại biểu của các tỉnh, thành đã có những bài tham luận và ý kiến thảo luận nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND.

Ông Phùng Quốc Hiển, Ủy viên BCHTW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đề nghị HĐND cấp tỉnh cần đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm để hoạt động của HĐND ngày một đổi mới một cách toàn diện; Bám sát Nghị quyết của Đảng, tranh thủ cao độ sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp và phối hợp tốt với UBND, MTTQ và các tổ chức xã hội để thực hiện tốt nhiệm vụ của HĐND; Tiếp tục nâng cao trình độ, kỹ năng, nhiệm vụ của các đại biểu HĐND, các ban của HĐND, tăng cường hoạt động tiếp xúc cử tri.

Kết thúc hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã chuyển giao nhiệm vụ tổ chức Hội nghị lần thứ 7 cho Thường trực HĐND tỉnh Phú Yên./.                                                                                 

Tin, ảnh: Hải Vân
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực