Xuân đến sớm nơi cực Bắc Tổ quốc

Thứ tư, 14/02/2018 16:18
(ĐCSVN) - Cứ dịp Tết đến Xuân về, quân và dân biên giới nắm tay nhau từ biệt năm cũ, bước qua năm mới đầy phấn chấn và hứng khởi. Tiếp nối mạch nguồn đó, chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” năm 2018 được tổ chức tại Hà Giang, nơi có mảnh đất địa đầu cực Bắc thân thương của Tổ quốc.
Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”

Mùa đông năm nay, cái rét cắt da thịt chưa qua, những ấm nóng từ những bàn tay đã kịp đến làm tan giá lạnh, đẩy lùi đói nghèo, tạo đà tiến lên cho năm mới.

Với 29 năm thực hiện những giao ước ký kết với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về “Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động văn hóa - thể thao - du lịch trên các tuyến biên giới hải đảo”, lực lượng Bộ đội biên phòng đã coi nhiệm vụ chăm sóc, dung dưỡng tinh thần dân tộc, giữ gìn nền văn hóa đậm đà bản sắc nhiều dân tộc anh em là nhiệm vụ thường xuyên. Nhiều năm qua, cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh phong phú trong Quân đội” cũng được lực lượng Bộ đội biên phòng dày công vun đắp. Cả 2 phong trào lớn đi cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân này đều được thể hiện rất tự nhiên trong sự kiện Tết quân – dân có chủ đề “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”.

Sau 3 năm liên tiếp, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đưa chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” đến tận các đồn biên phòng trên biên giới, tên chương trình đã thực sự gắn bó với biên cương, thân thuộc với đồng bào các dân tộc và tô đậm thêm tình quân dân. Với nhiều ý nghĩa, chương trình là điểm nhấn ấn tượng sau mỗi dịp năm cũ qua đi, năm mới đang tới. Bộ đội biên phòng lại xây dựng thêm những mô hình chung tay, chung sức, đồng lòng, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh khu vực biên giới, mang lại cho đồng bào các dân tộc một cuộc sống no ấm và hạnh phúc.

Chương trình Tết Mậu Tuất 2018 này có phần quy mô hơn, long trọng với chuỗi sự kiện diễn ra trên biên giới của tỉnh Hà Giang. Phiên khai mạc tại Làng Văn hóa du lịch Thanh Sơn đa sắc màu văn hóa các dân tộc với Tết bánh chưng xanh, trò chơi dân gian, giao lưu biểu diễn văn nghệ, với sự tham gia của người dân 5 xã biên giới thuộc huyện Vị Xuyên là: Lao Chải, Xín Chải, Thanh Thủy, Thanh Đức, Minh Tân. Vui nhất là các cuộc thi bắn nỏ, đi cà kheo, kéo co, ném còn mà các nam thanh, nữ tú xinh đẹp, khỏe mạnh người Tày, Dao, Mông... từ các bản làng ra thi tài với bộ đội, các hội đoàn thể địa phương.

Hà Giang có hơn 20 dân tộc với số cư dân lớn nhất là các dân tộc Mông, Tày, Dao, Giáy, Xa Phó… đều có truyền thống văn hóa lâu đời giàu bản sắc và đặc biệt là sức sống bền bỉ, mạnh mẽ trên vùng đất khí hậu khắc nghiệt, ít đất canh tác và địa hình cư trú xa xôi hẻo lánh. Chia sẻ với Hà Giang tức là chia sẻ với người dân miền núi biên cương nghèo khó khắp trên cả nước. Cùng với sự khởi sắc từ miền đất này, cộng đồng các dân tộc Việt Nam, người dân biên cương vùng với bộ đội đóng quân trên mọi miền Tổ quốc đều có niềm vui chung đoàn tụ.

Trong suốt những ngày diễn ra chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, cán bộ, chiến sĩ quân y của lực lượng có mặt tại địa bàn, khám chữa bệnh và phát thuốc cho người nghèo. Hiện nay, mọi miền biên giới đều có mức sống được nâng cao hơn so với các năm trước. Hệ thống y tế cơ sở có phần được cải thiện. Nhiều bà con cho hay, cứ muốn quân y biên phòng khám và cho thuốc...

"Sự yêu mến của người dân biên giới đối với cán bộ biên phòng cũng làm cho tinh thần sảng khoái, thuốc tác dụng hơn, bệnh nhanh khỏi hơn thì phải" – bà con phấn khởi nói vậy. Đoàn Văn công Biên phòng lưu diễn phục vụ đồng bào ở những xã biên giới dọc các huyện cao nguyên đá, đến đâu cũng mang đến những giây phút đáng nhớ, tươi tắn chào xuân. Và theo lệ, cứ Tết đến Xuân về, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đều cử các đoàn công tác và lãnh đạo Bộ Tư lệnh đến tận các xã biên giới tặng quà gia đình chính sách, tặng bò giống giúp người nghèo, tặng học bổng khuyến học cho học sinh nghèo trong chương trình “Nâng bước em tới trường”.

Cứ mỗi dịp xuân về, toàn thể lực lượng Bộ đội biên phòng đều tổ chức ăn Tết cùng với bà con nhân dân nơi đóng quân, từ miền núi cho tới hải đảo, từ bà con cư trú tại địa bàn cũng như bà con làm ăn xa phải tá túc lại các vùng bờ biển, hải đảo, biên cương. Sự sẻ chia ấy thật là ấm áp! Đó cũng là dịp để chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” được lan tỏa sâu rộng hơn.

Quân y BĐBP khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Tại Đồn Biên phòng Thanh Thủy (Vị Xuyên, Hà Giang), cái Tết ấm tình quân dân diễn ra nhiều hoạt động: Thi nấu bánh chưng, trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ giữa các xã trên địa bàn... Trưởng Ban Tổ chức Chương trình - Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó Chính ủy Bộ đội biên phòng phấn khởi cho biết: Dù toàn thể lực lượng Bộ đội biên phòng đã nỗ lực rất nhiều ngày chuẩn bị, từng khâu, từng công đoạn của sự kiện đều được tính toán tỉ mỉ, nhưng đến khi diễn ra sự kiện vẫn thấy giá như có thể mang đến nhiều niềm vui hơn, chia đều rộng khắp hơn nữa, vì bà con ta luôn cần niềm khích lệ này.

 Chương trình “Xuân Biên cương ấm lòng dân bản” cũng là điểm nhấn, là sự kiện có hiệu ứng truyền thông lan tỏa, kêu gọi mọi người chung tay chăm lo cho biên cương. Bên cạnh đó, kết nối nhiều nguồn lực xã hội hóa cho nhiều chương trình mà bộ đội biên phòng sẽ triển khai hàng năm. Đồng thời, chương trình cũng thực hiện trực tiếp và tại chỗ, triển khai các phong trào ý nghĩa mà đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số như: Tặng mái ấm cho người nghèo, tặng bò giống cho người nghèo, nâng bước em tới trường, chăm sóc y tế, giữ gìn bảo tồn vốn văn hóa dân tộc, giáo dục pháp luật, phổ biến kiến thức, biểu diễn văn nghệ…

Biên cương vào xuân đẹp như một bài ca. Đẹp hơn nữa là những cái nắm tay chia sẻ trong mùa xuân này ở Hà Giang. Từ đây, lòng người sẽ được nhen thêm lửa, tiếp thêm sức mạnh. Thế trận biên phòng toàn dân được xây đắp như bức tường thành vững chắc bảo vệ biên giới, đảm bảo an toàn, no ấm cho người dân./. 

Bài, ảnh: Mạnh Hùng - Thúy Hằng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực