Lương Sơn (Hòa Bình): Nhiều sai phạm tại các dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng

Thứ hai, 11/06/2018 14:04
(ĐCSVN) - Thời gian vừa qua, thông tin về hàng loạt sai phạm tại nhiều dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng trên địa bàn huyện Lương Sơn (Hòa Bình) đã và đang khiến dư luận bức xúc. Vấn đề đặt ra là có hay không việc thiếu trách nhiệm và buông lỏng quản lý đối với các dự án này?

Là huyện có vị trí đặc biệt nối liền thủ đô Hà Nội với tỉnh Hòa Bình, những năm gần đây, nhiều chủ đầu tư đã đến với Lương Sơn để đầu tư phát triển các khu nghỉ dưỡng. Tính đến đầu năm 2018, trên địa bàn huyện Lương Sơn có 15 dự án đầu tư thuộc lĩnh vực hạ tầng, đô thị, nhà ở, khu nghỉ dưỡng, biệt thự, resort được cấp có thẩm quyền cấp phép đầu tư, với tổng số vốn 3.882 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 940ha. Trong đó, có 3 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động; 5 dự án đang xây dựng; 4 dự án chậm tiến độ; 3 dự án không triển khai. Trong khi những hiệu quả xã hội vẫn chỉ nằm ở “lời hứa” của các chủ đầu tư thì không ít dự án nghỉ dưỡng đã phát sinh hàng loạt những tồn tại, sai phạm nghiêm trọng. Điển hình như sai phạm tại các dự án như: Dự án Sunset Villas & Resort ở xã Tân Vinh; dự án Beverly Hill và Palm Hill ở xã Cư Yên; dự án Green Oasis Villas ở xã Nhuận Trạch; dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng Lâm Sơn...

Gần 100 căn biệt thự thi công không phép
 tại dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng Lâm Sơn, huyện Lương Sơn (Hòa Bình). Ảnh: QĐ

Trước hết, có thể kể đến ở đây đó là những sai phạm diễn ra tại Dự án Sunset Villas & Resort được triển khai ở xóm Cời, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn. Dự án này được triển khai trên diện tích 149.896,8m2 là phần đất được UBND huyện Lương Sơn cho ông Nguyễn Đình Thọ (tầng 3, nhà D, tòa nhà Vinaconex 1, số 289A Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội) thuê để thực hiện dự án “Bảo vệ rừng, trồng rừng kết hợp với du lịch sinh thái”. Phần đất thực hiện dự án bao gồm đất phi nông nghiệp và đất trồng rừng sản xuất, thời gian thuê 50 năm.

Điều đáng nói là tại Giấy phép xây dựng do Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn Nguyễn Văn Danh ký ngày 08/12/2016 cấp cho ông Nguyễn Đình Thọ ghi rất rõ: Tổng diện tích xây dựng khu du lịch, khu lưu trú và đường giao thông 16.124m2 bao gồm nhiều hạng mục như nhà hội thảo diện tích 250m2; nhà sàn 350m2; nhà hàng dịch vụ 200m2; nhà ở lưu trú Rainbow 26 căn với diện tích 74m2/căn; nhà ở lưu trú Cautry 56 căn, với diện tích 74m2/căn… Chiều cao các công trình này đều là 01 tầng. Nhưng hiện nay, chủ đầu tư dự án đã ngang nhiên tiến hành san ủi, phân lô và xây dựng nhiều căn biệt thự sai phép. Chủ đầu tư còn nhận chuyển nhượng hàng chục nghìn m2 đất rừng từ người dân địa phương nhưng không thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định. Nhiều lô đất thuộc dự án này đã được chủ đầu tư chuyển nhượng cho các cá nhân khác nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định…

Giấy phép xây dựng do UBND huyện Lương Sơn cấp cho chủ đầu tư Dự án Sunset Villas & Resort (Ảnh: QĐ)

Liên quan đến các sai phạm tại Dự án Sunset Villas & Resort, ngay từ đầu tháng 7/2017, UBND xã Tân Vinh (Lương Sơn) đã tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính. Cung cấp thông tin với báo chí, ông Đinh Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Tân Vinh xác nhận việc Dự án Sunset Villas & Resort có một số vi phạm. Các vi phạm này đã được UBND xã Tân Vinh, Hạt kiểm lâm huyện Lương Sơn, Chi cục kiểm lâm tỉnh Hòa Bình xuống lập biên bản. Dư luận đặt câu hỏi, vì sao UBND xã Tân Vinh cùng các cơ quan chức năng của huyện Lương Sơn và tỉnh Hòa Bình đã đến kiểm tra, xử lý nhưng sau đó các sai phạm tại Dự án Sunset Villas & Resort vẫn tiếp tục diễn ra trong sự bất lực của chính quyền địa phương?

Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ tại Dự án Sunset Villas & Resort mà trên địa bàn huyện Lương Sơn đang có rất nhiều dự án khác có những sai phạm tương tự. Như tại Dự án Beverly Hill và Palm Hill ở xã Cư Yên, do Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà vườn (gọi tắt là TAT) làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp này hiện đã phân lô và có 6 lô đã xây dựng nhà ở. Việc phân lô, xây dựng của dự án chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Ngoài ra, chủ đầu tư dự án này còn nhận chuyển nhượng hơn 46 nghìn m2 đất ở và đất vườn của các hộ dân; sau đó chia làm 80 lô, trong đó có 43 lô đã xây dựng và chuyển nhượng cho các hộ cá nhân, 37 lô khác chưa chuyển nhượng. Việc xây dựng, phân lô của dự án này cũng chưa được cấp có thẩm quyền cho phép... Hay tại Dự án Green Oasis Villas ở xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) với diện tích 41.270m2 hiện đã san lấp mặt bằng xây dựng đường giao thông, cổng, tường rào… khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.


Quyết định xử phạt của UBND xã Tân Vinh (Lương Sơn)

đối với những sai phạm của chủ đầu tư tại Dự án Sunset Villas & Resort (Ảnh: QĐ)

Trước đó, qua kiểm tra, cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình cũng đã phát hiện chủ đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng Lâm Sơn là Công ty Cổ phần Archi Reenco Hòa Bình đã có hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đang tổ chức thi công các hạng mục như: Đường giao thông tuyến số 1 và số 5, hệ thống điện chiếu sáng tuyến số 5; 1 nhà đón tiếp; 96 căn biệt thự chưa có giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp, không có thông báo khởi công gửi đến cơ quan cấp phép và chính quyền địa phương…

Như vậy có thể thấy, sai phạm chủ yếu đã và đang diễn ra tại các dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng, biệt thự, resort ở huyện Lương Sơn (Hòa Bình) đó là các hành vi vi phạm Luật Đất đai và Luật Xây dựng như: Tự ý chuyển đổi đất vườn, đất trồng rừng, đất trồng cây lâu năm sang đất ở; tự ý san lấp, xây dựng không có giấy phép xây dựng; không thực hiện thủ tục chuyển nhượng theo quy định… Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các sai phạm nghiêm trọng nói trên đó là do các cấp chính quyền chưa làm tốt công tác quản lý đất đai, xây dựng. Vì vậy, có nơi cho thuê đất không đúng thẩm quyền, sai mục đích sử dụng đất; có dự án đã được chuyển nhượng, mua bán, san lấp, chuyển mục đích sử dụng nhưng chính quyền hoặc không nắm được hoặc không có những biện pháp xử lý kiên quyết, kịp thời.

Ông Quách Cao Sơn, Phó Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình

xác nhận thông tin về các sai phạm tại một số dự án trên địa bàn huyện Lương Sơn (Ảnh: QĐ)

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trong buổi làm việc mới đây, ông Quách Cao Sơn, Phó Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình cho biết: Đúng là có những thông tin liên quan đến các sai phạm xảy ra tại một số dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng, biệt thự, resort tại địa bàn huyện Lương Sơn. Hiện nay, Sở cũng đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra các dự án đó. Dự kiến, thời gian tới sẽ có kết luận cụ thể; khi đó chúng tôi sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí.

Trước hàng loạt những sai phạm nghiêm trọng tại các dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng, biệt thự, resort ở huyện Lương Sơn, đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình nhanh chóng tiến hành thanh tra, kiểm tra lại việc quản lý đất đai, xây dựng tại huyện Lương Sơn liên quan tới các dự án nghỉ dưỡng, resrort, nhà ở, nhà vườn; làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có liên quan.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các nội dung tiếp theo./.

Tạ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực