Đoàn kết, thống nhất trên tinh thần khát vọng đưa Quảng Nam ngày càng phát triển

Thứ bảy, 24/03/2018 20:30
(ĐCSVN) – Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi gặp mặt, nói chuyện với các đồng chí nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đương nhiệm và đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Nam nhân kỷ niệm 43 năm Ngày quê hương Quảng Nam được giải phóng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt .(ảnh: Đình Tăng)

Chiều 24/3, tại TP.Tam Kỳ, nhân kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975-24/3/2018), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt, nói chuyện với các đồng chí nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đương nhiệm và đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Nam.

Báo cáo với Thủ tướng tại buổi nói chuyện, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang vui mừng thông báo: Năm 2017, Quảng Nam đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh, cùng việc với tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư cấp quốc gia cũng vào ngày kỷ niệm 42 năm giải phóng hoàn toàn tỉnh Quảng Nam (24-3-2017). Bên cạnh đó, cũng đã tổ chức Lễ hội hành trình Di sản Quảng Nam lần thứ VI để lại nhiều dấu ấn sâu đậm; cùng với Đà Nẵng đã tổ chức thành công các hoạt động và Tuần lễ cấp cao APEC – 2017.

Cùng với kết quả đó, năm 2017, Quảng Nam cũng gặt hái được nhiều thành tích trên các mặt công tác. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh đạt hơn 63.000 tỷ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 19.800 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa đạt gần 14.500 tỷ đồng và Quảng Nam đã trở thành địa phương có mức nộp ngân sách đứng thứ 13 trong các tỉnh, thành điều tiết số thu cho ngân sách Trung ương. Và điều đáng phấn khởi là chỉ số CPI của năm 2017 tăng 03 bậc: Từ thứ 10 (năm 2016) lên thứ 07 (năm 2017). Nhiều công trình, dự án quan trọng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng….

Bên cạnh kết quả trên, theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang, những thành tích về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội cũng được tỉnh quan tâm, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của một Quảng Nam “mở”, hội nhập và là địa chỉ tin cậy của đối tác, bạn bè trong nước và quốc tế; các chính sách an sinh xã hội được triển khai hiệu quả; quốc phòng, an ninh được đảm bảo.

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng, đã tập trung triển khai thực hiện Thông báo số 358 của UBKT Trung ương, theo đó, Quảng Nam đã tập trung tổ chức kiểm điểm, tự phê bình và phê bình nghiêm túc, với tinh thần cầu thị, thẳng thắn để sửa sai, từ đó rút ra những kinh nghiệm sâu sắc trong lãnh đạo, điều hành và đã báo cáo Trung ương đúng quy định, được Trung ương đánh giá nghiêm túc. Bên cạnh đó, Tỉnh ủy đã tổ chức nghiên cứu, triển khai các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 và 6 bằng các chương trình, kế hoạch thực hiện. Đặc biệt, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch tổng thể để thực hiện Nghị quyết 18  về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 19 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Bước vào năm 2018, thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai ngay nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; triển khai thực hiện nghiêm túc công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Nhờ đó, tình hình sản xuất những tháng đầu năm 2018 phát triển khá tốt. Chỉ số sản xuất công nghiệp Quý I tăng hơn 8,3% so với cùng kỳ và thu ngân sách đạt 5.541 tỷ đồng bằng 28,2 dự toán cho thấy dấu hiệu lạc quan về phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2018.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam đã đath được trong thời gian qua.­­­­

Nhắc lại câu nói của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc "đừng ngủ quên trên vòng nguyệt quế", Thủ tướng cũng lưu ý với các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cần chủ động, nhạy bén trong lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là tìm ra các giải pháp đột phá để đưa Quảng Nam tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, lãnh đạo phải biết đổi mới, trước mắt là đổi mới về phong cách, lề lối làm việc; đổi mới trong lãnh đạo, xử lý mọi công việc; phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách nền hành chính và bộ máy vận hành để theo kịp và đi trước các yêu cầu phát triển đặt ra.

“Kinh tế Quảng Nam phải tiếp tục phát triển hơn nữa về quy mô và tăng trưởng phải đảm bảo chất lượng. Lãnh đạo không được thỏa mãn, chủ quan; phải biết lắng nghe và vận dụng đúng các quy luật phát triển để có giải pháp, biện pháp lãnh đạo hợp lý, đảm bảo sự phát ổn định và bền vững”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

 

Quang cảnh tại buổi gặp mặt (ảnh: Đình Tăng)

Tự hào về chặng đường phát triển của Quảng Nam thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, bản thân mình cũng đã được học tập, rèn luyện tại mảnh đất anh hùng này. Từ khi rời khỏi Quảng Nam để ra Trung ương, những kinh nghiệm và bài học trong công tác lãnh đạo, bài học về đoàn kết một lòng để hướng đến những mục tiêu to lớn hơn luôn được Thủ tướng lưu ý, phát huy trong suốt quá trình công tác sau này của mình.

Dịp này, Thủ tướng với tư cách là người con quê hương Quảng Nam, đã chia sẻ những thành công của Chính phủ, của đất nước thời gian qua; đồng thời qua đó cũng nhấn mạnh: “Những năm tháng tôi làm việc tại quê hương Quảng Nam thực sự là những năm tháng có ý nghĩa lớn lao với tôi. Từ nơi đây, tôi đã trưởng thành và trong tôi, Quảng Nam thực sự là trường Đại học cuộc đời lớn nhất, có ý nghĩa nhất đối với tôi”.

Thủ tướng cũng nhắc lại câu thơ từ trong dân gian mà nhiều người Quảng Nam hay nói tới để thay lòng mình cảm ơn các cấp cán bộ lãnh đạo Quảng Nam đã giúp đỡ mình trưởng thành thời kỳ còn là cán bộ của tỉnh Quảng Nam trước đây: “Dù cho nước chảy đá mòn, con tằm đến thác vẫn còn vương tơ”.

Qua đây Thủ tướng cũng mong muốn các cấp lãnh đạo Quảng Nam hiện nay tiếp tục phấn đấu, đưa bài học một lòng đoàn kết, chung sức, chung lòng phấn đấu để xây dựng quê hương Quảng Nam tiến nhanh, tiến mạnh hơn nữa.

Thủ tướng cũng đề cập đến những điểm hạn chế, yếu kém của Quảng Nam trong thời gian qua, nhất là bài học từ công tác tổ chức, cán bộ của địa phương vừa qua và cho rằng phải xem đây là bài học đặc biệt lưu ý, không để tái diễn trong thời gian  tới.

Thủ tướng bày tỏ, với tiềm năng và ước vọng, mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân Quảng Nam sẽ tiếp tục đưa Quảng Nam thành những trung tâm phát triển mới của khu vực và cả nước. Muốn vậy, ngoài sự nỗ lực và phát huy tiềm năng, nội lực sẵn có, Quảng Nam phải biết phối kết hợp với Quảng Ngãi, với Đà Nẵng để xây dựng thành trung tâm phát triển mạnh về ba lĩnh vực: công nghiệp, công nghiệp thông  minh và du lịch. Hãy lấy Khu kinh tế mở Chu Lai, lấy ô tô Trường Hải, lấy Hội An và các vùng lân cận làm điểm nhất, đưa ước vọng ấy sớm thành hiện thực.

“Địa phương cũng cần quan tâm cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, cắt bỏ các thủ tục, quy định rườm rà, phức tạp, nhiêu khê không tạo điều kiện cho tiêu cực phát triển; phải quan tâm tạo mọi điều kiện để mọi người dân, doanh nghiệp cải tiến sản xuất, tăng năng suất; chú ý các khâu đột phá về hạ tầng, nguồn nhân lực, chính sách, phương thức sản xuất… Đồng thời đoàn kết thống nhất trên tinh thần khát vọng về sự phát triển, để đưa quê hương Quảng Nam ngày càng phát triển”- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Đình Tăng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực