BHXH Hà Nội: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ hai, 02/12/2019 16:45
(ĐCSVN) - Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, BHXH Hà Nội đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ, cung cấp thêm nhiều dịch vụ công trực tuyến nhằm đơn giản hóa, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) về BHXH, BHYT, BHTN tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.
leftcenterrightdel
BHXH Hà Nội đầu tư hệ thống CNTT vận hành phục vụ cải cách hành chính. Ảnh: TL

Bà Đinh Thị Thuận, Kế toán Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội thấy rất thuận tiện khi làm thủ tục BHXH cho cán bộ nhân viên của đơn vị mình tại bộ phận một cửa.

 “Khi thực hiện qua hồ sơ điện tử thì nó thuận lợi hơn nhiều, bên đơn vị chỉ cần nhập vào phần mềm song mình thực hiện thao tác. Ví dụ như xuất tờ khai, nộp tờ khai mình làm đúng trình tự thì thứ nhất nó chỉ mất trong thời gian rất là ít có khi một đến hai phút nếu như anh cập nhật đầy đủ thông tin…nó rất là nhanh gọn và chính xác không có cái gì phiền hà cho đơn vị cả, nếu như anh làm đúng thì anh cũng không phải đi lại nhiều” -  bà Đinh Thị Thuận, Kế toán Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội bày tỏ.

Chị Bùi Thị Bích Ngọc hiện đang là nhân sự phụ trách BHXH của Công ty CP Truyền thông VMG với hơn 150 nhân viên. Trước đây để nộp hồ sơ và lấy kết quả chị luôn phải lên trực tiếp cơ quan BHXH, việc này khiến công việc của chị luôn quá tải và mất nhiều thời gian để đảm bảo công việc.  Tuy nhiên, bây giờ chỉ cần với chiếc máy tính, công việc của chị luôn được hoàn thành một cách nhanh chóng bởi tất cả các giao dịch với BHXH đều được thực hiện điện tử.

leftcenterrightdel
BHXH Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ người dân và doanh nghiệp  

Ông Nguyễn Công Định, Phó Giám đốc phụ trách BHXH quận Ba Đình, TP Hà Nội cho biết, phần mềm giao dịch điện tử một cửa sẽ minh bạch hóa các thủ tục hồ sơ, thời gian giải quyết hồ sơ để cho doanh nghiệp và người lao động nắm bắt được các thủ tục hành chính của mình. Thứ hai là giúp cho quản lý biết được hạn quy định thủ tục hành chính của ngành. Thứ ba là việc lưu trữ hồ sơ cơ quan BHXH sẽ giảm đi rất là nhiều khi đơn vị giao dịch qua hồ sơ điện tử.

Không chỉ ứng dụng CNTT vào giải quyết thủ tục hành chính, những năm qua, BHXH đã chủ động chia sẻ, kết nối dữ liệu với các đơn vị ngoài ngành, đa dạng hóa hình thức và phương thức giao dịch, tạo thuận lợi cho cơ quan, đơn vị, người dân trong việc giao dịch, thụ hưởng chế độ. Bên cạnh triển khai phần mềm “Một cửa điện tử”, ngành BHXH còn nâng cấp hệ thống CNTT, tiên phong kết nối dữ liệu với các cơ quan, ban ngành khác để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

 Ông Vũ Đức Thuật, Phó Giám đốc BHXH Hà Nội chi biết: “ Khi chúng tôi ứng dựng CNTT trong giao dịch hồ sơ giấy cũng như hồ sơ điện tử thì DN không phải tốn thời gian tạo lập hồ sơ và không tốn thời gian để đi lại nộp hồ sơ cũng như chờ đợi kết quả mà toàn bộ nội dung đó được xử lý trên môi trường mạng và rất thuận lợi và nhanh chóng. Cái thứ hai là các thủ tục hồ sơ đó khi được giải quyết như thế thì kịp thời nhanh chóng và hầu hết là giải quyết trước hạn, rất ít hồ sơ bị chậm hạn, chúng tôi toàn giải quyết trước hạn cho nên người dân và doanh nghiệp hoan nghênh và chúng tôi tính toán sơ bộ như vậy thì tiết kiệm tới 70% các chi phí, ở đây là chi phí về thời gian và chi phí bằng tiền cũng có, như không tốn tiền cho các chi phí in giấy tờ...”.

 Theo kế hoạch của BHXH Hà Nội, trong những năm tiếp theo, BHXH Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh giao dịch hồ sơ điện tử với trên 2.000 doanh nghiệp còn lại để đạt 100% đơn vị sử dụng lao động tham gia giao dịch điện tử trong công tác thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; tăng cường công tác giám định điện tử, thanh toán và kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT qua hệ thống thông tin giám định./.  

BTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực