Xuân về trên Huồi Cọ

Thứ ba, 20/02/2018 10:29
(ĐCSVN) - Sau đợt rét đậm kéo dài, đất trời Huồi Cọ đã bừng sắc xuân. Hoa đào, hoa mận bung nở rực rỡ khắp các sườn núi báo hiệu một mùa Xuân mới đã về. Nơi biên cương, những người lính biên phòng vững tâm, chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, đồng bào người Mông Huồi Cọ phấn khởi đón Tết trong niềm tin vào một năm mới no ấm.
 Bộ đội Biên phòng đồn Biên phòng Nhôn Mai hướng dẫn người dân gói bánh chưng

Những ngày cận Tết Mậu Tuất, trong ngôi nhà truyền thống trên lưng chừng núi của gia đình ông Và Khua Đớ, bản Huồi Cọ xã Nhôn Mai huyện Tương Dương(Nghệ An) nhộn nhịp hơn thường ngày, anh em, họ hàng trong bản đến chung vui chuẩn bị Tết cùng gia đình. Trong bộ trang phục sặc sỡ của đồng bào người Mông, mọi người đang chăm chú theo dõi từng động tác, kỹ thuật gói bánh chưng phục vụ tết do các chiến sỹ biên phòng đồn Biên phòng Nhôn Mai trực tiếp hướng dẫn cho bà con. Đây là lần đầu tiên người Mông Huồi Cọ gói bánh chưng ngày tết thay cho bánh dày truyền thống hàng năm. Chăm chỉ gấp từng nếp lá theo hướng dẫn của bộ đội biên phòng, ông Và Khua Đớ cho biết: Cái bánh chưng làm cũng rất khó, nhưng có các chú biên phòng lên luyện tập cho dân bản cách làm cụ thể từng động tác để mọi người biết cách làm bánh chưng ăn Tết, ai cũng phấn khởi luyện tập và đã làm được, bánh rất đẹp, Tết năm nay được ăn bánh chưng rồi.

Vừa hướng dẫn người dân cách chọn, gấp lá dong để gói bánh được chắc chắn và đẹp hơn Thiếu tá Hoàng Xuân Thành - Đồn BP Nhôn Mai - BĐBP Nghệ An cho biết: Với mong muốn đồng bào các dân tộc cùng chung cái Tết cổ truyền, anh em bộ đội xuống bản để hướng dẫn cho bà con cách gói bánh chưng vừa thể hiện được truyền thống của dân tộc,vừa tổ chức chung vui ngày Tết cùng đồng bào.

Dẫu còn khó khăn, gian khổ, nhưng với tinh thần đoàn kết, vượt khó cùng sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, sự giúp đỡ của những người lính biên phòng, cuộc sống của đồng bào Mông Huồi Cọ nói riêng và xã Nhôn Mai nói chung ngày thêm khấm khá. Có được kết quả đó là nhờ BĐBP giúp dân làm kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, góp phần xóa đói giảm nghèo.Tiêu biểu như mô hình chanh leo của gia đình ông Và Bá Ca bản Thâm Thẩm xã Nhôn Mai huyện Tương Dương. Từ khi chuyển đổi cơ cấu cấy trồng, cùng với sự hỗ trợ của cấp ủy chính quyền địa phương và người lính quân hàm xanh, gia đình anh Ca đã có cuộc sống đầy đủ hơn.

Chia sẻ về mô hình phát triển chanh leo của gia đình mình anh Ca cho biết: BĐBP tư vấn về kỹ thuật cách làm đúng quy trình trồng chanh leo, từ khi trồng chanh leo kinh tế ổn định, mỗi năm cho thu nhập hành chục triệu đồng, riêng trong năm 2017 chưa thu hoạch hết số lượng chanh nhưng gia đình đã thu về được 40 triệu đồng.

Quân dân vui hội ném còn ở địa bàn biên giới Tương Dương (Nghệ An)

  

Thiếu tá Nguyễn Hải Lý - Chính trị viên phó Đồn BP Nhôn Mai, Nghệ An cho biết: Ngoài nhiệm vụ đảm bảo quân số trực sẵn sàng chiến đấu theo quy định. Mấy năm gần đây, tết nào BĐBP Nghệ An nói chung và Đồn Biên phòng Nhôn Mai nói riêng cũng tổ chức các chương trình vui Xuân cùng đồng bào và chiến sỹ nơi biên cương, với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà học sinh nghèo vượt khó học giỏi, cán bộ chiến sỹ còn phối hợp với địa phương tổ chức các hoạt động vui tết đón xuân cùng với bà con ở các bản vùng sâu, vùng xa với các hình thức như giao lưu văn nghệ, đốt lửa trại, hái hoa dân chủ... đây là trách nhiệm của BĐBP giúp cho nhân đón Tết đầm ấm, vui tươi.

Mùa xuân của người lính biên phòng không chỉ có tình thương từ hậu phương, mà còn có trách nhiệm của mỗi người lính, đối với mỗi tấc đất của Tổ quốc, xuân của lính còn có những dấu chân lặng thầm trên tuyến biên giới bảo vệ sự bình yên cho mọi nhà./.

Bài, ảnh: Hải Thượng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực