Quan hệ giữa Vương quốc Anh và Việt Nam đang ở thời kỳ tốt đẹp nhất

Thứ tư, 06/02/2019 11:25
(ĐCSVN) – Sau 45 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 – 2018), với sự phát triển mạnh mẽ trong việc hợp tác trên mọi lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, giáo dục - đào tạo, giao lưu nhân dân…, có thể nói quan hệ giữa Vương quốc Anh và Việt Nam đang ở thời kỳ tốt đẹp nhất.
Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward. (Ảnh: KL)

Nội dung trên đã được Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp đón Xuân Kỷ Hợi 2019.

 Phóng viên (PV): Thưa Đại sứ, được biết, đây là năm đầu tiên trong nhiệm kỳ công tác của ông   tại Việt Nam. Đại sứ có thể chia sẻ cảm nhận của mình về sự phát triển của đất nước Việt Nam?

Đại sứ Gareth Ward: Cách đây 20 năm trước, tôi đã đến Việt Nam với tư cách là một du khách. Khi đó, đất nước các bạn còn chưa phát triển, hệ thống cơ sở hạ tầng còn lạc hậu. Khi trở lại Việt Nam với vai trò là Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, tôi rất bất ngờ trước sự “thay da đổi thịt” của Việt Nam, đặc biệt tôi chú ý đến 3 sự thay đổi, đó là sự phát triển nhanh chóng của cơ sở hạ tầng, kinh tế (thu nhập tăng, thêm nhiều dự án, hoạt động hợp tác về thương mại, kinh tế với các đơn vị nước ngoài) và quan trọng nhất là trình độ tiếng Anh của người Việt đã tiến bộ hơn trước rất nhiều, đặc biệt là các bạn trẻ.

PV: Sau 45 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam – Vương quốc Anh đã không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư tới an ninh, quốc phòng và văn hóa… Đại sứ có thể cho biết một số thành tựu nổi bật trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược vào năm 2010?

Đại sứ Gareth Ward: Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, có thể nói quan hệ giữa hai nước đang ở thời kỳ tốt đẹp nhất, các lĩnh vực hợp tác cụ thể đều đạt nhiều kết quả tích cực.

Về chính trị, hai bên duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao. Năm 2010, hai nước chính thức thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược, mở ra nhiều khuôn khổ, cơ chế hợp tác như Đối thoại Chiến lược, Ủy ban hỗn hợp hợp tác về Kinh tế và Thương mại, Nhóm công tác về Quốc phòng..., tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển quan hệ song phương.

Về đầu tư, Anh hiện đứng trong tốp 15 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam với khoảng 4 tỷ USD. Mặc dù kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, kim ngạch thương mại tăng lên nhanh chóng nhất là trong những năm gần đây, đạt 6,1 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó Việt Nam xuất khẩu 5,4 tỷ USD, tăng 10% so với 2016 và tăng hơn 3 lần so với năm 2010, khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược.

Về giáo dục, số lượng du học sinh Việt Nam tại Anh tăng lên nhanh chóng, đến nay đã lên tới 12.000 sinh viên đang theo học tại các trường của Anh. Được đào tạo ở môi trường giáo dục hàng đầu thế giới, những du học sinh tốt nghiệp ở Anh về sẽ là nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

Điều đáng mừng nhất là không chỉ hợp tác giữa hai chính phủ hay giữa các ngành, lĩnh vực cụ thể có bước phát triển mà giao lưu giữa nhân dân hai nước cũng gia tăng đáng kể trong những năm qua. Nhờ những hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch, người dân Anh ngày càng hiểu hơn về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam; số du khách Anh vào Việt Nam tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây, lên tới gần 300.000 người trong năm 2017.

Có thể khẳng định, trong thời gian qua, quan hệ giữa Anh và Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Đặc biệt, trong năm 2018, Anh đã hỗ trợ và chuyển giao cho Việt Nam vận hành bệnh viện dã chiến tại Nam Sudan và Đại sứ quán Anh đã tổ chức thành công Lễ hội Anh quốc tại Hà Nội và đây trở thành sự kiện lớn nhất về ngoại giao nhân dân giữa Anh và Việt Nam.

PV: Từ những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, triển vọng của mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Vương quốc Anh sẽ phát triển như thế nào trong tương lai, thưa Đại sứ?

Đại sứ Gareth Ward: Mặc dù quan hệ song phương đã có được những kết quả rất ấn tượng, cả hai phía Anh và Việt Nam đều cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất to lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, hai nước sẽ cố gắng thúc đẩy tự do thương mại, hợp tác để xúc tiến hiệp định tự do thương mại (FTA) giữa Anh và Việt Nam sau khi Anh ra khỏi liên minh châu Âu cũng như phát triển hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác như giáo dục, quân sự, y tế, cơ sở hạ tầng…

PV: Để thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Vương quốc Anh ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả, trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, những lĩnh vực thế mạnh nào sẽ được tăng cường thúc đẩy hợp tác, thưa Đại sứ?

Đại sứ Gareth Ward: Với vai trò là Đại sứ Anh tại Việt Nam, trong thời gian tới, tôi sẽ tập trung tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, bởi có rất nhiều bạn trẻ Việt Nam mong muốn được học bậc Đại học và sau Đại học tại Vương Quốc Anh hoặc theo học các chương trình của các trường Đại học Anh. Đặc biệt, việc Việt Nam được ứng cử là thành thành viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã nâng cao vị thế và vai trò quan trọng của Việt Nam tại  Liên hợp quốc, Anh và Việt nam sẽ tăng cường đối thoại để cùng giải quyết những vấn đề, thách thức.

PV: Trong năm 2018, Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Vương quốc Anh. Vậy theo Đại sứ các hoạt động này có ý nghĩa như thế nào trong việc thúc đẩy quan hệ Việt – Anh phát triển phù hợp với bối cảnh hiện nay?

Đại sứ Gareth Ward: Năm 2018 đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Để chào mừng sự kiện trọng đại này, nhiều hoạt động ý nghĩa đã diễn ra, trong đó có chuyến thăm của Tàu hải quân Hoàng gia Anh HMS Albion cập cảng quốc tế thành phố Hồ Chí Minh và chuyến thăm của Công tước xứ York, Hoàng tử Anh Andrew tới Việt Nam.

Đặc biệt, để đánh dấu thời điểm ý nghĩa này, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã tổ chức thành công Chuỗi sự kiện Inspire Me 2018 trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, khoa học - giáo dục, khoa học - đổi mới sáng tạo, phòng chống buôn bán động vật hoang dã trái phép, y tế, văn hóa, du lịch,…

Trong đó, tâm điểm của Chuỗi sự kiện “Inspire Me” 2018 là hai Lễ hội Anh Quốc được tổ chức tại Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội và tại Saigon Centre, Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra vào tháng 11/2018.

Lễ hội Anh Quốc tại Việt Nam là hoạt động nổi bật của Đại sứ quán Anh tổ chức
nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh 

Đây là cơ hội để người dân Việt Nam được hoà mình vào không khí lễ hội Anh quốc ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội. Tại Lễ hội, với phần trưng bày của 87 đơn vị trên nhiều lĩnh vực  sẽ thể hiện một Vương Quốc Anh sáng tạo, năng động và đem tới nhiều cảm hứng cho người dân thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, trong khuôn khổ Lễ hội còn diễn ra các chương trình biểu diễn thời trang, Chung kết cuộc thi cover nhạc Anh dành cho mọi lứa tuổi “Music is GREAT 2018”, Chương trình Chiếu phim ngoài trời, Trải nghiệm hoạt động giáo dục, Không gian đọc và chia sẻ kiến thức, Khu rừng của các loài muông thú, Trò chơi “Truy tìm kho báu” để có cơ hội dành vé máy bay đến Vương Quốc Anh, Uống trà chiều kiểu chuẩn Anh và rất rất nhiều hoạt động thú vị khác.

Có thể khẳng định rằng, những hoạt động này đã và đang góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Vương quốc Anh ngày càng phát triển và hướng tới tương lai.

PV: Đại sứ có thể chia sẻ cảm nhận về Tết cổ truyền của Việt Nam?

Đại sứ Gareth Ward: Mặc dù mới sang Việt Nam công tác song tôi cảm nhận được dịp Tết cổ truyền của Việt Nam là một thời khắc rất thiêng liêng, là dịp để các gia đình đoàn viên. Tôi thích nhất là được đi dạo phố, ngắm chợ hoa ngày Tết với hoa đào, cây quất và các loại hoa rực rỡ sắc màu. Tôi tìm hiểu qua sách báo, được biết, văn hóa Việt Nam rất đa dạng và phong phú, nó thể hiện ở đặc trưng của mỗi vùng miền. Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, tôi sẽ có cơ hội đi tham quan, tìm hiểu về nền văn hóa đặc sắc của đất nước các bạn, để qua đó, góp phần nhỏ bé của mình vào việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước con người Việt Nam đến với người dân Anh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ! Kính chúc Đại sứ cùng gia đình một năm mới tốt lành!

Khánh Lan (thực hiện)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực