Hoa quả "đặc sản" 3 miền bày bán trên nhiều tuyến phố Hà Nội có đảm bảo chất lượng?

Thứ năm, 17/08/2017 17:15
(ĐCSVN) - Thời gian gần đây, trên nhiều tuyến phố của Hà Nội xuất hiện những người bán hàng với chiếc xe máy cải tiến bày các loại hoa quả phong phú về chủng loại, được quảng cáo là “đặc sản” nhưng lại có giá rất rẻ, chỉ bằng 1/3 so với giá ở các chợ, siêu thị... Điều này đã tạo nên những nghi vấn về nguồn gốc, chất lượng của các loại hoa quả này.
Việc bán hoa quả “đặc sản giá bình dân” diễn ra ngay trên lòng đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân (Hà Nội)

Tràn lan “đặc sản 3 miền giá bình dân”

“Chợ hoa quả di động” đó là cách gọi của nhiều người về đoạn đường từ khu vực ngã tư Khuất Duy Tiến giao với đường Nguyễn Trãi (Hà Đông) đến đầu đường Nghiêm Xuân Yêm (Hoàng Mai). Tại đây, gần như vào các khung giờ trong ngày thường xuyên diễn ra cảnh mua bán tấp nập các loại hoa quả đủ loại như chôm chôm, sầu riêng, mận, mít, vú sữa, măng cụt, nhãn, vải thiều, dưa hấu, mãng cầu... Các loại hoa quả này được người bán bày gọn gàng ở các sạp hàng nhỏ trên các chiếc xe máy để thuận tiện di chuyển. Hầu hết các loại hoa quả đều được người bán quảng cáo là “đặc sản” của các vùng miền như mận Sa Pa (Lào Cai), nhãn lồng Hưng Yên, vải thiều Hải Dương, nho tím Ninh Thuận, thanh long Phan Thiết, bưởi Diễn (Hà Nội)...

Tuy nhiên, điều khiến cho người tiêu dùng ngạc nhiên hơn cả đó là tuy được quảng cáo là “đặc sản” nhưng các loại hoa quả vỉa hè này lại được bán với giá rẻ “bất ngờ”. Đặc biệt, nhiều loại có giá bán chỉ bằng 1/2, thậm chí là 1/3 so với giá tại các cửa hàng, siêu thị. Trong khi ở một số siêu thị tại Hà Nội, thanh long có giá 30.000 đồng/kg, nho đỏ có giá 70.000 đồng/kg, dưa hấu có giá từ 25 - 30 nghìn đồng/kg thì tại các ... “chợ hoa quả di động” lại được bán với giá 10 - 12 nghìn đồng/kg (thanh long); 35 - 37 nghìn đồng/kg (nho Ninh Thuận); 10 - 15 nghìn đồng/kg (dưa hấu)...

Khi được hỏi lý do giá các loại hoa quả “đặc sản” lại rẻ thì phần lớn người bán hàng đều khẳng định là “do năm nay được mùa”. Vừa nhanh tay vẩy nước để cho hoa quả giữ được độ tươi, chị Hương, một người bán nho trên vỉa hè tại khu vực đường Nguyễn Xiển chia sẻ: “Anh chị không biết chứ, năm nay nho tím Ninh Thuận được mùa thì mới có giá rẻ như vậy thôi. Em có người nhà trong đó, hàng này chúng em đánh xe trực tiếp ra nên anh chị cứ yên tâm về chất lượng”.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Thành, người bán hoa quả ở khu vực đường Hồ Tùng Mậu, quận Nam Từ Liêm cho biết: Cũng khổ lắm anh ơi, bán giá cao thì bị chê đắt, bán giá thấp thì lại bị nghi là hàng Trung Quốc, người buôn bán như chúng tôi ai chả muốn được giá, lãi nhiều. Hoa quả chúng tôi bán giá rẻ cũng một phần là do chúng tôi mua trực tiếp của người trồng, lại “tận dụng” vỉa hè để bán nên không mất các loại phí như bán ở chợ hay siêu thị.

Chất lượng có bảo đảm?

Theo tìm hiểu của phóng viên, phần đông những người bán hoa quả giá rẻ ở các khu vực Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm. Lê Văn Lương, Hồ Tùng Mậu... đều là người lao động từ các tỉnh lân cận Hà Nội trở về thủ đô kiếm sống. Do tìm được mối cung cấp hoa quả rẻ nên họ đã mạnh dạn chuyển nghề để bán “đặc sản 3 miền giá bình dân”. Thực tế. với mức giá rẻ như vậy, các loại hoa quả được quảng cáo là “đặc sản” đã được không ít người tiêu dùng tìm mua, nhất là vào những giờ tan tầm, mặc dù không biết chính xác về nguồn gốc, chất lượng của các sản phẩm này.

Chị Nguyễn Thị Thìn ở phường Vạn Phúc, quận Hà Đông cho biết: “Tiện đường từ cơ quan về nhà nên tôi thường mua hoa quả của người bán tại khu vực đường Lê Văn Lương. Được cái là giá rẻ hơn ở siêu thị đến vài lần; không biết có đúng là đặc sản như họ quảng cáo không nhưng nhìn cũng bắt mắt và ăn vào cũng... không sao”.

Trong khi Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý về trật tự đô thị thì việc các mặt hàng hoa quả “đặc sản” bày bán tràn lan trên vỉa hè cũng gây mất mỹ quan đô thị và tạo ra không ít khó khăn cho chính quyền cơ sở.

Còn theo một số chuyên gia về các mặt hàng nông sản bán lẻ thì sẽ rất khó trả lời về việc chất lượng các loại hoa quả giá rẻ ở vỉa hè có bảo đảm hay không. Bởi lẽ, đối với hoa quả dùng chất bảo quản thì người sử dụng có thể cũng sẽ chưa bị ảnh hưởng ngay sau khi ăn. Các loại hoá chất phục vụ cho việc bảo quản, giữ tươi hoa quả sẽ tích lũy trong cơ thể và về lâu dài có thể sẽ là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh hiểm nghèo. Đối với các loại hoa quả vỉa hè được bán với giá rẻ, đến nay vẫn chưa có cơ sở để khẳng định đây là các loại sản phẩm kém chất lượng. Song, rõ ràng, với giá bán chỉ bằng 1/2, thậm chí là 1/3 so với giá tại các cửa hàng, siêu thị thì chất lượng của các loại hoa quả này cũng là vấn đề cần lưu tâm. Trao đổi với chúng tôi, chị Hoàng Thị Oanh, ở khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai cho biết: Ưu điểm của những người bán “đặc sản” ở khu vực đường Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm đó là giá rẻ nhưng nguồn gốc, chất lượng hoa quả thì rất khó kiểm soát; đó là chưa kể đến việc cân thiếu trọng lượng khi bán hàng cho khách. Đơn giản như tuần trước mình mua 2 kg chôm chôm, về nhà, con gái đặt lên cân thử thì chỉ được có chưa đến 1,7 kg. Vậy thì tiếng là giá rẻ nhưng thực tế đâu có rẻ.

Cùng với đó, trong khi Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý về trật tự đô thị thì việc các mặt hàng hoa quả “đặc sản” bày bán tràn lan trên vỉa hè cũng gây mất mỹ quan đô thị và tạo ra không ít khó khăn cho chính quyền cơ sở. Cùng với đó, tình trạng này còn trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng của các tiểu thương kinh doanh hoa quả trong các khu chợ tập trung. Chị Trần Thị Thanh, một người bán hoa quả ở chợ Thanh Xuân Bắc chia sẻ: “Việc một số người quảng cáo là hoa quả “đặc sản” và bán giá rẻ đang ảnh hưởng lớn đến việc buôn bán của chúng tôi. Do tâm lý chung của nhiều người tiêu dùng cứ thấy giá rẻ mà lại là “đặc sản” nên họ chọn mua và không quan tâm đến chất lượng thực của các sản phẩm đó. Việc mua hoa quả ở dọc đường, vỉa hè cũng ... “tiện” hơn nhiều so với vào chợ”.

Để bảo đảm sức khoẻ của người tiêu dùng, thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có biện pháp kiểm tra, xác minh rõ nguồn gốc, chất lượng của các loại hoa quả “đặc sản 3 miền giá bình dân” để người tiêu dùng thực sự yên tâm khi sử dụng các loại hoa quả đó, nếu chất lượng của chúng bảo đảm./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực