Xử lý nghiêm cán bộ Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa sai phạm trong đầu tư xây dựng

Thứ hai, 19/03/2018 15:18
(ĐCSVN) - Đó là quan điểm của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Thanh Hóa đối với những sai phạm diễn ra trong thực hiện các công trình, dự án tại đơn vị này.
 

Ông Trần Văn Hải, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: TL)

Mới đây, quá trình thanh tra một số dự án, hạng mục công trình xây dựng cơ bản do Sở GTVT làm chủ đầu tư, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện những sai phạm, hạn chế. Theo đó, trong giai đoạn 2013 - 2016, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa được giao làm chủ đầu tư các công trình xây dựng nhưng đã mắc phải nhiều sai phạm khi thực hiện các dự án, công trình với số tiền sai phạm lên đến hơn 11 tỷ đồng.

Cụ thể, giai đoạn 2013 - 2016, Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư của 8 dự án, hạng mục công trình xây dựng cơ bản đó là: Dự án đường Trần Nhân Tông đoạn cuối Đại lộ Nam Sông Mã đến đường Nguyễn Du thành phố Sầm Sơn; Công trình hệ thống điện chiếu sáng thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Đại lộ Nam Sông Mã (giai đoạn 1); Dự án dịch chuyển đoạn tuyến bị ngập trên tuyến đường tránh đập phụ Dốc Cáy huyện Thường Xuân; Dự án đường giao thông từ thị trấn Mường Lát đi trung tâm xã Mường Lý; Dự án công trình Cầu Mắm, huyện Nông Cống; Hạng mục bổ sung đường từ xã Tam Chung đến cầu Mường Lát, thuộc gói thầu K5-2, Dự án tuyến nối các huyện ở tây Thanh Hóa; Dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 516B đoạn từ ngã tư thị trấn Quán Lào đi thị trấn Thống Nhất (Km23+832m - Km29+100m và cầu Xuân Châu); Dự án đường Sông Lò huyện Quan Sơn đến Nam Động huyện Quan Hóa. Nguồn vốn đầu tư các dự án, công trình này được trích từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn hợp pháp khác. Quá trình triển khai, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa đã giao cho các Ban quản lý dự án giao thông (QLDAGT) trực thuộc Sở làm đại diện chủ đầu tư thực hiện và quản lý theo phân cấp.

Theo đánh giá, những dự án, công trình nói trên là những dự án, hạng mục công trình trọng điểm, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh; nhất là ở các khu vực miền. Tuy nhiên, khi thực hiện các dự án, hạng mục công trình này, với vai trò làm chủ đầu tư, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa còn có một số khuyết điểm, sai phạm.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành thanh, kiểm tra 8 dự án, hạng mục công trình, trong đó có 2 công trình, dự án do Ban QLDAGT số I quản lý; 5 dự án, công trình do Ban QLDAGT số II và 01 dự án do Ban QLDAGT số III quản lý. Trên cơ sở kết quả thanh, kiểm tra, cơ quan Thanh tra đã ban hành Kết luận thanh tra số 1241/KL-TTTH, ngày 12/10/2017 trong đó chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến việc thực hiện các dự án, công trình nói trên.

Chỉ tính riêng giai đoạn chuẩn bị đầu tư, những sai phạm trong việc lập, thẩm tra, thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán một số dự án, gói thầu đã làm tăng giá dự toán công trình lên nhiều tỷ đồng. Điển hình như Dự án đường Sông Lò huyện Quan Sơn đến Nam Động huyện Quan Hóa tính sai tỷ lệ chi phí dự phòng phát sinh khối lượng, làm tăng chi phí dự phòng trong tổng dự toán công trình; không đúng theo hướng dẫn tại thông tư số 04/2010/TT-BXD, ngày 26/5/2010 của Bộ Xây dựng.

Trong giai đoạn thực hiện đầu tư, công tác quản lý chất lượng công trình của chủ đầu tư và các nhà thầu tư vấn, thi công còn nhiều sai sót; việc giám sát thi công của chủ đầu tư chưa chặt chẽ, dẫn đến phải giảm trừ quyết toán, hoặc thu hồi tại một số dự án, hạng mục. Điển hình là tại Dự án đường Trần Nhân Tông; Dự án đường giao thông từ thị trấn Mường Lát đi trung tâm xã Mường Lý; Dự án đường Sông Lò huyện Quan Sơn đến Nam Động huyện Quan Hóa…

Trong giai đoạn kết thúc đầu tư, do cộng sai số học đã dẫn đến quyết toán thừa cho nhà thầu thi công; kéo dài thời gian quyết toán so với quy định tại thông tư số 19/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính…

Nội dung Kết luận thanh tra số 1241/KL-TTTH của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cũng nêu rõ: Từ năm 2013 - 2016, trong quá trình thực hiện 8 dự án, hạng mục công trình xây dựng cơ bản do Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, sai phạm, với tổng số tiền sai phạm lên đến trên 11 tỷ đồng. Để xảy ra những sai phạm, thất thoát nghiêm trọng đó, có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, song trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư là Sở GTVT Thanh Hóa; các Ban QLDAGT số I, số II, số III; các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra, thẩm định; các nhà thầu thi công, xây lắp, tư vấn giám sát…

Liên quan đến những sai phạm đã được chỉ ra tại Kết luận thanh tra, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Trần Văn Hải, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: Chúng tôi nhất trí với nội dung Kết luận thanh tra. Hiện nay, Sở đang triển khai cho các Ban QLDAGT và các cá nhân kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tại từng khâu, từng công trình, dự án. “Quan điểm của Sở là sẽ xử lý nghiêm túc theo quy định của pháp luật; tùy theo tính chất, mức độ sai phạm sẽ có hình thức xử lý thích đáng”, ông Hải cho biết thêm.

Hệ thống hạ tầng giao thông Thanh Hóa hiện còn nhiều hạn chế. Do vậy, việc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa tiến hành xem xét, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân liên quan đến các sai phạm nói trên sẽ vừa thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật; đồng thời cũng là bài học sâu sắc để các cơ quan, địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả, chất lượng các công trình, dự án giao thông; bảo đảm sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực