Nhộn nhịp chợ hoa Quảng Bá

Thứ tư, 14/02/2018 16:15
(ĐCSVN) - Khi thành phố chìm vào giấc ngủ, những người kinh doanh hoa tại chợ hoa Quảng Bá lại trở nên bận rộn. Lúc này, hàng trăm bó hoa đủ các loại vẫn còn ướt đẫm sương đêm được chất đầy trên những chiếc xe, trải đầy trên các sạp hàng hay cả mặt đất.

Chợ hoa Quảng Bá nằm trên đường Nghi Tàm (Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội), là nơi mua bán hoa tươi lớn nhất Hà Nội và cũng là đầu mối cung cấp hoa tươi cho cả thành phố. Chợ Quảng Bá có nguồn gốc từ một cái chợ xép họp tự phát tại nơi ngã ba phường Nhật Tân; hình thành do nhu cầu tự sản tự tiêu hoa của bà con vùng Nhật Tân, Quảng An và một số xã trong huyện Từ Liêm.

Nơi đây, vào mùa đông, dù cho cái lạnh của đêm như xuyên thấu vào tim, gan hay những ngày hè nóng nực thì chợ hoa cũng vẫn nhộn nhịp người mua, kẻ bán. Đặc biệt, vào những ngày gần các dịp lễ như: Ngày Quốc tế phụ nữ, Ngày Tình yêu, Tết Nguyên đán…, khu chợ đêm lại thêm phần đông vui cùng muôn loài hoa thắm sắc, đậm hương và dường như cũng rực rỡ hơn.

Chợ hoạt động từ rất sớm, thông thường họp lúc 2h sáng, nhưng thực sự những người bán hoa đã chuyển hoa đến chợ từ 11h đêm hôm trước. Hoa ở chợ Quảng Bá được đánh giá là đẹp và tươi vì đã được lựa chọn kỹ lưỡng từ các vùng hoa lân cận như: Tây Tựu, Đông Anh, Gia Lâm, Phúc Yên hay đến những vùng xa xôi như: Đà Lạt và thậm chí là cả Trung Quốc, Hà Lan. Với sự phong phú về các loại hoa được bày bán ở đây, khách mua hàng có thể lựa chọn từ những loại hoa quen thuộc như: Hồng, ly, cúc, đồng tiền… đến những loại hoa nhập ngoại khác như: Hoa diên vỹ, phi yến, tulip...

Chợ hoa đêm Quảng Bá nhộn nhịp về đêm.

Tại đây, những bó hoa nhiều màu sắc được bó thành những bó lớn và cũng không được trưng bày lung linh như trong các cửa tiệm mà chất chồng các bó ngay bên bờ đê, trải đầy trên các sạp hàng, dựng trong xô, để trên xe hay cả mặt đất. Bởi thế, khách đến mua hoa cũng không được tỉ mỉ chọn lựa từng bông một. Cuộc mua bán diễn ra rất nhanh chóng.

Chợ hoa Quảng Bá không chỉ là nơi đưa đến cho du khách nhiều sự lựa chọn về các loại hoa, mà đây còn là nơi tốt nhất để người mua có thể tìm thấy những bông hoa đẹp mà giá lại vừa phải, hợp lý, nhất là vào những dịp lễ, Tết. Có lẽ, không ở đâu, không khu chợ nào tại Hà Nội có thể mua được hoa rẻ như ở đây.

Những người bán hoa ở đây cho biết: những ngày thường, mỗi bó hoa hồng với 50 bông, thường có giá từ 150 tới 180 nghìn đồng, hoa ly được bán với giá trung bình 38 nghìn/bông…, rẻ hơn nhiều so với hoa bán ở các cửa hàng hoa. Đến những ngày gần Tết Nguyên đán hoa sẽ tăng giá, nhưng tăng nhiều hay ít còn tùy thuộc vào thời tiết. Nếu trời nồm làm hoa nở nhanh, giá sẽ khá “mền”. Hoa tăng giá nhiều hay không cũng còn tùy thuộc vào lượng tiêu thụ trong những dịp này.

Đi chợ hoa Quảng Bá, bên cạnh việc mua bán, mỗi người lại có những cảm nhận rất khác về một nét văn hóa trong đời sống sinh hoạt của người Hà Nội về đêm. Đi chợ hoa trở thành cái thú vui của nhiều người, nên dù người đến mua hoa chủ yếu là những đại lý kinh doanh, nhưng thi thoảng còn bắt gặp vài đôi tình nhân lặn lội ra tận đây mua hoa tặng nhau, hay những vị khách nước ngoài tò mò tìm đến xem cảnh sinh hoạt mua bán. Có nhiều người thức trắng đêm để lang thang trong chợ không hẳn là để chọn cho mình những bông hoa vừa ý nhất, mà đơn giản chỉ là đển để cảm nhận một phần trong cuộc sống về đêm nơi mảnh đất nghìn năm văn hiến này.

Dưới ánh đèn điện lờ mờ trong màn sương đêm, cảnh mua bán vẫn diễn ra hối hả cho tới khi trời tảng sáng. Từ đây, những xe chở hoa xếp đầy đủ các loại hoa rực rỡ lại được người bán hoa gánh gồng trên khắp phố phường Hà Nội, tô điểm cho những khu chợ, những phố phường và trong những ngôi nhà ấm cúng ngày Xuân./.

Bài, ảnh: Ngọc Khánh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực