Cần sớm làm rõ băn khoăn của người dân về dự án mở đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi

Thứ hai, 05/02/2018 15:12
(ĐCSVN) - Từ cuối tháng 10/2017 đến nay, hơn 20 hộ dân tại tổ dân phố 15, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang hết sức lo lắng trước việc UBND quận Thanh Xuân chủ trương triển khai dự án mở đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi. Theo phản ánh của người dân, dự án này có nhiều dấu hiệu chưa minh bạch và vi phạm trình tự thủ tục …

Bài 1: Vì sao người dân tổ dân phố 15, phường Thanh Xuân Trung kiên quyết phản đối dự án?

Mới đây, Ban Bạn đọc - Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được đơn kêu cứu của đại diện hơn 20 hộ dân tại tổ dân phố 15, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, phản ánh nhiều điểm bất cập liên quan đến dự án mở đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi.

 

Dư luận địa phương cho rằng việc thực hiện dự án mở đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi là thiếu tính khoa học và không phù hợp với thực tế mạng lưới giao thông hiện có. Video: QĐ

 

Theo phản ánh, chủ đầu tư dự án là UBND quận Thanh Xuân đã không thực hiện các quy định của pháp luật về việc lấy ý kiến liên quan đến quy hoạch đô thị. Quy hoạch dự án này được lập nhưng người dân không hề biết; những hộ dân trực tiếp chịu ảnh hưởng từ dự án cũng không được đóng góp ý kiến; không có sự tham vấn của các ban ngành, của các chuyên gia về tính khả thi, về tính lợi ích và ý nghĩa xã hội của việc mở đường…

Ông Nguyễn Thu Giang, Tổ trưởng Tổ dân phố 15 cho biết: Mới đây, khi tổ chức cuộc họp công khai chỉ giới đường đỏ tuyến đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi, UBND quận Thanh Xuân đã giao cho UBND phường Thanh Xuân Trung chủ động mời đại diện các hộ dân bị thu hồi đất, nhưng không hiểu sao giấy mời lại chỉ có mỗi mình ông Giang được mời dự cuộc họp.

 

Ngõ 12 Khuất Duy Tiến vốn là đường nội bộ của 23 hộ dân trong ngõ.  


Là một trong những gia đình nằm trong diện bị giải tỏa nếu dự án này triển khai, cụ Đỗ Thị Hồng Nhung, 75 tuổi ở số nhà 390 Nguyễn Trãi bức xúc cho biết: Tôi không hiểu họ xây dựng quy hoạch và lập dự án này từ khi nào, lấy ý kiến của ai, công bố dự án từ bao giờ nhưng mãi tới tháng 10/2017 vừa rồi người dân trong tổ dân phố mới được biết là nhà mình trong diện giải tỏa. Dù có chủ trương hay lập quy hoạch thì họ cũng phải lấy ý kiến của những hộ bị ảnh hưởng trực tiếp như gia đình chúng tôi.

Theo tìm hiểu của Phóng viên (PV) Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, dự án mở đường từ ngõ 12 đường Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi do UBND quận Thanh Xuân làm chủ đầu tư là dự án xây dựng tuyến đường theo quy hoạch với chiều dài 230m, rộng 13,5m (lòng đường rộng 7,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 3m). Tổng mức đầu tư dự kiến là 73,63 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của quận Thanh Xuân. Tuy nhiên, dư luận địa phương cho rằng việc thực hiện dự án này là thiếu tính khoa học và không phù hợp với thực tế mạng lưới giao thông hiện có tại khu vực phường Thanh Xuân Trung.

Cụ thể: Với chiều rộng 4m, dài khoảng 150m, ngõ 12 Khuất Duy Tiến thực chất là tuyến đường nội bộ (ngõ cụt) vốn chỉ phục vụ hoạt động đi lại của 23 hộ dân trong ngõ. Toàn bộ đoạn đường này là do 23 hộ dân nói trên bỏ tiền ra mua và đầu tư xây dựng. Từ năm 2010 đến nay, sau khi xây dựng UBND phường Thanh Xuân Trung (nằm ở cuối ngõ 12 Khuất Duy Tiến) có “mượn đường” người dân để đi lại. Mặt khác, theo quan sát của PV, khi mở đường từ ngõ 12 đường Khuất Duy Tiến thông ra gần ngã tư đường Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến thì đầu ngõ 12 hướng Khuất Duy Tiến sẽ tiếp giáp với lối lên đường vành đai 3; đầu còn lại sẽ sát với hầm chui. Dư luận lo lắng, nếu không có phương án điều chỉnh giao thông hợp lý thì rất có thể gây ra nguy cơ ách tắc giao thông.

 

Trích bản đồ quy hoạch phân khu đô thị H2-2, tỷ lệ 1/2000 đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định 6631/QĐ-UBND ngày 02/12/2015 (Nguồn: thanhxuan.hanoi.gov.vn)


Trước những ý kiến phản đối của người dân, Cổng Thông tin điện tử quận Thanh Xuân (thanhxuan.hanoi.gov.vn) cũng đã công khai các nội dung liên quan đến chủ trương mở đường từ ngõ 12 đường Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi. Theo đó, tại quy hoạch chi tiết xây dựng quận Thanh Xuân tỷ lệ 1/2000 đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 112/1999/QĐ-UB ngày 28/12/1999, tuyến đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi cũng đã được xác định tại đồ án quy hoạch từ thời điểm năm 1999. Quy hoạch tuyến đường này cũng đã được thể hiện tại Bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của quận Thanh Xuân, ban hành kèm theo Quyết định số 5982/QĐ-UBND, ngày 02/10/2013 của UBND thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Hiền, ở số nhà 398 đường Nguyễn Trãi, toàn bộ người dân tổ dân phố 15, phường Thanh Xuân Trung đều không được biết gì về những nội dung quy hoạch nói trên. “Mà ngay cả khi việc quy hoạch đó là có thật thì tính từ thời điểm năm 1999 đến nay đã gần 20 năm. Nếu đối chiếu với thực tế mạng lưới giao thông hiện tại việc quy hoạch không còn phù hợp thì cần điều chỉnh lại quy hoạch đó”, bà Hiền kiến nghị.

Trao đổi với PV về những nội dung mà dư luận đang đặt ra cũng như việc người dân địa phương kiên quyết phản đối dự án mở đường từ ngõ 12 đường Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi, đồng chí Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân chia sẻ: Tuyến đường từ ngõ 12 Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi được quận Thanh Xuân thực hiện theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hơn nữa, trước đó, trong ý kiến, kiến nghị của cử tri phường Thanh Xuân Trung với đại biểu HĐND quận Thanh Xuân tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 02 HĐND quận khóa V (ngày 22/6/2016) cũng đã đề nghị UBND quận cho đấu nối đường từ ngõ 12 đường Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi theo quy hoạch. Tuy nhiên, UBND quận Thanh Xuân cũng sẽ ghi nhận, tiếp thu toàn bộ ý kiến phản ánh của người dân và xem xét giải quyết đúng theo thẩm quyền. Với những nội dung nằm ngoài thẩm quyền, UBND quận Thanh Xuân sẽ báo cáo UBND thành phố Hà Nội xem xét, quyết định.

Người dân lo ngại việc mở đường ngõ 12 Khuất Duy Tiến tiếp giáp với lối lên đường vành đai 3 sẽ dễ dẫn đến ùn tắc giao thông.

Như vậy có thể thấy, xung quanh việc triển khai dự án mở đường từ ngõ 12 đường Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi, đến nay người dân tổ dân phố 15, phường Thanh Xuân Trung, trực tiếp là hơn 20 hộ gia đình nằm trong diện giải tỏa vẫn không nhất trí với phương án do UBND quận Thanh Xuân đưa ra.

Thiết nghĩ, chủ trương mở phát triển mạng lưới giao thông đô thị là hoàn toàn đúng đắn song trước những ý kiến, kiến nghị nói trên của người dân, UBND quận Thanh Xuân và UBND TP. Hà Nội cần nghiêm túc xem xét tính khả thi và những tác động từ dự án nói trên để có quyết sách thực sự phù hợp.

Quá trình tìm hiểu nội dung về dự án mở đường từ ngõ 12 đường Khuất Duy Tiến ra đường Nguyễn Trãi, PV còn nhận được phản ánh về dấu hiệu lợi ích nhóm liên quan đến một số doanh nghiệp.

Về vấn đề này, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài viết tiếp theo./.

  
TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực