Công ty Kim loại màu Quảng Ninh cần sớm khắc phục việc xả thải gây ô nhiễm môi trường

Thứ năm, 10/01/2019 11:09
(ĐCSVN) - Thời gian qua, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được nhiều thông tin của người dân ở xã Dương Huy, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh phản ánh về tình trạng Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh đóng trên địa bàn thường xuyên có hành vi xả thải trực tiếp ra môi trường.

Theo đó, hành vi xả thải này kéo dài từ nhiều năm nay gây ô nhiễm môi trường nước, không khí và là nguồn gốc phát sinh bệnh tật cho khu dân cư nơi đây.

Trụ sở công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh.

Quá trình xác minh thông tin Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh xả thải gây ô nhiễm môi trường, phóng viên (PV) đã được cán bộ xã Dương Huy đưa đi tìm hiểu thực tế. Theo quan sát, Nhà máy Kim loại màu xả chất màu trắng ra một hồ nước trong thung lũng núi. Hồ chứa có diện tích khoảng 5ha, đang trong quá trình kè xung quanh thành hồ nhưng hoàn toàn không có các vật dụng chống thấm, chất thải gần như lấp kín mặt hồ. Theo như cán bộ địa chính xã Dương Huy đánh giá, chất thải màu trắng là vôi, trong quá trình sản xuất vôi sẽ được pha trộn với hóa chất, muốn đưa ra môi trường phải qua xử lý, đưa thẳng ra môi trường hóa chất tồn dư trong quá trình sản xuất sẽ tác động đến môi trường tự nhiên.

Ông Nguyễn Minh T, một người dân sống gần khu vực sản xuất của Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh bức xúc: “Nhà máy xả thải trực tiếp ra môi trường gây ra mùi hôi khó chịu, đau đầu nhức óc. Trẻ em và người già thường xuyên bị các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa do hít nhiều khí thải độc hại. Đặc biệt việc nhà máy xả thải ra hồ nước hàng chục năm, chất độc sẽ ngấm xuống mạch nước ngầm, trong khi nhiều người dân đang ăn uống sinh hoạt bằng giếng khơi và giếng khoan, số người mắc bệnh ung thư ngày càng tăng”.

Nhà máy Kim loại màu xả chất màu trắng ra một hồ nước trong thung lũng núi. 

Trao đổi với PV, ông Phạm Quang Vinh, Chi cục Phó Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh) cho biết: Nước thải trong quá trình sản xuất của Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh được thu và chứa trong hồ lắng dung tích khoảng 20.000m3 ở phía Bắc của nhà máy, được xử lý bằng phương pháp trung hòa tính axit trong nước thải bằng sữa vôi sau đó được sử dụng tuần hoàn. Sau khi nhận được phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước thải của nhà máy tại 03 vị trí để phân tích về xét nghiệm. Kết quả, trong thành phần nước thải chỉ số pH vượt giới hạn cho phép so với quy chuẩn quy định từ 5,5 - 9. Ngoài ra, hệ thống xử lý nước thải là các hồ đắp đất (không được bê tông hóa bờ và đáy), hình thành tự nhiên từ các khe trũng, đồi, bãi thải của Công ty Đông Bắc Green. Các hồ này nằm ngoài ranh giới đất được thuê, không có trong quy hoạch 1/500 đã được UBND TP Cẩm Phả phê duyệt.

Tại buổi làm việc với PV Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, liên quan đến vấn đề dư luận đang bức xúc, ông Hoàng Văn Ba – Phó Giám đốc Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh thừa nhận việc thông số chỉ tiêu PH vượt ngưỡng cho phép là đúng sự thật. Ông Hoàng Văn Ba cũng khẳng định, hiện tại, Công ty cũng đang cho tu sửa các hạng mục, nhằm đảm bảo môi trường trong quá trình sản xuất. Trước đó 9/7/2018, UBND TP Cẩm Phả đã ban hành Quyết định số 2397/QĐ-XPVPHC đối với đơn vị về bảo vệ môi trường  mức phạt 45 triệu đồng.

PV làm việc với Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh.

Theo thông tin PV có được, trên cơ sở kết quả kiểm tra, quan trắc và phân tích, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh cũng đưa ra các yêu cầu khắc phục đối với công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh như: Bố trí khu vực lưu giữ có mái che đối với chất thải rắn công nghiệp thông thường; xây kè có lưới thép và làm đường xung quanh bể chứa nước vôi; vận hành đúng quy trình công nghệ xử lý khí thải, đảm bảo xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn cho phép; ngừng xả nước thải chưa được xử lý đạt quy chuẩn ra hồ chứa phía Bắc của Nhà máy đồng thời khẩn trương thực hiện nạo vét hồ đạt quy chuẩn cho phép. Trong thời gian tới, Sở TNMT tỉnh tiếp tục phối hợp với UBND TP Cẩm Phả tiếp tục giám sát việc hoàn thành các biện pháp khắc phục của công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh, thông tin về Sở Tài Nguyên và Môi trường; đề nghị UBND xã Dương Huy công bố rộng rãi đến người dân về công tác bảo vệ môi trường của Nhà máy sản xuất kim loại màu và theo dõi giám sát công tác bảo vệ môi trường của Công ty này.

Như vậy, phản ánh của người dân địa phương về việc Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh có hành vi xả thải trực tiếp ra môi trường tự nhiên là hoàn toàn có cơ sở. Hành vi này không chỉ gây ô nhiễm môi trường nước, không khí mà còn ảnh hương trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người dân.

Mới đây, tại hội nghị về công tác bảo vệ môi trường, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định: Quảng Ninh không đánh đổi môi trường để phát triển bằng mọi giá và đây là nhiệm vụ xuyên suốt của tỉnh. Với tinh thần đó, thiết nghĩ, để phát triển hiệu quả, bền vững, Công ty TNHH Kim loại màu Quảng Ninh cần sớm khắc phục những tồn tại về công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất; trả lại môi trường sống trong lành cho người dân địa phương./.

Báo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này./.

Bài và ảnh: TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực