Thông tin về vụ đổ trộm rác thải ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội)

Thứ ba, 07/03/2017 10:08
(ĐCSVN) - Trao đổi với phóng viên chiều 6/3, ông Nguyễn Công Trình – Chánh văn phòng UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã cung cấp một số thông tin liên quan đến vụ đổ trộm rác thải xảy ra trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) những ngày qua.

Những đống rác thải có dấu hiệu bị đổ trộm bừa bãi tại địa bàn phường Xuân Phương, 
quận Nam Từ Liêm. (Ảnh: QC)

Cụ thể, ông Nguyễn Công Trình cho biết: Việc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân (gọi tắt là Công ty Minh Quân) đổ trộm hàng chục tấn rác thải giữa khu vực nhiều người qua lại khiến người dân bức xúc. Chiều 6/3, đã diễn ra cuộc họp khẩn giữa chính quyền quận Nam Từ Liêm với sự tham dự của các ban, ngành, đoàn thể và đơn vị đổ rác thải là Công ty Minh Quân để tìm hướng giải quyết vụ việc.

Ông Nguyễn Công Trình cho biết, tại cuộc họp, phía Công ty Minh Quân đã giải thích lý do “đổ trộm rác” là để tập kết tạm và do là giai đoạn chuyển giao (chuyển giao đổ rác giữa Công ty Minh Quân và đơn vị cũ), lượng rác tập kết nhiều ngày ứ đọng chưa kịp xử lý. Đơn vị này cũng khẳng định sẽ vận chuyển hết số rác đã “đổ trộm” đến bãi xử lý rác thải Nam Sơn.

Ông Trình xác nhận đến thời điểm phát hiện, số lượng rác thải mà Công ty Minh Quân “đổ trộm” là khoảng 80 tấn rác. Địa điểm đổ rác thải là thuộc đất dự án đang giải phóng mặt bằng trên phường Xuân Phương, đoạn gần cầu vượt. Ngoài ra, đơn vị này còn đổ rác ở khu vực cổng làng Phú Đô và một vài nơi khác.

Thông tin về Công ty Minh Quân, ông Trình cung cấp: Ngày 27/2, TP. Hà Nội thông báo kết quả trúng thầu thu gom vận chuyển rác thải trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, đơn vị trúng thầu là Công ty Minh Quân. Công ty trên hiện có 13 xe ép, 500 xe đẩy rác trên địa bàn này và có 295 công nhân. Đơn vị thẩm định hồ sơ của Công ty Minh Quân tham gia đấu thầu là Sở Xây dựng và Sở Tài chính Hà Nội.

Theo đánh giá của ông Trình thì các công nhân của Công ty Minh Quân chưa quen địa bàn, chưa chuyên nghiệp; lộ trình hoạt động của công ty chưa phù hợp; việc bố trí phương tiện, con người còn hạn chế. UBND quận Nam Từ Liêm nhận định, hiện tại, Công ty Minh Quân chưa đáp ứng đủ nhu cầu thu gom, vận chuyển rác thải.

Ông Nguyễn Công Trình – Chánh văn phòng UBND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). (Ảnh: QC)

Trong việc đổ rác gây bức xúc dư luận, ông Trình khẳng định trách nhiệm trên thuộc về Công ty Minh Quân, bởi việc đổ rác địa phương chưa được bàn bạc. “Công ty chỉ cử người đi tìm địa điểm… gần như không có phối hợp địa phương” - ông Trình nói.

Trả lời một số câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ việc, ông Trình thông tin: Công an quận Nam Từ Liêm cũng nhận định, đây là hành vi vi phạm pháp luật môi trường và đang lập hồ sơ để xử lý công ty này. Chủ tịch quận cũng yêu cầu Công ty Minh Quân phải viết thư xin lỗi người dân, đăng báo xin lỗi công khai. Dự kiến trong ngày 7/8, sẽ có đoàn liên ngành Thành phố Hà Nội về kiểm tra hoạt động vận chuyển, thu gom rác thải trên địa bàn. Chủ tịch Thành phố Hà Nội có chỉ đạo nếu kiểm tra đơn vị thu gom rác không đủ điều kiện, không đủ năng lực có thể hủy hợp đồng.

Về giải pháp, ông Trình cho hay: Trong đêm 6 và ngày 7/3, chính quyền quận sẽ huy động một số phương tiện, nhân vật lực tích cực vận chuyển số lượng rác còn tồn đọng trong khu dân cư đến địa điểm tập kết theo quy định; bố trí, sắp xếp và hướng dẫn cho các đơn vị vận chuyển rác đến các địa điểm trung chuyển đảm bảo xa khu dân cư, không ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị; yêu cầu Công ty Minh Quân phải có thư xin lỗi người dân, đăng báo xin lỗi công khai, đồng thời huy động mọi nguồn lực hoàn thành việc di chuyển hết toàn bộ số lượng rác đã đổ trộm ra khỏi các điểm nóng trên địa bàn.

Trước đó, liên tiếp trong 5 ngày, từ ngày 1/3 cho đến 5/3, trên địa bàn phường Xuân Phương, Phú Đô và một số địa điểm khác, thuộc địa phận quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), người dân phát hiện ra hiện tượng các xe ô tô đổ trộm rác thải bừa bãi ra khu vực đông người sinh sống, qua lại. Lượng rác thải tồn ứ nhiều tại đường, ngõ gây mất vệ sinh công cộng. Trước hiện tượng trên, người dân đã cấp báo lực lượng chức năng địa phương can thiệp, ngăn chặn và có hướng xử lý./.

Trần Quang Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực