Dự án xây dựng Trường Trung học cơ sở Thịnh Liệt: Phương án phê duyệt giải phóng mặt bằng là 0 đồng

Thứ ba, 15/08/2017 22:01
(ĐCSVN) - Trước những lùm xùm xung quanh việc thực hiện dự án xây dựng Trường Trung học cơ sở Thịnh Liệt (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) đã được báo chí đề cập trong thời gian qua, chiều 15/8, tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái đã thông tin chính thức về dự án này.
Mỗi khi có báo chí tìm hiểu về dự án xây dựng Trường THCS Thịnh Liệt
người dân lại tập trung thể hiện sự bất bình. (Ảnh:VOV)

Thông tin về Kế hoạch thực hiện dự án Xây dựng trường THCS Thịnh Liệt tại ô đất B6/TH2 phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, ông Trần Quý Thái cho biết: Theo Thống kê, phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai) có 1.200 học sinh trong độ tuổi THCS. Tuy nhiên trên địa bàn phường chỉ có 1 Trường THCS Thịnh Liệt, xây dựng từ trước khi quận thành lập; đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, quy mô nhỏ, hẹp nên không đảm bảo cho việc dạy, học của nhà trường, không đủ đáp ứng với số lượng học sinh trong độ tuổi.

Theo ông Thái, vì cơ sở vật chất của Trường THCS Thịnh Liệt rất kém nên người dân không muốn con em theo học, đã xin học trái tuyến tại các trường lân cận, gây khó khăn cho đời sống nhân dân và trong công tác quản lý của ngành giáo dục quận Hoàng Mai. 

Sau 13 năm thành lập quận, trên địa bàn phường Thịnh Liệt chưa được đầu tư xây dựng trường THCS, vì vậy việc đầu tư xây dựng 1 trường THCS là hoàn toàn cấp thiết và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đa số nhân trên địa bàn. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa phương, UBND quận đã đề xuất và được UBND Thành phố chấp thuận chủ trương xây dựng trường. UBND thành phố đã giao 9.652,5m2 tại ô đất B6/TH2, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, cho UBND quận Hoàng Mai để thực hiện dự án xầy dựng trường THCS Thịnh Liệt.

Theo thiết kế, công trình có trị giá hơn 61 tỷ đồng, do Liên danh Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Hòa Nam và công ty cổ phần xây dựng Gia Huy thực hiện trong thời gian 380 ngày. Quy mô dự án nhu cầu đến năm 2020 với số lượng 1.200 học sinh.

Trước khi triển khai dự án, UBND phường Thịnh Liệt đã có báo cáo khẳng định nguồn gốc sử dụng các thửa đất nằm trong dự án xây dựng trường THCS Thịnh Liệt là đất công, do UBND phường quản lý. Tuy nhiên khi triển khai, một số cá nhân đã phản đối và lôi kéo, kích động nhân dân tại khu vực không đồng thuận với việc xây dựng trường học.

Nguyên nhân là do khu đất xây dựng trường nằm trong khu dân cư nên từ nhiều năm trước trở thành nơi tập thể dục của một số người dân và trong quá trình đó một số hộ dân tại khu vực đã tự ý sử dụng và triển khai một số dịch vụ có thu tiền tại khu vực như: Làm sân cho thuê đá bóng, trông giữ xe, bán hàng quán phục vụ những người đá bóng...

Với mục đích đầu tư trường học công lập để phục vụ trực tiếp cho nhân dân trên địa bàn, UBND quận đã khẩn trương thực hiện các quy định của pháp luật để đẩy nhanh tiến độ của dự án. Để làm rõ những nội dung một số cá nhân có ý kiến, UBND quận đã giải quyết các ý kiến của một số hộ dân như sau: Về các ý kiến của một số cá nhân cho rằng cần giữ lại sân bóng vì công dân có giấy tờ về quyền sử dụng đất từ năm 1956. UBND quận đã giao UBND phường tổ chức gặp gỡ công dân, đối thoại trực tiếp đối với các cá nhân có ý kiến; đồng thời đề nghị công dân xuất trình những giấy tờ có liên quan đến việc sử dụng đất tại khu vực dự án.

Tuy nhiên đến nay chưa có bất kỳ cá nhân nào xuất trình được giấy tờ về quyền sử dụng đất như đã nêu và UBND Thành phố đã có kết luận số 43/KL-UBND ngày 18/10/2016 trong đó nêu việc UBND quận Hoàng Mai đề nghị UBND Thành phố ban hành Quyết định thu hồi 9.652,5m2 đất tại phường Thịnh Liệt để thực hiện dự án xây dựng trường THCS Thịnh Liệt là đúng.

Đối với ý kiến về quy hoạch phân khu H2-4 không phải để xây dựng trường học, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã khẳng định việc xây dựng trường THCS tại ô đất B6/TH2 là đúng với đồ án quy hoạch của phân khu H2-4.

Về việc một số ý kiến cho rằng chính quyền chưa đối thoại với dân là không đúng bởi trong quá trình triển khai dự án lãnh đạo UBND quận và phường thường xuyên tiếp các công dân có ý kiến để giải quyết những kiến nghị có liên quan. Tại buổi đối thoại ngày 10/5/2016, hầu hết đại diện các khu dân cư và phụ huynh học sinh đều nhất trí cao với việc triển khai dự án xây dựng trường THCS tại khu vực này.

Đối với ý kiến cho rằng, UBND quận đã tiêu tốn nhiều tỷ đồng trong công tác giải phóng mặt bằng đất trồng, ông Trần Quý Thái khẳng định thông tin trên là không chính xác. “UBND quận Hoàng Mai đã phê duyệt phương án với số tiền đền bù, hỗ trợ là 0 đồng. Phương án đền bù, hỗ trợ này hoàn toàn phù hợp với xác nhận về nguồn gốc đất do UBND phường quản lý của phường Thịnh Liệt”, ông Thắng thông tin.

Để đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân tại khu vực, quận uỷ, HĐND, UBND quận đã thống nhất chỉ đạo Công an quận, UBND phường tuyên truyền giải thích cho nhân dân không tự đập phá, huỷ hoại hoặc lấy trộm tài sản của Ban Quản lý dự án quận; đồng thời giải tán việc tụ tập đông người mang tính chất gây rối tại khu vực dân cư; yêu cầu đảm bảo trật tự tại công trường, đảm bảo an toàn về tài sản cho đơn vị thi công.

Phó Chủ tịch quận Trần Quý Thái khẳng định: “UBND quận khẳng định đây không phải là việc thực hiện cưỡng chế giải phóng mặt bằng như các thông tin sai sự thật, mà là đảm bảo an toàn cho Ban Quản lý dự án thực hiện các trình tự của công tác đầu tư; bảo vệ tài sản của Ban Quản lý dự án và để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực”./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực