Báo động từ một "ngã tư tử thần”!

Thứ năm, 18/04/2019 13:05
(ĐCSVN) - Liên tiếp xảy ra tai nạn chết người, tần suất tai nạn ngày càng tăng, đó là thực trạng đáng báo động đang diễn ra tại một ngã tư được mệnh danh là “ngã tư tử thần” thuộc địa phận xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm (Hà Nam).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngã tư nguy hiểm trên (còn có tên khác là ngã tư chùa Ninh Tảo) là nút giao của đường ĐT 493 với đường tránh Phủ Lý (ĐT 494). Tuyến đường 493 nối từ QL 1A tại dốc Đọ xã Thanh Hà kéo dài đến các địa bàn cuối huyện Thanh Liêm; còn đường 494 nối từ phường Châu Sơn (TP. Phủ Lý) và thị trấn Kiện Khê (huyện Thanh Liêm) đến QL 21 cũ và QL 21 mới địa phận TP. Phủ Lý. Đáng chú ý, đường 494 đoạn chạy qua xã Thanh Hà là đường tránh, lưu lượng xe tải, xe ben, xe chở hàng tải trọng lớn qua lại đông đúc nên nguy cơ tai nạn luôn rình rập, thời gian qua trên trục đường này liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn.

Cảnh qua đường nhốn nháo và dấu vết hiện trường một số vụ tai nạn từng xảy ra (khoanh đỏ) tại ngã tư "tử thần".

Cụ thể, tại khu vực ngã tư trên, ngày 12/4 đã xảy ra vụ va chạm giữa ô tô và xe máy khiến một người bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy cấp. Cũng chính tại ngã tư này, chỉ cách đó 2 ngày, vào chiều 10/4 đã xảy ra vụ tai nạn giữa ô tô và người đi xe đạp. Thời điểm đó, chiếc ô tô chạy trên đường tránh hướng QL 21A – thị trấn Kiện Khê đã tông trực diện vào bà Hoàng Thị B., 72 tuổi, trú ở thôn Hòa Ngãi, xã Thanh Hà khi bà đang di chuyển qua đường bằng xe đạp. Một số nhân chứng cho biết, chiếc ô tô chạy tốc độ khá cao, khi đến ngã tư đã va chạm mạnh khiến nạn nhân cùng xe đạp văng xa 20m, tử vong tại chỗ…

Chưa hết bàng hoàng do chứng kiến quá nhiều vụ tai nạn, bà Nguyễn Thị Nhâm, 56 tuổi, nhà ở gần “ngã tư tử thần” cho biết: Từ ngày tuyến đường tránh thông xe, tôi ở đây liên tiếp chứng kiến tai nạn xảy ra ở ngã tư này, không xảy ra thì thôi, cứ có tai nạn là đa số nạn nhân bị thương nặng hoặc tử vong.

Còn anh Nguyễn Văn Quang, nhà ở thôn Hòa Ngãi, xã Thanh Hà, cách ngã tư Ninh Tảo chừng 100m về phía Nam cho biết: Từ ngày có ngã tư này xảy ra nhiều tai nạn lắm rồi, nhà tôi có con học ở trường cấp 2 khu trên, thường xuyên phải đưa đón cháu không dám để cháu tự đi xe đạp, vì tại ngã tư này đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu do xe tải lớn chủ quan đường rộng, thẳng nên chạy tốc độ cao khi qua ngã tư gặp người qua đường không xử lý kịp.

Theo phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân chính của các vụ tai nạn xảy ra khu vực trên chủ yếu do phương tiện qua lại đông đúc, chạy tốc độ cao. Người qua đường còn thiếu chú ý quan sát, nạn nhân bị tai nạn chủ yếu là người địa phương.

Đặc biệt, từ đầu năm 2018, tỉnh Hà Nam tiến hành phân luồng giao thông chống ùn tắc cục bộ trên địa bàn TP.Phủ Lý, cấm một số loại phương tiện chạy qua khu vực nội thị theo khung từ 6-9h và 16 – 19h hàng ngày, càng làm cho lưu lượng phương tiện chạy qua tuyến đường tránh tăng lên, khiến tình hình mất an toàn giao thông tại ngã tư trên càng gia tăng.

Dù có biển cảnh báo song không ít người dân di chuyển qua ngã tư Ninh Tảo đã thiếu chú ý quan sát và gặp tai nạn đáng tiếc.

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, mặc dù là vị trí giao nhau rất nguy hiểm nhưng hiện nay ngã tư trên chưa cho lắp đặt hệ thống đèn đỏ, mà mới có lắp đặt đèn vàng hạn chế tốc độ trên trục đường tránh và biển báo hiệu giao nhau nguy hiểm trên trục đường 493. Theo người dân phản ánh, hệ thống đèn vàng hạn chế tốc độ hoạt động chập chờn thiếu ổn định, không phát huy tác dụng.

Những lúc chạng vạng và về đêm, việc qua lại tại ngã tư trên càng trở nên nguy hiểm hơn khi hệ thống đèn chiếu sáng mặc dù có lắp đặt cột từ lâu nhưng không có đèn hoạt động, khiến các tài xế hạn chế tầm nhìn, còn người qua lại bất ngờ gặp ô tô thường bị quáng do đèn pha chiếu lóa mắt, điều khiển phương tiện loạng choạng dễ dẫn tới tai nạn. 

Trục đường ĐT 493 là trục giao thông chính chạy xuyên tâm xã Thanh Hà xuống các địa bàn khác, là lối di chuyển chính của người dân địa phương nên hàng ngày lưu lượng phương tiện lưu thông của nhân dân khá tấp nập. Mặt khác, do tuyến đường tránh ĐT 494 chia đôi xã Thanh Hà nên hàng ngày một lượng lớn học sinh các trường học trong xã và huyện Thanh Liêm cùng công nhân, người lao động phải thường xuyên phải lưu thông qua lại ngã tư nguy hiểm này.

Thiết nghĩ, từ thực trạng nêu trên, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, đặc biệt lưu ý nhân dân quan sát cẩn thận khi qua lại các nút giao cắt. Đồng thời sớm nghiên cứu, có biện pháp khắc phục tình trạng nguy hiểm ở “ngã tư tử thần” như lắp đặt thêm các biển báo, đèn tín hiệu, gờ giảm tốc, lắp đặt đầy đủ hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm để hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và các phương tiện khi lưu thông qua lại khu vực trên./.

Bài, ảnh: Tuấn Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực