Huyện đảo Cát Hải nâng cao ý thức cộng đồng trong bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo

Thứ bảy, 09/12/2017 16:20
(ĐCSVN) - Huyện đảo Cát Hải có vị trí quan trọng về kinh tế và quốc phòng - an ninh, là cửa ngõ ra vào của thành phố Hải Phòng và khu vực Đông Bắc Tổ quốc. Vì vậy, việc tăng cường công tác tuyên truyền biển - đảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới là hết sức quan trọng.


Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, thu hút nhiều người tham gia (Ảnh: Hoàng Tản)
 
Tuyên truyền về biển đảo – công việc của cả hệ thống chính trị
 
Nhận thức rõ tầm quan trọng của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, công tác tuyên truyền biển, đảo đã được huyện Cát Hải quan tâm chỉ đạo triển khai sâu rộng trong toàn huyện, nhằm nâng cao ý thức cộng đồng trong bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo.
 
Huyện ủy chỉ đạo đẩy mạnh công tác quán triệt và thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, nghị quyết của Đảng về biển, đảo, trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; Luật Biển Việt Nam; Quyết định 373/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam. Trên cơ sở đó, các ban, ngành, địa phương theo chức năng của mình chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, thực hiện tuyên truyền đúng định hướng cả về nội dung, thời gian, phương pháp phù hợp với tình hình. góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của biển, đảo, khẳng định chủ quyền trên biển của Việt Nam.
 
Đa dạng hóa phương thức tuyên truyền
 
Công tác tuyên truyền được Huyện Cát Hải triển khai với đa dạng các hình thức phù hợp, thiết thực và hiệu quả. Vào dịp Lễ hội kỷ niệm ngày Bác Hồ về thăm làng cá Cát Hải, Cát Bà (31/3), Ngày truyền thồng ngành Thủy sản Việt Nam (1/4) và khai mạc du lịch Cát Bà hằng năm, huyện Cát Hải tổ chức nhiều hoạt động như: tổ chức Lễ cầu ngư ra khơi bám biển, đua thuyền rồng tranh cúp Báo Hải Phòng, thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản trên vùng biển Cát Bà.v.v.. thu hút đông đảo Nhân dân trên địa bàn huyện và du khách đến Cát Bà tham gia hưởng ứng, nhất là các ngư dân đánh bắt tại các ngư trường, góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo quê hương, khẳng định quyết tâm bám biển, giữ vững ngư trường truyền thống của Việt Nam. Hàng năm huyện còn tổ chức từ 5 đến 6 đợt huy động toàn dân ra quân làm sạch vệ sinh môi trường huyện đảo với hàng vạn lượt cán bộ, hội viên, đoàn viên, học sinh, nhân dân và khách du lịch tham gia, trong đó vừa tổ chức hoạt động tuyên truyền gắn với việc thu gom hàng trăm tấn rác thải và giải phóng các bãi rác tự phát tại khu dân cư.
 
Huyện cũng đã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền trên hệ thống Đài phát thanh của huyện, Đài truyền thanh các xã, thị trấn, cổng thông tin điện tử, Website của huyện; đặc biệt là Đài phát thanh huyện luôn duy trì có hiệu quả việc tuyên truyền sâu rộng về biển đảo tại chuyên mục “Biển đảo quê hương”.
 
Hàng năm huyện Cát Hải phối hợp với các tổ chức quốc tế tổ chức nhiều cuộc hội thảo, triển khai nhiều dự án về bảo vệ môi trường biển, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo tồn nguồn lợi ven biển nhằm gắn kết chặt chẽ giữa các mô hình phát triển kinh tế -xã hội với công tác quản lý bảo tồn biển, trong đó phải kể đến sự hỗ trợ của Viện KAS – Cộng hòa LB Đức ; Tổ chức cứu trợ trẻ em Việt nam (SC); Trung tâm phát triển nông thôn CRP ; Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển Cộng đồng MCD ; Tổ chức Tầm nhìn thế giới .v.v. Hiện nay huyện cũng đang phối hợp với tỉnh shiga Nhật bản triển khai dự án “ hỗ trợ xây dựng thể chế hợp tác hướng tới cải thiện môi trường nước biển đảo Cát Bà” . Thông qua các dự án này đã triển khai hoạt động giáo dục ý thức người dân trong bảo vệ môi trường, đồng thời triển khai các hoạt động làm sạch môi trường biển một cách bền vững.
 
Việc tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam và thông tin tình hình Biển Đông, vùng biển Việt Nam; những nội dung cơ bản của Côngước Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982; Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), triển vọng COC; Luật biển Việt Nam 2012 và các luật pháp về biển liên quan, vấn đề chủ quyền biển, đảo của Việt Nam trên biển Đông; vấn đề việc xác lập chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa… thưởng xuyên được tổ chức ở cấp huyện và 12/12 xã, thị trấn thông qua các Hội nghị tuyên truyền, tập huấn; hội thảo; các cuộc mít tinh ngày môi trường thế giới, tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam ... mỗi năm có tới hàng chục nghìn lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia. Đồng thời tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh cho chủ các phương tiện tàu thuyền, lòng bè trên địa bàn huyện. Huyện còn chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan , ban ngành chủ động lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các hoạt động đối thoại, tiếp xúc với bà con ngư dân trên biển, chuyển giao những tiến bộ khoa học - công nghệ và những kinh nghiệm tốt để ứng dụng vào việc nuôi trồng, đánh bắt, khai thác nguồn lợi thủy, hải sản, phát triển kinh tế biển theo hướng vừa khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, vừa gìn giữ, tôn tạo và bảo tồn khu dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà gắn với việc đảm bảo quốc phòng, an ninh biển đảo và trật tự an toàn xã hội.
 
Đồng chí Phạm Thị Ngọc Hoa – Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Cát Hải cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Ban thường vụ Huyện ủy, hàng năm Ban Tuyên giáo Huyện ủy triển khai học tập, quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về biển đảo tới cán bộ, đảng viên, đồng thời phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức các hội nghị báo cáo viên lồng ghép thông tin thời sự về diễn biến tình hình Biển Đông, vùng biển Việt Nam; những nội dung cơ bản của Côngước Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982; Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), triển vọng COC; Luật biển Việt Nam 2012 và các luật pháp về biển liên quan, vấn đề chủ quyền biển, đảo của Việt Nam trên biển Đông; vấn đề việc xác lập chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa v.v.. về những tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế biển và giữ gìn chủ quyền biển đảo quê hương; phối hợp với các cơ quan: Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ huyện, Phòng Tư pháp, Đồn Biên phòng Cát Bà, Đồn Biên phòng Cát Hải, Phòng chính trị cục cảng sát biển Việt Nam, nhất là Hội đồng giáo dục pháp luật huyện và các xã, thị trấn để làm tốt công tác tuyên truyền về Đề án “Tuyên truyền giáo dục pháp luật cho ngư dân vùng biển”cho Nhân dân 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, trong đó tập trung tuyên truyền đến các ngư dân đang tham gia khai thác trên ngư trường vịnh Bắc Bộ.
 
Tuyên truyền hướng tới nhiều đối tượng
 
Xác định việc tuyên truyền cho thanh thiếu niên là nhiệm vụ hết sức quan trọng, để từ đó xây dựng thế hệ tương lai biết trân quý những giá trị dân tộc, nuôi dưỡng tình yêu đối với biển đảo của quê hương, từ đó, nâng cao ý thức học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bám sát sự chỉ đạo của Ban thường vụ Huyện ủy, Huyện đoàn Cát Hải cũng đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về biển đảo. Theo đồng chí Vũ Thị Mỹ Liên – Bí thư huyện đoàn Cát Hải: Hàng năm huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện, các tổ chức Đoàn trong toàn huyện đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật và tuyên truyền về biển, đảo; tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường vùng ven biển, ứng phó với Biến đổi khí hậu cho đoàn viên thanh thiếu niên. Duy trì hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Ngày Chủ nhật xanh” và tham gia hiệu quả Ngày toàn dân chung tay vì huyện đảo Cát Hải xanh, sạch, đẹp; Phối hợp với các Đồn Biên phòng, Vườn Quốc gia Cát Bà, Ban chỉ huy quân sự huyện tổ chức các đợt ra quân hưởng ứng chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và trồng hàng trăm cây xanh phủ xanh đảo đá Long Châu. Bên cạnh đó, chỉ đạo 100% các cơ sở Đoàn, Hội, Đội tham gia hiệu quả, tích cực, hưởng ứng các chương trình, các cuộc vận động quyên góp “Vì Trường Sa thân yêu”, quỹ “Trường Sa xanh”, “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, “Góp đá xây Trường Sa” do Trung ương Đoàn, Thành đoàn phát động ; Thành lập và duy trì có hiệu quả hoạt động của Đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền và vệ sinh môi trường trên các Vịnh thuộc quần đảo Cát Bà với 80 thành viên; Tiếp nhận, quản lý và khai thác có hiệu quả Phòng trưng bày “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Đã tổ chức thuyết minh cho trên 1500 lượt đoàn viên thanh niên, thiếu nhi và các đoàn đến tham quan địa phương.
 
Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ chủ quyền biển đảo, 2 Đồn Biên phòng Cát Hải và Cát Bà đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp Chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và cơ quan chuyên môn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân nhất là ngư dân huyện đảo giữ gìn vệ sinh môi trường biển, những kiến thức về tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, về xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh Nhân dân vùng ven biển. Đến nay tại các xã, thị trấn trong huyện đã thành lập được 18 “Tổ tàu, thuyền đoàn kết”, “tổ đò đoàn kết” với 330 thành viên tham gia; mô hình “khu dân cư xã, thị trấn ven biển, hải đảo an toàn lành mạnh” cũng đã thu hút 100% tổ dân phố, khu dân cư và 98% hộ gia đình đăng ký thực hiện, qua đó từng bước nâng cao nhận thức cho người dân về việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, qua đó huy động được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong việc giữ gìn an ninh trật tự, nhất là việc nhận thức về trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo và an ninh biên giới quốc gia; cung cấp tủ sách pháp luật với hàng trăm đầu sách cho các xã, thị trấn trên đảo. Bên cạnh các lực lượng chức năng, các địa phương còn vận động các chủ bè nuôi, trồng thủy sản, chủ phương tiện tàu thuyền khai thác thủy sản và chở khách du lịch ký kết không đốt pháo nổ, thả đèn trời, đèn lồng, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ.
 
Với nhiều hình thức tuyên truyền về biển, đảo, thời gian qua tình hình chính trị, tư tưởng trên địa bàn huyện Cát Hải cơ bản ổn định, đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp. Tình hình kinh tế, xã hội của huyện chuyển biến tích cực, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng biển đảo Cát Hải luôn được giữ vững; công tác quốc phòng được củng cố, góp phần xây dựng khu du lịch Cát Bà trở thành điểm đến an toàn cho du khách trong và ngoài nước./.

 


Hoàng Tản

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực