Bao giờ tình trạng vi phạm hành lang ATGT tại Quốc lộ 5 mới được xử lý dứt điểm?

Thứ hai, 24/09/2018 21:16
(ĐCSVN) - Hàng chục nghìn m2 đất dọc theo tuyến Quốc lộ 5 đoạn qua huyện Gia Lâm (Hà Nội) đang bị các công ty, doanh nghiệp “biến” thành các bãi tập kết, sửa chữa, kinh doanh mặt hàng máy công trình, máy công cụ. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này được xác định là do công tác quản lý của chính quyền sở tại đã bị buông lỏng trong thời gian dài.

Bao giờ tình trạng vi phạm hành lang ATGT tại Quốc lộ 5 mới được xử lý dứt điểm?

 

 

Việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông dọc theo Quốc lộ 5 đoạn qua huyện Gia Lâm
để kinh doanh máy công trình, máy công cụ đang khiến dư luận bức xúc. (Ảnh: TL)

Như Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã phản ánh, nhiều vị trí nằm trong hành lang an toàn giao thông của Quốc lộ 5 đoạn đi qua địa phận huyện Gia Lâm đang bị lấn chiếm để làm nơi bày bán máy công trình, máy công cụ, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông trên đoạn đường này. Chỉ tính riêng tại địa bàn xã Dương Xá đã có đến hàng chục bãi máy lấn chiếm hành lang an toàn Quốc lộ 5 và hành lang an toàn đường sắt.

Mới đây nhất, nội dung Báo cáo số 113/BC-UBND ngày 23/7/2018 của UBND xã Dương Xá về “Nguồn gốc và quá trình sử dụng đất các vị trí bãi máy dọc đường Nguyễn Bình (Quốc lộ 5)” cho thấy, UBND xã Dương Xá đã cho 10 cá nhân, doanh nghiệp thuê hàng vạn m2 đất để phục vụ mục đích làm bãi máy. Nguồn gốc đất của những bãi máy này được xác định là đất công, do UBND xã Dương Xá quản lý có đặc điểm là đất thùng trũng. Sau khi thuê được đất với địa điểm thuận lợi nằm ngay bên hành lang Quốc lộ 5, các cá nhân, doanh nghiệp nói trên đã tiếp tục chia nhỏ các lô đất và cho hàng chục cá nhân, doanh nghiệp khác thuê lại để thu lợi nhuận từ tiền chênh lệch. Điển hình là tại vị trí C70, thửa đất CDK được UBND xã Dương Xá cho Công ty Tân Thành Nam thuê vào mục đích làm bảo dưỡng và trung đại tu ô tô, kho bãi chứa vật tư, thiết bị giới thiệu sản phẩm máy công trình theo hợp đồng số 10/HĐTĐ-UB ngày 23/5/2015 với thời hạn thuê là 01 năm. Hiện nay, đơn vị này đã nộp hết tiền hợp đồng và kinh phí sử dụng của năm 2018. Ngày 26/4/2018, UBND xã Dương Xá đã thanh lý hợp đồng với Công ty Tân Thành Nam. Hiện khu đất có hai đơn vị sử dụng là Công ty TNHH Tân Thành Nam với diện tích 1.534m2 và Công ty Hoàng Đạt sử dụng diện tích 660m2.

Cùng với đó, cần kể tới vị trí đất C69 với diện tích 2.588 m2 được UBND xã Dương Xá cho Công ty TNHH Lexim thuê, thời hạn thuê đất 01 năm tính từ 19/1/2016. Hiện trạng lô đất trên đang có 4 đơn vị đang sử dụng là: Công ty EXCADO, Công ty CP Thiết bị phụ tùng THT, Công ty Thạch Sơn, Công ty Tân Sao Việt. Doanh nghiệp đã nộp hết tiền hợp đồng thuê đất và kinh phí sử dụng của năm 2018.

Báo cáo số 113/BC-UBND ngày 23/7/2018 của UBND xã Dương Xá về nguồn gốc
và quá trình sử dụng đất các vị trí bãi máy dọc đường Nguyễn Bình (Quốc lộ 5). Ảnh: TL

Đặc biệt, tại vị trí thửa đất C75 có diện tích 2.943 m2 được UBND xã Dương Xá cho Công ty TNHH Thái Hà thuê theo hợp đồng số 09/HĐTĐ-UB ngày 2/3/2015 với thời hạn 2 năm. Doanh nghiệp đã nộp hết tiền hợp đồng và kinh phí sử dụng của năm 2018. Ngày 1/3/2017, UBND xã Dương Xá đã thanh lý hợp đồng với Công ty Thái Hà. Hiện lô đất C75 có 5 đơn vị đang sử dụng gồm: Công ty TNHH thiết bị Hùng Cường, Công ty XNK và TM Đ&T Ngọc Thiều, Công ty CP Đầu tư & XNK Đức Thành, Công ty CP đầu tư và XNK Nhị Lâm, Công ty TNHH thiết bị Phúc Anh.

Không những vậy, UBND xã Dương Xá còn ký hợp đồng cho thuê với nhiều cá nhân, doanh nghiệp khác như: Vị trí C71 diện tích 1.330 m2 được ông Nguyễn Đình Dương thuê thời hạn 5 năm từ ngày 26/1/2015. Ông Dương cho hai đơn vị là Công ty TNHH máy công trình HĐ An Khánh và Doanh nghiệp tư nhân thương mại và XNK Hoàng Anh thuê lại. Vị trí C74 diện tích 1.324 m2 cho Công ty Đường bộ 230 thuê. Vị trí C21 diện tích 9.950 m2 - Công ty TNHH Thương mại Thu Trà thuê; hiện vị trí này do Công ty TNHH TM & PT Quỳnh Anh sử dụng. Vị trí A2 do Chủ đầu tư phương án Ao Sen đang cho 6 doanh nghiệp thuê lại với diện tích 7.200 m2 làm bãi máy.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại vị trí các bãi tập kết, sửa chữa, kinh doanh mặt hàng máy công trình, máy công cụ nói trên, nhiều vị trí có một phần diện tích là đất nông nghiệp, đất công được cá nhân, doanh nghiệp san lấp trái phép, sử dụng đất sai mục đích. Điển hình là trường hợp của ông Hoàng Đình Hoan được UBND xã Dương Xá cho thuê diện tích 8.671 m2 tại vị trí C63 - Thùng lò Thuận Quang để nuôi trồng thủy sản và địa điểm kinh doanh nhưng đã sử dụng sai mục đích. Hoặc ở vị trí khu Cổng Bé, Thuận Quang diện tích 5.720 m2 được phê duyệt làm trang trại do ông Dương Ngọc Khánh làm chủ đầu tư nhưng lại sử đụng đất sai mục đích, san lấp đổ bê tông nhiều diện tích để cho các bãi máy thuê như: Bãi máy Minh Tuấn, bãi máy Doan Nguyễn, Công ty CMC…

Liên quan đến thực trạng nói trên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tiến Thoại, Chủ tịch UBND xã Dương Xá (Gia Lâm) cho biết: Hiện nay, đối với những bãi máy dọc tuyến Quốc lộ 5, chúng tôi đã thanh lý hợp đồng với các chủ thuê đất từ UBND xã. Chúng tôi đang tổng hợp hồ sơ báo cáo UBND huyện và đã có văn bản báo cáo về nguồn gốc đất vị trí các bãi máy. Sau khi có chỉ đạo từ UBND huyện sẽ tiến hành kế hoạch tổ chức cưỡng chế nếu các đơn vị không chấp hành tự giải tỏa, di dời...

Như vậy, có thể thấy để xảy ra tình trạng các bãi tập kết, sửa chữa, kinh doanh mặt hàng máy công trình, máy công cụ ngang nhiên lấn chiếm hành lang an toàn giao thông dọc theo Quốc lộ 5, trách nhiệm trực tiếp và trước hết thuộc về các cấp chính quyền cơ sở. Theo thông tin phóng viên có được, đến nay, UBND xã Dương Xá đã thanh lý hợp đồng với một số trường hợp thuê thầu đất làm bãi máy. Nhưng để có thể xử lý, giải tỏa những trường hợp này hiện đang là vấn đề “khó khăn”, bởi trên thực tế, các hợp đồng thuê thầu đất đã không được thực hiện đúng thời hạn. Từ đó, dẫn đến tình trạng các cá nhân, đơn vị vẫn đang sử dụng đất kinh doanh lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Thậm chí, có những hợp đồng đã hết thời hạn nhưng doanh nghiệp, cá nhân vẫn nộp tiền để UBND xã Dương Xá cho hoạt động tiếp, bất chấp các quy định của pháp luật.

Liên quan đến việc hàng loạt bãi máy ngang nhiên lấn chiếm hành lang an toàn giao thông dọc theo Quốc lộ 5 đoạn qua huyện Gia Lâm, đề nghị UBND TP. Hà Nội, huyện Gia Lâm sớm có biện pháp giải quyết kiên quyết, dứt điểm để việc bảo vệ hành lang an toàn giao thông dọc theo Quốc lộ 5 được thực hiện đầy đủ. Đồng thời, cần làm rõ và xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể đã buông lỏng quản lý dẫn đến tình trạng vi phạm kéo dài nói trên./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực