TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động đón Tết, vui Xuân

Thứ tư, 14/02/2018 16:10
(ĐCSVN) – Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí để chào mừng và phục vụ người dân cũng như du khách đến với Thành phố trong dịp này.

Chương trình trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố

 Đây là một trong những chương trình được diễn ra có lẽ là sớm nhất để chào năm mới 2018 tại TP. Hồ Chí Minh. Chương trình trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố diễn ra trong suốt tháng 2/2018, trên nhiều tuyến đường trung tâm và cửa ngõ Thành phố như: Trường Sơn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hàm Nghi, Đồng Khởi, Lê Duẩn, Phạm Ngọc Thạch và Công trường Quốc tế (Hồ Con Rùa), Tôn Đức Thắng…

Những con đường lung linh ánh sáng (ảnh: Hùng Khoa).

Mỗi con đường được trang trí theo một phong cách riêng, tập trung vào các biểu tượng hoa với những loài hoa quen thuộc: hoa mai, hoa đào, hoa sen… thu hút đông đảo người dân thành phố tham quan, vui chơi, chụp ảnh.

Về đêm, các tuyến đường rực rỡ sắc màu ánh sáng, càng trở lên lung linh, mang không khí mùa xuân đến gần hơn với mọi người.

Đường hoa Nguyễn Huệ

Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, người dân và du khách lại háo hức chờ đón ngày khai mạc Đường hoa Nguyễn Huệ - con đường đã trở thành thương hiệu và thật sự là điểm đến hấp dẫn của Thành phố. Đây là năm thứ 15 liên tiếp TP. Hồ Chí Minh tổ chức đường hoa để chào mừng Tết Nguyên đán tại trung tâm Thành phố.

Năm nay, Đường hoa Nguyễn Huệ được khai mạc vào ngày 13/2 (28 tháng Chạp) và kéo dài đến 19/2 (mùng 4 Tết). Đường hoa năm nay được thực hiện trên tổng chiều dài 720 m, có chủ đề "Khát vọng vươn xa" với ba phân đoạn chính: Mùa xuân thành phố, Hội nhập và phát triển, Vươn tới tương lai. Linh vật là hình ảnh các chú chó Phú Quốc với tính cách nhanh nhẹn, thông minh, gan dạ.

Phối cảnh một góc đường hoa Nguyễn Huệ (nguồn: BTC)

Khác với các năm trước, cổng đường hoa năm 2018 được phân thành ba cụm riêng biệt nên linh vật cũng nhiều hơn mọi năm. Ngoài ra, đường hoa Tết Mậu Tuất còn tạo một sân chơi riêng cho các em thiếu nhi với đại cảnh “Xuân trẻ thơ”. Đường hoa năm nay còn tiếp tục ứng dụng công nghệ chụp hình thực tế ảo như năm 2017 nhưng được bổ sung nhiều tính năng mới như: Chức năng quay video ngắn, nâng cao chất lượng hình ảnh, tăng cường tính năng chia sẻ trực tiếp, trải nghiệm thực tế ảo…

Lễ hội đường sách

Lễ hội đường sách TP. Hồ Chí Minh được tổ chức tại các đường Ngô Đức Kế, Đồng Khởi, Mạc Thị Bưởi (Quận l) cùng thời gian diễn ra Đường hoa Nguyễn Huệ, từ ngày 13 đến ngày 19/2 (từ 28 tháng chạp đến mùng 4 tết). Dù chỉ xuất hiện vài năm trở lại đây nhưng các đường sách tại TP. Hồ Chí Minh vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán được đông đảo người dân thành phố và du khách mong đợi.

Với chủ đề “Ươm mầm trí thức - Khát vọng vươn xa”, lễ hội sẽ trưng bày, giới thiệu sách; tổ chức giao lưu tác giả - tác phẩm. Ngoài ra, lễ hội Đường sách cũng trưng bày, giới thiệu những cuốn sách, tư liệu sau 50 năm về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968 - 2018); đồng thời trưng bày, giới thiệu sách, tư liệu về quá trình hình thành, xây dựng và phát triển Sài Gòn - Gia Định – TP. Hồ Chí Minh 320 năm.

Phố ông đồ

Năm nào cũng vậy, cứ đến độ xuân về, Nhà văn hóa Thanh niên TP.Hồ Chí Minh lại tổ chức phố ông Đồ (góc đường Phạm Ngọc Thạch - Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) để tạo thêm không gian văn hóa phục vụ người dân thành phố.


Tại đây, khách tham quan có nhu cầu sẽ được các ông đồ viết câu đối Tết, các câu thơ và các câu chúc đầu xuân bằng thư pháp trên giấy đỏ, gỗ, laminlate, đá…

Nhiều du khách và người dân đã tới Phố ông đồ để ghi lại những khoảnh khắc lưu niệm đầy ý nghĩa (ảnh: Trường Hoàng)

Nhằm tạo ra một không gian đặc trưng ngày Tết, tại khu vực này cũng được trang trí rực rỡ mai vàng. Rất đông người dân Thành phố và du khách đã tới đây tham quan, cảm nhận những nét văn hóa thuần Việt trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018. Đây cũng là địa điểm để mọi người có những tấm hình lưu niệm đầy ý nghĩa.

Trong không gian này, nhiều hoạt động văn hóa, giải trí hấp dẫn được tổ chức như: Ca múa nhạc, biểu diễn thời trang, biểu diễn lân, sư, rồng...

Hội hoa Xuân

Hội hoa Xuân được tổ chức ngày 10 - 21/2 (26 tháng Chạp đến Mùng 6 Tết) tại Công viên Tao Đàn. Hội hoa xuân năm nay trưng bày trên 3.000 hiện vật đạt tiêu chuẩn thuộc các bộ môn: hoa sứ; hoa ôn đới – kiểng lá – cây quý hiếm; cây khô – đá cảnh; kiểng cổ - bonsai; non bộ - tiểu cảnh; hoa lan; hoa mai; cá kiểng; chim cảnh… Cùng với đó là các hoạt động tổ chức trưng bày cắm hoa nghệ thuật; biểu diễn lân sư rồng, võ thuật cổ truyền; các trò chơi dân gian, xiếc, ảo thuật, các sân chơi vẽ tranh, triển lãm tranh, các hoạt động khéo tay dành cho thanh thiếu nhi; biểu diễn thư pháp tiếng Việt, trà đạo, văn hoá ẩm thực; chương trình ca nhạc tạp kỹ theo chủ đề hàng ngày.

Bên cạnh Hội hoa Xuân, tại Thành phố còn diễn ra Chợ hoa Tết cấp Thành phố được tổ chức ngày  8- 15/2, tại 3 địa điểm gồm: Công viên 23 Tháng 9 (có khoảng 663 lô tập trung mua bán các loại cây, hoa kiểng cao cấp), công viên Gia Định (có khoảng 666 lô), công viên Lê Văn Tám (253 lô). Ở cấp quận huyện sẽ có 125 điểm chợ hoa xuân phục vụ người dân.

Chương trình bắn pháo hoa

Đêm giao thừa, những màn pháo hoa rực rỡ cũng là điểm hấp dẫn của Thành phố (congan.com.vn)

Năm nay, TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 7 điểm gồm: 1 điểm tầm cao ở khu vực đầu hầm Thủ Thiêm (Quận 2) và 6  điểm tầm thấp tại Công viên Văn hóa Đầm Sen (Phường 3, Quận 11); Khu Tưởng niệm Liệt sĩ Nga ba Giồng (xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn); Khu Đền tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược (xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi); sân bóng đá huyện Cần Giờ (Thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ); Khu công nghiệp Hiệp Phước (xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) và Khu giải trí phức hợp Kenton Node (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè). Kinh phí cho việc bắn pháo hoa do các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ.

Bên cạnh những chương trình, hoạt động trên, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, người dân Thành phố và du khách còn có thể tham gia vào nhiều hoạt động hấp dẫn khác: Ngày hội bánh Tét, Lễ dâng cúng bánh tét Quốc Tổ Hùng Vương và Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh; các chương trình văn nghệ đón giao thừa Tết Mậu Tuất 2018. Ngoài ra, trên địa bàn Thành phố cũng có rất nhiều điểm vui chơi, giải trí hấp dẫn khác phục vụ người dân trong dịp này như: Công viên văn hóa Đầm Sen; Khu du lịch Suối Tiên…

VL
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực