Phú Thọ: Sớm xóa bỏ chợ cóc náo loạn đường dẫn vào cao tốc Hà Nội – Lào Cai

Thứ ba, 25/12/2018 17:16
(ĐCSVN) - Cứ vào các giờ tan tầm buổi sáng và buổi chiều hàng ngày, trên tuyến đường đôi mới xây dựng (địa phương gọi là đường 35m) đoạn qua Khu Công nghiệp (KCN) Phú Hà, xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) lại thường xuyên bị “biến” thành chợ cóc lưu động.
Toàn cảnh phiên họp của chợ cóc ở xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ gây nguy hiểm
cho dân và người tham gia giao thông. Ảnh: QC

Quan sát thực tế chúng tôi thấy, hàng hóa thiết yếu được bày bán dọc ven đường. Công nhân vào mua hàng dựng xe bừa bãi dưới đường, thậm chí cả giữa đường để vào mua hàng, tất cả hiện lên một toàn cảnh nhốn nháo, hỗn loạn suốt một cung đường.

Đáng chú ý, hiện nay tuyến đường trên đang có chức năng là tuyến nối từ quốc lộ 2 với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai thông qua nút giao IC9 (Km 66 + 305.50) nên thường xuyên có phương tiện lưu thông qua lại với tốc độ cao.

Việc tồn tại chợ cóc tự phát không chỉ gây nên tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông, mất mỹ quan cho khu vực mà còn đặc biệt nguy hiểm cho người mua bán tại nơi đây, và dễ gây ra nguy cơ tai nạn cao cho người và phương tiện qua lại khi di chuyển qua lại từ đường quốc lộ vào cao tốc.

Chị Phạm Hồng Quế, hiện đang làm công nhân tại KCN Phú Hà cho biết: Do đặc điểm giờ giấc công nhân chỉ nghỉ theo ca, rất bất tiện trong việc vào chợ mua sắm hàng tiêu dùng thiết yếu, vì vậy, trên đường có phiên chợ này rất thuận tiện cho những công nhân như chúng tôi. Vẫn biết việc mua bán trên đường như thế này rất nguy hiểm, nhưng do thời gian eo hẹp nên đành chấp nhận…

Cảnh người xe mua bán nhốn nháo, chiếm 1/2 diện tích làn đường ô tô. Ảnh: QC

Còn ông Trần Văn Báu, một người dân sinh sống gần khu vực trên cho biết: Tôi thấy việc tồn tại khu chợ cóc này rất nguy hiểm, bởi đây là lối dẫn ra vào thường xuyên giữa QL 2 và đường cao tốc nên phương tiện qua lại đông đúc, và lưu thông tốc độ cao. Nhà gần đây nên tôi thường xuyên chứng kiến cảnh xe ô tô mỗi lần qua phải bấm còi inh ỏi, nháy đèn loạn xạ để cảnh báo những người đang mua, bán…

Nhiều người dân còn cho biết, tại đoạn đường trên từng xảy ra tai nạn chết người, nguyên nhân được cơ quan chức năng xác định do tài xế chạy nhanh, lại say rượu, khi gặp đông người bất ngờ, bị mất kiểm soát tốc độ và tông vào người đi chợ.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, chợ trên tồn tại khoảng một năm nay, chợ họp vào chủ yếu các giờ tan tầm của công nhân buổi sáng và buổi chiều trong ngày, diễn ra trong khoảng 2 tiếng đồng hồ. Nó thực ra là một chợ cóc tự phát, do các tiểu thương nắm bắt được quy luật giờ giấc của công nhân thất thường nên đã bố trí bày hàng luôn ven đường để tiện cho việc mua bán, nhờ đánh trúng tâm lý nên chợ luôn đông đúc người mua kẻ bán.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Trần Văn Thông, Chủ tịch UBND xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ xác nhận: Đúng là có tình trạng họp chợ tự phát trên một đoạn đường (địa phương thường gọi là đường 35m hoặc đường Hùng Vương) với chiều dài gần 2km. Gần đây cấp trên đã giao cho chúng tôi sớm chấn chỉnh tình trạng này, và hiện địa phương đang quy hoạch khu vực họp chợ nhưng chưa xong, đang phấn đấu từ nay đến Tết Nguyên đán thì việc này hoàn thành…

Và như vậy, phiên chợ trên sẽ còn tiếp tục tồn tại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông. Do vậy, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ cần có biện pháp mạnh chấn chỉnh ngay hiện trạng trên, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

                                                                        Video: Trần Quang Chiến
Trần Quang Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực