Chất vấn "hỏi ngắn, đáp gọn" thể hiện sự cầu thị, lắng nghe nguyện vọng của cử tri

Thứ tư, 06/06/2018 12:22
(ĐCSVN) – Việc đổi mới phương pháp chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp Quốc hội lần này là bước chuyển mới rất tích cực của Quốc hội, thể hiện sự cầu thị và lắng nghe nguyện vọng của cử tri.

Đây là khẳng định của cử tri Nguyễn Quang Nga, nguyên Chủ tịch Hội Nông dân TP.  Đà Nẵng.

Theo cử tri Nguyễn Quang Nga, thời lượng quy định 3/1 (nghĩa là hỏi nhanh 1 phút, trả lời 3 phút). Điều này đồng nghĩa rằng Quốc hội đã tạo điều kiện để đại biểu lẫn người được chất vấn “đối thoại” nhau, đi vào trọng tâm để làm rõ vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm. “Tuy nhiên, với những vấn đề hệ trọng thì có thể kéo dài phần trả lời hay có thêm ý kiến chất vấn. Đây là sự linh hoạt cần thiết mà phiên chất vấn đã thể hiện”- cử tri Nguyễn Quang Nga nhận xét.

Cử tri Nguyễn Quang Nga.

Đồng tình quan điểm với cử tri Nguyễn Quang Nga, cử tri Ngô Trọng Khánh (Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) cho rằng, hình thức chất vấn lần này tại Kỳ họp của Quốc hội đã có sự đổi mới đáng mừng, trong đó giữa người chất vấn và người được chất vấn đã có sự tranh luận, đi vào cụ thể vấn đề mà cử tri quan tâm. 

Về trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, cử tri Nguyễn Quang Nga cho biết, tuy Bộ trưởng mới nhận chức vài tháng nhưng cách trả lời của ông cơ bản tốt, đảm bảo cả về nội dung trả lời lẫn thời gian. Điều đó cho thấy Bộ trưởng đã nắm vững và tương đối toàn điện vấn đề của ngành.

“Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung khác có liên quan Bộ trưởng cần thẳng thắn hơn. Ví như, vấn đề BOT đối với điều kiện của nước ta là cần thiết để đảm bảo nguồn lực đầu tư cho giao thông. Song thực tế, từ lâu nay dư luận cho rằng, BOT có gì đó chưa lành mạnh; hay như việc xác định thu phí, số phí thu cũng chưa được công khai, minh bạch; hoặc việc thu phí tại các trạm BOT thời gian qua tăng giá nhanh khiến nhân dân bức xúc…. Những trả lời của Bộ trưởng về vấn đề này vẫn còn chung chung...”- cử tri Nguyễn Quang Nga nêu ý kiến. 

“Bộ trưởng với vai trò tư lệnh ngành phải có trách nhiệm trong công tác xây dựng chiến lược phát triển của ngành một cách đồng bộ; phải đổi mới mạnh mẽ hơn trong công tác điều hành, quản lý...”- cử tri Nguyễn Quang Nga bày tỏ.

Cử tri Nguyễn Trí Tổng

Cử tri Nguyễn Trí Tổng (cán bộ hưu trí, nguyên Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Tham mưu, Quân khu 5) chia sẻ: Tôi đặc biệt quan tâm đến các vấn đề liên quan đến các dự án BOT và phương hướng giải quyết giao thông đường sắt. Ngoài ra, cử tri cũng cho biết, một nội dung khác mà ông quan tâm tại phiên chất vấn lần này là việc cải thiện giao thông đường sắt, bởi nó đã quá cũ kỹ, lạc hậu, thời gian gần đây đã xảy ra nhiều tai nạn thương tâm. Theo cử tri Tổng, thời gian qua, Bộ GTVT vẫn chưa quan tâm để phát triển giao thông đường sắt mà chủ yếu tập trung phát triển đường bộ. Do đó, ngươi dân mong muốn thời gian tới, Bộ GTVT nên tập trung nguồn lực để phát triển giao thông đường sắt hiện đại hơn, đồng bộ hơn.

Cử tri Hoàng Văn Ích.

Còn với cử tri Hoàng Văn Ích (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) thì cho rằng, vấn đề đời sống người dân nói chung, đối tượng chính sách, người có công nói riêng thời gian qua luôn được Đảng, Nhà nước, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm cũng như có sự chung tay chăm lo của toàn xã hội. Nhờ đó, đời sống của đối tượng người có công, gia đình người có công đã được cải thiện đáng kể.

“Tuy nhiên, so với mặt bằng chung trong xã hội, đời sống của các đối tượng này vẫn còn gặp không ít khó khăn. Vì vậy, thời gian tới, rất mong, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội cần tiếp tục ban hành các chính sách thiết thực, quan tâm đến các đối tượng này, bởi hầu hết họ đã cao tuổi (trên 65 tuổi), không còn sức lao động. Bên cạnh đó, cần có các chính sách quan tâm hơn đến các các đối tượng bị khuyết tật, con cháu những người bị ảnh hưởng chất độc da cam đi-ô-xin; quan tâm tạo điều kiện giải quyết công ăn, việc làm cho con em các đối tượng người có công, gia đình người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” - cử tri Hoàng Văn Ích bày tỏ.

Cử tri Ngô Trọng Khánh.

Xoay quanh nội dung trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà liên quan đến việc quản lý đất đai, cử tri Ngô Trọng Khánh (Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) cho rằng, hơn ai hết, Bộ trưởng đã nhận thấy vấn đề quản lý đất đai hiện nay là khá phức tạp. Vì thế, với tư cách là người đầu ngành này, theo cử tri, Bộ trưởng cần có chỉ đạo rà soát, đánh giá lại toàn bộ các dự án và tình hình quản lý đất đai mà Nhà nước giao cho các doanh nghiệp. “Bộ phải có trách nhiệm tham mưu giúp Chính phủ, Quốc hội đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề này” - cử tri Ngô Trọng Khánh bày tỏ.

Liên quan đến vấn đề xâm hại trẻ em vừa qua, theo cử tri, "đây là vấn đề rất nhức nhối của xã hội, cần phải được các cấp, các ngành và toàn xã hội vào cuộc, quyết tâm loại trừ..." -  cử tri Ngô Trọng Khánh chia sẻ thêm./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực