Bao giờ tình trạng vi phạm hành lang ATGT tại Quốc lộ 5 mới được xử lý dứt điểm?

Chủ nhật, 23/09/2018 08:43
(ĐCSVN) - Hàng loạt doanh nghiệp, cá nhân ngang nhiên lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt để phục vụ mục đích kinh doanh. Thực tế trên đã tồn tại trong suốt thời gian dài dọc theo tuyến Quốc lộ 5 đoạn qua các khu vực thuộc huyện Gia Lâm (Hà Nội).
Một trong các bãi máy dọc theo Quốc lộ 5, đoạn qua huyện Gia Lâm (Ảnh: TL)

Với vai trò tuyến trục đường huyết mạch nối liền thủ đô Hà Nội với các tỉnh trọng điểm kinh tế phía Bắc như Hải Phòng, Quảng Ninh…, Quốc lộ 5 từ lâu được biết tới là tuyến đường có mật độ giao thông luôn ở mức độ cao, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông lớn. Tuy nhiên, có một thực tế đã diễn từ nhiều năm qua đó là hành lang an toàn giao thông của Quốc lộ 5 đoạn đi qua địa phận huyện Gia Lâm đang thường xuyên bị lấn chiếm để làm nơi bày bán máy công trình, máy công cụ, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông trên đoạn đường này.

Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc lộ 5 qua huyện Gia Lâm hiện đang “tồn tại” hàng loạt công ty, doanh nghiệp kinh doanh các máy móc nhập khẩu phục vụ công trình như: máy xúc, máy ủi, máy nâng, máy san gạt… Hầu hết những doanh nghiệp này đều tận dụng các phần diện tích đất trống nằm trong hành lang an toàn giao thông của Quốc lộ 5 hoặc thuê lại từ các cá nhân, tổ chức để tập kết và kinh doanh máy công trình, máy công cụ. Trong đó, chỉ riêng tại địa bàn xã Dương Xá đã có đến hàng chục bãi máy lấn chiếm hành lang an toàn Quốc lộ 5 và đường sắt. Tại đây, hiện đang có hàng loạt doanh nghiệp hoạt động kinh doanh máy công trình, máy công cụ như: Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh thương mại Việt Nhật; Công ty Việt Long; Xe nâng Ánh Hường; Công ty đường bộ 230; Công ty Xuất nhập khẩu và Thương mại D&T – Ngọc Thiều; Công ty TNHH máy thiết bị Hùng Cường; Công ty TNHH xuất nhập khẩu Nhị Lâm; Bãi máy Thạch Sơn; Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Đức Thành; Công ty CP thiết bị phụ tùng THT; Xe nâng Phú Thụy; Bãi máy Minh Thanh... Bên cạnh việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 5 để máy móc, nhiều doanh nghiệp, cá nhân cũng tận dụng thành nơi sửa chữa, tân trang. Điều này không chỉ khiến người dân bức xúc mà còn có nguy cơ gây tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.

Hoạt động của các vị trí kinh doanh máy công trình, máy công cụ thường làm
hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh: TL)

Cùng với đó, các vi phạm về an toàn đường sắt cũng xảy ra tình trạng tương tự. Bất chấp các quy định tại Nghị định số 56/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, các doanh nghiệp tại đây vẫn cố tình vi phạm với hàng loạt bãi tập kết máy công trình. Những việc làm nói trên đã trực tiếp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, tạo ra nhiều nguy cơ mất an toàn đối với các phương tiện tham gia giao thông. Hàng trăm máy công trình được đặt ngay phía dưới đường điện cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ, mất an toàn. Đồng thời, dầu máy thải ra từ các thiết bị máy móc nói trên cũng gây ô nhiễm đối với môi trường xung quanh. Điều đáng nói là việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông nói trên của các công ty, doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng máy công trình, máy công cụ đã diễn ra trong nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương, cơ quan chức năng như Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Cục Quản lý đường bộ I, Cảnh sát trật tự lại không có biện pháp xử lý kiên quyết, hiệu quả.

Chị Lê Thị Thơm, một người dân địa phương bức xúc: Các bãi máy xúc, máy nâng đã tồn tại ở đây từ nhiều năm nay. Họ lấn chiếm lề đường để tập kết máy móc; dầu mỡ sửa chữa chảy, cát bụi đầy đường gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, các loại xe này ra vào tùy tiện nên rất nguy hiểm cho người dân đi qua đây. Đã có không ít vụ va chạm giao thông xảy ra tại những vị trí này. Mặt khác, những chiếc máy công trình nặng tới hàng tấn ra vào các bãi xe cũng là nguyên nhân làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.

Như vậy có thể thấy, tình trạng các công ty, doanh nghiệp kinh doanh máy công trình, máy công cụ trên địa bàn huyện Gia Lâm ngang nhiên lấn chiếm hành lang an toàn giao thông dọc theo tuyến Quốc lộ 5 đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người và phương tiện tham gia giao thông. Vấn đề dư luận đang đặt ra hiện nay đó là vì sao tình trạng vi phạm trên lại có thể diễn ra liên tục trong thời gian dài và chưa có dấu hiệu được ngăn chặn, xử lý? Chính quyền cơ sở và các cơ quan chức năng liên quan có trách nhiệm như thế nào đối với những vi phạm nói trên?

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ iếp tục thông tin đến bạn đọc trong các nội dung tiếp theo./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực