Nhìn lại một năm vì lợi ích đoàn viên Công đoàn

Thứ ba, 20/02/2018 12:23
(ĐCSVN) – Hàng nghìn gia đình đoàn viên Công đoàn mùa xuân này đã được đón Tết trong những ngôi nhà mới, được hưởng nhiều ưu đãi nhờ sự chăm lo của tổ chức Công đoàn.

Thiết thực chăm lo cho đoàn viên

Là công nhân Phân xưởng Điền Công (Công ty Kho vận Đá Bạc, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam), anh Phạm Công Chu đã có thâm niên hơn 33 năm gắn bó với nghề. Vợ mất, một mình nuôi 2 con đang ăn học trong khi bản thân không được khỏe, hoàn cảnh của anh Chu hết sức khó khăn, thu nhập hằng tháng phải tằn tiện mới đủ trang trải cuộc sống. Căn nhà nơi ba cha con ở đã xuống cấp nghiêm trọng cũng không có điều kiện sửa chữa.

Thấu hiểu hoàn cảnh của anh, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đã hỗ trợ 50 triệu đồng, Công ty Kho vận Đá Bạc hỗ trợ 20 triệu đồng, Công đoàn Công ty hỗ trợ 10 triệu đồng cùng sự chung tay của cán bộ công nhân Phân xưởng Điền Công để bố con anh có một căn nhà mới.

Nhiều đoàn viên Công đoàn quận Long Biên (Hà Nội) mua hàng được giảm giá khi xuất trình thẻ ưu đãi - Ảnh: Minh Châu

“Tết này gia đình tôi được đón Tết trong ngôi nhà mới rồi. Nếu không có lãnh đạo Tập đoàn và các cấp Công đoàn cùng anh em trong công ty chia sẻ thì không biết đến bao giờ bố con tôi mới có được chỗ ở tươm tất”, anh Cung xúc động nói.

Vừa tra dầu cho chiếc xe máy để chuẩn bị đón Tết, anh Nguyễn Việt Hùng, Công đoàn phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội vừa khoe hộp dầu xe anh mua tại điểm mua hàng ưu đãi cho đoàn viên tại Công ty Xăng dầu khu vực 1 được giảm giá 10%. Không riêng gì mặt hàng này mà nhiều loại dầu xe cùng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô – xe máy cũng được giảm giá tại đây khi xuất trình thẻ ưu đãi dành cho đoàn viên Công đoàn. Cùng với đó, tại nhiều điểm bán thiết bị điện lạnh như máy giặt, điều hòa, quạt máy đến nước rửa chén bát, sữa bột, sữa tươi… trên địa bàn cũng được giảm giá từ 10-30% khi đoàn viên xuất trình thẻ mua hàng.

“Cả hai vợ chồng tôi đều làm công ăn lương và đều tham gia tổ chức Công đoàn. Vậy nên từ khi có tấm thẻ ưu đãi này, vợ chồng tôi tiết kiệm được vài trăm nghìn đồng chi phí sinh hoạt mỗi tháng, một khoản tiền không hề nhỏ đối với gia đình lao động. Đây là việc làm vô cùng thiết thực, hữu ích thể hiện sự chăm lo đến đời sống đoàn viên của tổ chức Công đoàn. Tôi mong muốn có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp tham gia bán hàng hóa, sản phẩm ưu đãi cho đoàn viên cũng như ngày càng có nhiều đoàn viên được phát thẻ”, anh Hùng chia sẻ.

Thu hút người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn

Để tạo động lực mới trong hoạt động công đoàn, thu hút người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn và phát triển tổ chức Công đoàn Việt Nam trong giai đoạn mới, Ban chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam đã quyết định chọn chủ đề hoạt động năm 2017 là "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn".

Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên Phan Thị Thu Hằng cho biết, triển khai chủ đề năm, LĐLĐ quận đã làm việc với các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm thiết yếu, liên quan đến đời sống của đoàn viên, người lao động trên địa bàn, từ đó ký chương trình liên kết hỗ trợ ưu đãi đoàn viên Công đoàn với 16 doanh nghiệp khi mua hàng và sử dụng dịch vụ. Đến nay, số thẻ ưu đãi đã phát cho đoàn viên Công đoàn quận là 4.127 thẻ với rất nhiều ưu đãi, được đoàn viên đánh giá cao.


Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai trao quà Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn  - Ảnh: Minh Châu

Nói về "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn", Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng cho biết, thông qua thực hiện Chương trình phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, đến nay có trên 1,7 triệu  đoàn viên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ do các doanh nghiệp tham gia cung cấp với chính sách ưu đãi giảm giá, giá trị hưởng lợi khoảng 526,36 tỷ đồng. Trong đó, đoàn viên sử dụng dịch vụ khách sạn, du lịch do cơ sở kinh doanh của Công đoàn cung cấp là trên 49 nghìn người, giá trị hưởng lợi là trên 2,4 tỷ đồng; số tham gia học tại các trường đại học, trung cấp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Công đoàn là 38,7 nghìn người, giá trị hưởng lợi khoảng 4,4 tỷ đồng; thông qua hoạt động tín dụng vay vốn tạo việc làm cho đoàn viên từ kênh vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, Công đoàn đã giúp cho 6.096 đoàn viên tiếp cận được trên 134 tỷ đồng...

Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình "Mái ấm Công đoàn", các cấp Công đoàn đã vận động đoàn viên, chủ doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trong xã hội ủng hộ Quỹ nhà ở "Mái ấm công đoàn", hỗ trợ đoàn viên, người lao động đang khó khăn về nhà ở. Theo tổng hợp, trong năm, các cấp Công đoàn đã giúp đỡ 4.587 đoàn viên, trong đó hỗ trợ 3.304 đoàn viên xây được nhà mới và 1.283 đoàn viên sửa chữa nhà dột nát với tổng số tiền gần 102 tỷ đồng. Thông qua hoat động xã hội từ thiện, các cấp công đoàn tổ chức quyên góp, trợ giúp cho trên 1 triệu đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 1.317 tỷ đồng.

Năm 2018, tiếp tục thực hiện chủ đề “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn“, theo Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường, các cấp Công đoàn sẽ tập trung thực hiện các nội dung trong các văn bản chỉ đạo của Tổng Liên đoàn với cách làm chủ động, sáng tạo và yêu cầu: Mỗi công đoàn cơ sở ít nhất có một hoạt động cụ thể vì lợi ích đoàn viên công đoàn để tạo chuyển biến tích cực hơn nữa trong công tác này.

Đồng thời, triển khai có hiệu quả “Chương trình phúc lợi đoàn viên Công đoàn Việt Nam”; hoàn thiện thiết chế của Công đoàn phục vụ đoàn viên, người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất theo đúng kế hoạch; nghiên cứu, thí điểm, nhân rộng những mô hình, cách thức mới, hiệu quả trong việc chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động.

Minh Châu
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực