Xuân về trên đảo tiền tiêu

Chủ nhật, 03/02/2019 11:17
(ĐCSVN) – Trong những ngày gần Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, chúng tôi có dịp cùng với Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đến thăm, chúc Tết và tặng quà nhân dân và lực lượng vũ trang trên đảo Cồn Cỏ. Tại đây, chúng tôi cảm nhận rõ Tết sớm nơi đảo xa và sự thiêng liêng của những người lính làm nhiệm vụ canh gác biển trời quê hương.

Đón Tết cùng lính đảo

Các chiến sĩ Trạm Rada 540 trang trí chuẩn bị đón Tết sớm cùng Đoàn công tác 

Con tàu 364 xuất phát từ Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, đưa chúng tôi đến đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị. Đoàn công tác có hơn 30 người, trong đó có 15 nhà báo, đa số đều lần đầu tiên được đặt chân đến miền đất thiêng liêng, được gặp gỡ, giao lưu, đón Tết cùng những người đang ngày đêm canh gác biển trời Tổ quốc. Chính vì vậy, trong mỗi chúng  tôi trào dâng những cảm xúc khó diễn tả bằng lời.

Sau một đêm lênh đênh trên biển, trong sương sớm, Cồn Cỏ dần hiện lên, xa xa lá cờ Tổ quốc phấp phới trong gió, khẳng định chủ quyền nơi biển đảo thiêng liêng. Được ví là “hòn ngọc  Biển Đông”, nơi đây từng gắn liền với những chiến công hào hùng trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, nay đã trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn, mới lạ của tỉnh Quảng Trị.

Trong chuyến thăm, tặng quà Tết Đại tá Phạm Văn Hiệp, Phó Tư lệnh Vùng 3 Hải quân cho biết: Những món quà Đoàn công tác mang ra huyện đảo là tình cảm thân thiết của các chiến sĩ Vùng 3 Hải quân nói riêng, của người dân đất liền nói chung luôn quan tâm, hướng về Cồn Cỏ khi thời khắc mùa Xuân đang đến gần. Việc thăm, tặng quà cho các chiến sĩ và nhân dân tại đảo Cồn Cỏ nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa ngư dân với lực lượng vũ trang trên biển trong công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, cũng như trong quá trình đánh bắt hải sản, bảo vệ vùng biển của Tổ quốc.

Chủ tịch HĐND huyện đảo Cồn Cỏ Nguyễn Văn Thành xúc động chia sẻ: Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp tết đến Xuân về, các đồng chí đại diện lãnh đạo Vùng 3 Hải quân lại mang những món quà Tết tặng cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên đảo. Điều đó không chỉ thắt chặt tình cảm quân dân và còn làm ngắn khoảng cách đón Xuân giữa người dân đất liền với các lực lượng vũ trang và nhân dân sinh sống trên hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc. 

“Những tình cảm từ đất liền là động lực để chính quyền địa phương cùng các lực lượng vũ trang, nhân dân trên đảo nỗ lực hơn, phấn đấu hơn trong việc thực hiện chủ trương, kế hoạch của Đảng, Nhà nước, của tỉnh Quảng Trị vào phát triển kinh tế - xã hội của Cồn Cỏ. Hơn thế nữa, những tình cảm từ đất liền mang đến vào những ngày đầu Xuân mới cung cấp thêm nguồn năng lượng để các lực lượng vũ trang trên đảo yên tâm bám biển, bảo vệ sự bình yên vùng biển thiêng liêng”. Chủ tịch HĐND huyện đảo Cồn Cỏ bộc bạch.

 

Mâm cơm tất niên do những người lính đảo chuẩn bị với đầy đủ hương vị Tết quê hương

Thượng úy Lê Đình Hướng, Chính trị viên Trạm Rada 540, Trung đoàn 351 Vùng 3 Hải quân chia sẻ: Những món quà của Bộ Tư lệnh mang đến không chỉ là vật chất mà đó còn là nguồn động viên tinh thần giúp các cán bộ, chiến sỹ của Trạm yên tâm thực hiện nhiệm vụ được giao.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm là sẵn sàng chiến đấu, để bộ đội có cái Tết đầm ấm, cùng với việc thực hiện tốt các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã tự tăng gia sản xuất, dự trữ được nhiều mặt hàng thực phẩm như: thịt, cá, rau các loại. Nhờ vậy, đời sống vật chất của cán bộ chiến sĩ trên đảo Cồn Cỏ cũng không ngừng được cải thiện. Ngoài việc tăng gia sản xuất để có thêm thực phẩm cho cán bộ đón Tết; Trạm phối hợp với nhân dân trên đảo tổ chức các hoạt động như gói bánh chưng, hái hoa dân chủ, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…

Đây là lần đầu tiên đón Tết xa nhà nhưng với Trung úy Nguyễn Hữu Cường, Phó Trạm trưởng quân sự Trạm Rada 540 tình cảm của người dân trên đảo, tình đồng chí, đồng đội trong đơn vị giúp anh và đồng đội an tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ vững tay súng, bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Anh Cường cho biết: “Đón Tết trên đảo tuy có thiếu thốn hơn trong đất liền nhưng với tôi và mỗi chiến sĩ khi được giao nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu thì trên hết đó là niềm vinh dự, tự hào, gắn với đó là trách nhiệm của người lính biển”.


Trung úy Nguyễn Hữu Cường tâm sự: Mỗi dịp Tết đến xuân về các lực lượng vũ trang trên đảo lại tổ chức các hoạt động vui Tết, đón xuân ngay tại Trạm Rada 540 như: Gói bánh chưng, hái hoa dân chủ, giao lưu văn nghệ... gắn kết tình cảm quân dân, làm vơi đi nỗi nhớ nhà.

Hòa mình vào không khí Xuân trên Trạm Rada 540, chúng tôi cảm nhận rõ không khí Tết đã về trong từng con ngõ nhỏ, trên mâm cơm tất niên sớm được các chiến sĩ và người dân chuẩn bị. Thay mặt Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, đồng chí Phạm Văn Hiệp gửi gắm tình cảm, sự tin yêu nhất với bà con và lực lượng vũ trang trên đảo mỗi dịp Tết đến Xuân về. Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp đến, đồng chí Phạm Văn Hiệp gửi đến cán bộ, đảng bộ nhân dân và lực lượng vũ trang trên đảo nhiều sức khỏe, yên tâm tổ chức vui Tết nơi biển đảo, người dân đất liền luôn hướng về đảo xa.

Là một người thực hiện nhiệm vụ nơi đảo xa, mong muốn đồng chí, đồng đội trên biển chắc tay súng, xứng đáng là “mắt thần” trên biển. Nhân dịp Tết đến Xuân về thay mặt chiến sĩ Trạm Rada 540, Thượng úy Lê Đình Hướng gửi đến những người thân trong gia đình, bà con trong đất liền đón một năm mới an khang; những chiến sĩ trong Trạm Rada quyết tâm bảo vệ vững chắc biển trời của Tổ quốc.

Cồn Cỏ thay áo mới



Những món quà của Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân không chỉ mang giá trị vật chất, hơn hết đó là tình cảm của người dân đất liền gửi đến lực lượng vũ trang và nhân dân trên đảo Cồn Cỏ 

Đồng chí Nguyễn Văn Thành Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND huyện đảo Cồn Cỏ phấn khởi cho biết: Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; đặc biệt có tình đoàn kết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang nhân dân, đảo tiền tiêu Cồn Cỏ đã có sự đổi thay rõ rệt. Cuộc sống của bà con ngày một nâng cao, minh chứng là bình quân thu nhập đầu người của huyện năm 2018 đạt 36 triệu/người/năm, tăng hơn 10 triệu so với năm 2017. Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân phong phú, đa dạng.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh: Điểm nổi bật là từ khi có điện 24/24 vào tháng 8/2017, cuộc sống của người dân đã có bước đột phá mới. Việc sản xuất kinh doanh thuận lợi hơn, nhiều sản phẩm đặc trưng như: Cá khô Cồn Cỏ, nước mắm Cồn Cỏ, Giảo cổ lam Cồn Cỏ... hiện đã được người dân sản xuất để phục vụ nhu cầu của khách du lịch.

Hiện Cồn Cỏ đã tự túc được nước uống tinh khiết mà không phải vận chuyển từ đất liền ra. Có điện, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đầu tư tàu cao tốc phục vụ nhu cầu du lịch, số lượt khách đến với Cồn Cỏ đã ngày một tăng. Nếu năm 2017 mới đạt 1900 lượt thì năm 2018 đạt 4.130 lượt khách.

Năm qua, nhiều tập đoàn lớn như Sun Group đã đến khảo sát để xây dựng các khu nghỉ dưỡng phục vụ cho nhu cầu phát triển du lịch.

Tuy nhiên theo đồng chí Nguyễn Văn Thành, để đưa Còn Cỏ phát triển hơn nữa, trong thời gian tới bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện Đề án xây dựng Cồn Cỏ trở thành một trong ba đỉnh tam giác du lịch Cửa Việt – Cửa Tùng- đảo Cồn Cỏ; cấp ủy, chính quyền tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ, trong đó bám sát kế hoạch, lộ trình thực hiện…

Song song với đó, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư, xây dựng, khai thác sử dụng các thiết chế văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống văn hóa văn minh, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” sâu rộng trên toàn địa bàn, đảm bảo thực chất, hiệu quả; hướng về cơ sở là khu dân cư đẹp; xây dựng đảo văn hóa, có môi trường lành mạnh an toàn; quan tâm đến việc nâng cao chất lượng dạy và học lớp mầm non Hoa Phong Ba, chú trọng đổi mới giáo án, bài giảng, phương pháp dạy và học.

 

Cồn Cỏ đang trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn được du khách trong và ngoài nước lựa chọn 

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền huyện tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch đào tạo và sử dụng cán bộ; có giải pháp tăng cường nguồn nhân lực phù hợp với cơ cấu kinh tế và nhu cầu thực tế của đảo; tổ chức các lớp tập huấn về nghề, hướng dẫn kỹ thuật, kỹ năng sản xuất cho người lao động; trong đó chú trọng một số ngành nghề về dịch vụ du lịch, khai thác thủy hải sản, duy trì và đầu tư mở rộng một số mô hình trang trại mang lại hiệu quả…

Phó Bí thư Huyện đảo Cồn Cỏ khẳng định: với giúp sức của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang đóng trên đảo, Cồn Cỏ sẽ hoàn thành xuất sắc những mục tiêu đã đề ra.

Trong tình cảm chân thành, lưu luyến của phút chia tay, chúng tôi luôn tin cấp ủy, chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang đóng quân trên đảo sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi trọng trách bảo vệ chủ quyền và xây dựng đảo Cồn Cỏ ngày một phát triển./.

 

Bài, ảnh: Hoàng Mẫn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực