Hà Nội: Vì sao chưa xử lý dứt điểm sai phạm tại Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính?

Thứ hai, 24/09/2018 18:08
(ĐCSVN) - Mặc dù Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo về việc xử lý các công trình sai phạm tại Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính, song đến nay, việc xử lý vẫn chưa được tiến hành dứt điểm, gây nhiều nghi vấn trong dư luận.
 

Nhà hàng Hải sản Phố vẫn ngang nhiên tồn tại. (Ảnh: QĐ)

Thời gian qua, hàng loạt sai phạm tại Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính thuộc địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội) đã thu hút sự chú ý của dư luận. Bắt đấu từ việc UBND TP. Hà Nội cho Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia thuê, khai thác hơn 6.000 m2 đất mương thoát nước Phan Kế Bính (phường Cống Vị, quận Ba Đình) với thời hạn 20 năm để cống hóa, sử dụng làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ. Nhưng trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia đã có nhiều vi phạm trong hoạt động xây dựng; cho nhiều cá nhân, tổ chức thuê lại và sử dụng sai mục đích phần diện tích đã được UBND TP. Hà Nội cho công ty này thuê.

 


Hàng loạt sai phạm tại Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính
đã được chỉ rõ tại Thông báo của Văn phòng Chính phủ. (Ảnh: QĐ)

Sau khi báo chí vào cuộc phản ánh sai phạm, ngày 28/12/2017, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 609/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Nội dung Thông báo nêu rõ: Theo quy định của pháp luật về đất đai thì mương thoát nước là đất xây dựng công trình công cộng, thuộc trường hợp Nhà nước giao để quản lý mà không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, việc UBND TP. Hà Nội ra Quyết định cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mương thoát nước Phan Kế Bính (thời hạn 20 năm) cho doanh nghiệp với hình thức sử dụng riêng, trong đó mương thoát nước Phan Kế Bính đã được quy hoạch sử dụng để mở rộng đường Phan Kế Bính là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và quy hoạch. Các doanh nghiệp được thuê đất mương thoát nước để "cống hóa" làm bãi đỗ xe và công trình phụ trợ nhưng phần lớn diện tích đất mương sau khi "cống hóa" đã được cho thuê xây dựng showroom, văn phòng, nhà hàng, một phần diện tích bị chuyển nhượng, diện tích đất dành cho trồng cây xanh lại sử dụng làm sân bê tông là sử dụng đất sai mục đích, vi phạm pháp luật về đất đai và xây dựng…

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẩn trương kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm nói trên theo đúng quy định của pháp luật.

Hàng ngày, vẫn có rất nhiều ô tô tập trung tại Nhà hàng Hải sản Phố. (Ảnh: QĐ)
Những tưởng sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng, những tồn tại ở dự án này sẽ nhanh chóng được xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, thực tế những gì đã diễn ra lại không hoàn toàn như vậy. Phải đến cuối tháng 6/2018, UBND quận Ba Đình mới tổ chức lực lượng cưỡng chế các công trình sai phạm tại đây. Nhưng khó hiểu là trong số 06 công trình sai phạm, chỉ có 05 công trình bị xử lý còn lại công trình Nhà hàng Hải sản Phố nằm ngay tại ngã tư Liễu Giai - Phan Kế Bính thì vẫn chưa bị cưỡng chế theo quy định.
 
Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tại đây hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra khá nhộn nhịp. Điều này đang tạo ra sự hoài nghi về việc UBND TP. Hà Nội và quận Ba Đình có thực hiện nghiêm túc kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình? Vì sao 5 công trình sai phạm, trong đó có cả văn phòng của Công ty Đa Quốc Gia tại Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính đã bị cưỡng chế, xử lý, nhưng đến nay công trình Nhà hàng Hải sản Phố vẫn chưa bị xử lý? Có hay không việc dung túng hoặc “tạo điều kiện” cho công trình sai phạm nghiêm trọng này? Đến bao giờ những sai phạm tại Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính mới được xử lý dứt điểm?

Một công trình sai phạm tại Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính
đã bị xử lý hồi cuối tháng 6/2018. (Ảnh: QĐ)

Trước những diễn biến liên quan đến các sai phạm tại Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, đề nghị UBND TP. Hà Nội, quận Ba Đình và các cơ quan chức năng liên quan cần quyết liệt vào cuộc xử lý dứt điểm các sai phạm tại Dự án này. Cụ thể, cần nhanh chóng cưỡng chế những hạng mục sai phạm của công trình Nhà hàng Hải sản Phố, trả lại nguyên trạng theo đúng giấy phép xây dựng đã được cấp trước đó, tránh gây bức xúc trong dư luận./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực