Đại học không phải con đường duy nhất!

Thứ năm, 27/06/2019 19:48
(ĐCSVN) - Quan niệm xã hội về bằng cấp không thể thay đổi một sớm, một chiều. Phần đông phụ huynh học sinh đều cho rằng để đảm bảo tương lai, thì con đường duy nhất là phải học đại học, từ đó áp đặt, tạo áp lực lớn đối với con mình - những người hiểu rõ nhất về mong muốn và lực học của bản thân.

Kỳ thi THPT quốc gia là khởi đầu cuộc chạy đua đến cánh cổng đại học của phần lớn các sĩ tử dự thi. Mỗi năm có hàng triệu thí sinh tham gia thi tuyển, nhưng không phải tất cả đều đỗ vào các trường đại học. Đã có không ít em thi trượt bị trầm cảm, mặc cảm vì bản thân kém cỏi. Không ít cha mẹ suy sụp, thất vọng về con cái, tạo áp lực nặng nề lên con trẻ…

Với những bạn may mắn có tấm vé vào đại học, ai dám chắc được rằng số thí sinh đã đỗ vào các trường đại học sẽ 100% thành công sau khi ra trường?

Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại Đà Nẵng. (Ảnh: Đình Tăng)

Thực tế, do bằng mọi giá vào đại học, dẫn đến tồn tại nhiều học sinh “nhắm mắt” vào những trường không phù hợp với bản thân, không đúng đam mê, để khi vừa mới bước vào cánh cổng đại học đã chán nản, muốn bỏ học. Cũng bởi ồ ạt đua vào đại học, mà không ít sinh viên ra trường không kiếm được việc làm, phải kiếm sống bằng những công việc phổ thông, nhiều sinh viên giấu bằng đại học để xin làm những công việc không cần bằng cấp. Cũng có người “ sống mòn” với công việc trái ngành nghề hoặc không đúng đam mê. Chẳng phải đây là sự lãng phí thời gian, tiền bạc và cả cuộc đời vào lựa chọn không đúng đắn hay sao?

Điều đó đã khẳng định bằng đại học không phải  “liều thuốc tiên” cho tương lai của tất cả mọi người. Trượt đại học không phải điều gì quá ghê gớm. Không phải cứ học giỏi và vào đại học là sẽ thành công.

Trong khi mong muốn được nói lên tiếng nói của mình, được tự mình lựa chọn hướng đi cho tương lai thì học sinh lại được trang bị quá ít về kiến thức hướng nghiệp. Nhiều em hoang mang không biết chọn hướng đi nào đành nghe theo sự sắp đặt của bố mẹ. Nhiều em mong muốn được tự mình quyết định lại không được sự ủng hộ từ phía gia đình.

Theo xu thế phát triển, ngày càng nhiều cơ hội mở ra cho những người trẻ. Bởi vậy, đại học chỉ là một trong nhiều con đường đi đến thành công. Con đường thành công của mỗi cá nhân không nhất thiết được lập trình bằng công thức học đại học.

Nếu bạn có ước mơ, có khao khát và dám tự mình quyết định cuộc đời mình đừng ngần ngại theo đuổi đam mê. Ngưỡng cửa đại học chưa chắc đã là lựa chọn hoàn hảo nhất.

Đừng vì áp lực, định kiến xã hội, quan niệm cũ kỹ mà áp đặt con trẻ bằng mọi giá. Mỗi bạn trẻ hãy tự hiểu được mong muốn và năng lực của bản thân để lựa chọn cơ hội phát triển cho chính tương lai, làm chủ cuộc đời mình./.

Thủy Đỗ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực