Để báo chí và doanh nghiệp thực sự là bạn đồng hành

Thứ tư, 21/06/2017 23:59
(ĐCSVN) - Mới đây, tại buổi gặp mặt đoàn báo chí, doanh nghiệp đồng hành cùng APEC nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2017), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định rõ mong muốn của Chính phủ: Báo chí, doanh nghiệp mãi là những người bạn đồng hành trên bước đường hội nhập, phát triển của đất nước…

Các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu đồng hành cùng báo chí trong các hoạt động xã hội.
 Ảnh: cand.com.vn.

Cùng chung mục tiêu

Những năm gần đây, mối quan hệ gắn bó, đồng hành giữa báo chí với doanh nghiệp đã và đang thể hiện ngày càng rõ trong thực tiễn đời sống xã hội. Có nhiều cách luận giải song điểm đầu tiên quyết định đến mối quan hệ này đó là mục tiêu chung của báo chí và doanh nghiệp: Sự phát triển toàn diện mọi mặt của đất nước trong quá trình hội nhập.

Doanh nhân, doanh nghiệp chính là nguồn đề tài phong phú, đa dạng; là nguồn cảm hứng để các tác phẩm báo chí thực sự phản ánh được hơi thở cuộc sống, có tính thực tiễn cao. Trong đó, hàng loạt những đề tài về kinh tế, đầu tư, kinh doanh, lợi nhuận, vốn, công nghệ, thị trường tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp, doanh nhân… luôn là cơ sở để các cơ quan báo chí có được sức thu hút đối với đông đảo độc giả, thính giả. Gắn bó với sự vận động, phát triển của các doanh nghiệp và nền kinh tế, báo chí kịp thời phản ánh, lên án những doanh nghiệp chấp hành chưa tốt các quy định của pháp luật, những hiện tượng doanh nghiệp trốn thuế, sản xuất hàng giả, hàng nhái, gây tác động xấu đến xã hội… Đồng thời, chia sẻ những bài học kinh nghiệm về thành công và thất bại để cộng đồng các doanh nhân, doanh nghiệp cùng rút kinh nghiệm.

Về phía mình, trước xu thế chung của xã hội thông tin hiện nay, dù kinh doanh, sản xuất ở lĩnh vực nào thì các doanh nghiệp cơ bản đều đánh giá cao vai trò của báo chí trong quá trình phát triển lớn mạnh của doanh nghiệp. Nhất là trong việc lựa chọn đối tác; xây dựng và phát triển thương hiệu; quảng cáo sản phẩm; tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ; cập nhật kịp thời các thông tin về chính sách pháp luật của Nhà nước...

Theo chia sẻ của ông Bùi Dũng, Thư ký HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần xây dựng Quản lý dự án 2S (Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội), với doanh nghiệp nói chung, báo chí có vai trò tương đối lớn trong việc kết nối đưa các thông tin và khả năng của doanh nghiệp để các doanh nghiệp khác biết đến; là cầu nối kết nối doanh nghiệp với thị trường; mở rộng thông tin của doanh nghiệp với cả thị trường trong nước và quốc tế.

Cùng với đó, báo chí còn là tiếng nói của công luận, góp phần thúc đẩy sự minh bạch hóa, tính dân chủ trong xã hội. Trong lĩnh vực kinh tế, thông tin báo chí còn chứa đựng nhiều cơ hội hợp tác, liên kết kinh doanh mà các doanh nghiệp nếu nhanh nhạy thì hoàn toàn có thể tranh thủ tận dụng để phát triển vươn lên; hoặc là những thông tin mang tính cảnh báo để các doanh nghiệp cân nhắc trước khi quyết định quan trọng trong quá trình đầu tư. Điển hình như thông qua nhiều bài báo đã đẩy lùi các thông tin thất thiệt liên quan đến các mặt hàng nông sản như: Nhãn “ướp” lưu huỳnh, tôm nhiễm tồn dư hoá chất... Điều này đã không chỉ giúp “giải oan” cho người sản xuất mà còn góp phần quan trọng giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hàng nông sản đứng vững trước những sóng gió của thị trường.

Thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác, đồng hành

Thực tế cho thấy, mối quan hệ hợp tác, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp luôn có vai trò quan trọng trong tiến trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và quá trình hội nhập, phát triển kinh tế đất nước nói chung. Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, thông qua thông tin trên các cơ quan thông tấn, báo chí, giúp Chính phủ và các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành...

Trước những biến động mạnh mẽ của thị trường và những khó khăn chung của nền kinh tế, một trong những vấn đề quan trọng hiện nay mà thực tiễn đang đặt ra là cần không ngừng thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp. Theo đó, để nâng cao mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp đòi hỏi cả doanh nghiệp và cơ quan báo chí đều cần hướng tới sự chuyên nghiệp trong cung cấp và xử lý thông tin.

Trên cơ sở tôn chỉ, mục đích hoạt động, từng cơ quan báo chí phải phát huy sứ mệnh của mình, thông tin trung thực, khách quan; thực hiện tốt vai trò cầu nối, góp phần cùng Chính phủ tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Báo chí cần phản ánh trung thực tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong quá trình tác nghiệp, nhà báo cần phát huy năng lực, phẩm chất đạo đức nhà báo, đảm bảo chất lượng thông tin; đồng thời góp phần từng bước tạo nên sự đồng thuận, sự cảm thông chia sẻ của xã hội để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân.

Cần tăng cường tổ chức ở các cấp những diễn đàn chia sẻ thông tin giữa báo chí và doanh nghiệp trên tinh thần giao lưu, hợp tác, trao đổi thông tin thẳng thắn, cởi mở. Trong đó, các doanh nghiệp cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí tốt hơn, thường xuyên hơn, góp phần quan trọng tạo ra những thương hiệu, sản phẩm Việt, chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường quốc tế, vì lợi ích của cộng đồng, vì sự phát triển đất nước.

Ở một góc nhìn khác, cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan báo chí và dư luận xã hội cũng cần đấu tranh, lên án hiện tượng báo chí sống “ký sinh” vào doanh nghiệp; hay các hiện tượng phóng viên, nhà báo tìm mọi cách “nhũng nhiễu”, gây khó khăn cho doanh nghiệp vì động cơ vụ lợi cá nhân... Đây không chỉ là cách để báo chí tự làm “trong sạch” đội ngũ của mình mà còn là cơ sở để các doanh nghiệp thực sự có được môi trường thuận lợi để sản xuất, kinh doanh phát triển.

Không ngừng thắt chặt mối quan hệ đồng hành, hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp chính là con đường để báo chí, doanh nghiệp cùng chia sẻ mọi khó khăn, thuận lợi; qua đó cùng hướng tới mục tiêu chung: Sự phát triển toàn diện mọi mặt của đất nước trong quá trình hội nhập./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực