Bài 3: "Bất lực" hay tiếp tay cho sai phạm của chủ dự án

Thứ ba, 18/12/2018 19:27
(ĐCSVN) - Hơn 600 tấn rác thải sinh hoạt chưa qua xử lý được chôn lấp trái phép tại khu vực đất dự án song UBND huyện Lương Sơn (Hòa Bình) chỉ dừng lại ở việc ban hành các văn bản mà hoàn toàn không có những biện pháp cụ thể, quyết liệt để xử lý sai phạm của chủ dự án...

Hòa Bình: Nhiều bất thường từ một dự án ở huyện Lương Sơn

Bài 2: Cấp đất cho doanh nghiệp xử lý rác "đè" quy hoạch của Thủ tướng


Ông Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn (ngoài cùng, bên trái) thừa nhận,
sau hơn 1 năm, toàn bộ 600 tấn rác thải tại xã Trung Sơn vẫn chưa được di chuyển. (Ảnh: QĐ)

Như đã nêu ở nội dung trước, Dự án đầu tư xây dựng bãi chứa nguyên liệu mùn thải, ủ và sản xuất vi sinh hữu cơ kết hợp trồng cây dược liệu, cây xanh môi trường tại xóm Bến Cuối, xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn được biết đến như là một dự án có nhiều sai phạm, khiến dư luận địa phương bức xúc. Trong khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về đầu tư xây dựng, thiết kế cơ sở, chưa được các cơ quan chức năng phê duyệt và cấp phép theo quy định, chưa xây dựng các công trình bảo vệ môi trường, ông Vũ Hùng Tiến - người được UBND huyện Lương Sơn cho thuê hơn 21,2 ha đất để thực hiện dự án nói trên đã tự ý triển khai san lấp mặt bằng, lót bạt và đổ khoảng 600 tấn rác thải sinh hoạt chưa qua xử lý mà không che phủ, không có hệ thống thu gom nước rỉ, không có hệ thống xử lý môi trường. Việc làm vi phạm này diễn ra một cách ngang nhiên bất chấp các quy định của pháp luật.

Trước vi phạm của chủ dự án, ngày 19/7/2017, ông Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn đã ký văn bản số 711/UBND-TNMT yêu cầu ông Vũ Hùng Tiến dừng ngay việc đổ rác khu vực thôn Bến Cuối, xã Trung Sơn khi chưa đủ các điều kiện đi vào hoạt động. Đặc biệt là chưa đủ điều kiện đảm bảo môi trường; san gạt, trả lại hiện trạng đất đã đào bới tại khu vực đất ở xóm Cuối, xã Trung Sơn. Đưa rác đến nơi tập kết, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng trong ngày 19/7/2017, tại văn bản báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình, UBND huyện Lương Sơn cũng khẳng định: Chủ đầu tư đang cho máy xúc đang tiến hành mở đường san gạt tạo mặt bằng. Chưa xây dựng các hạng mục công trình để đảm bảo các điều kiện đi vào hoạt động. Ông Vũ Hùng Tiến đã tiến hành đưa rác thải sinh hoạt tại khu tập kết về đổ trực tiếp trên nền đất, có phủ bạt nhưng không đảm bảo, khối lượng ước tính 600 tấn. Bên cạnh đó, ông Vũ Hùng Tiến đã cho máy xúc đào rãnh mương thuộc đất do UBND xã Trung Sơn quản lý, ước tính rộng 5 mét, sâu 3 mét, dài 50 mét.

Văn bản số 711/UBND-TNMT, ngày 19/7/2017 của UBND huyện Lương Sơn

yêu cầu ông Vũ Hùng Tiến di chuyển số rác thải tập kết trái phép tại xã Trung Sơn. (Ảnh: QĐ)

Rõ ràng, với những văn bản trên, UBND huyện Lương Sơn đã thừa nhận những vi phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư Dự án xây dựng bãi chứa nguyên liệu mùn thải, ủ và sản xuất vi sinh hữu cơ kết hợp trồng cây dược liệu, cây xanh môi trường tại xóm Bến Cuối, xã Trung Sơn. Tuy nhiên, thay vì kiên quyết xử lý những vi phạm đó thì UBND huyện Lương Sơn mới dừng lại ở việc ban hành các văn bản; còn việc thực hiện các văn bản đó ra sao thì dường như lại là việc khác. Minh chứng là đến nay, sau hơn 1 năm tính từ khi UBND huyện Lương Sơn yêu cầu ông Vũ Hùng Tiến “san gạt, trả lại hiện trạng đất đã đào bới tại khu vực đất ở xóm Cuối, xã Trung Sơn; đưa rác đến nơi tập kết, xử lý theo quy định của pháp luật” thì theo ghi nhận thực tế của phóng viên (PV), toàn bộ bãi rác thải sinh hoạt khoảng 600 tấn được chôn lấp trái phép vẫn giữ nguyên vị trí. Tuy cây cỏ đã mọc trùm lên khu vực chôn lấp rác nhưng vẫn không khó để nhận thấy ở đây, chủ dự án đã chôn rất nhiều loại rác thải sinh hoạt khác nhau; trong đó phần lớn là các loại rác khó phân hủy, có hại cho môi trường tự nhiên.


Trao đổi về thực trạng vi phạm tại Dự án xây dựng bãi chứa nguyên liệu mùn thải, ủ và sản xuất vi sinh hữu cơ kết hợp trồng cây dược liệu, cây xanh môi trường tại xóm Bến Cuối, xã Trung Sơn, ông Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết: Đúng là đến thời điểm này toàn bộ số rác thải vẫn chưa được ông Vũ Hùng Tiến vận chuyển đi. Chúng tôi cũng đã nhiều lần yêu cầu song ông Tiến vẫn cố tình không di chuyển số rác tập kết trái phép. “Huyện sẽ tiếp tục ra văn bản yêu cầu ông Tiến hợp tác để xử lý vi phạm này”, ông Chi trao đổi về hướng xử lý trong thời gian tới.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 17/11/2017, UBND huyện Lương Sơn đã có Báo cáo số 221/BC-UBND kiến nghị UBND tỉnh Hoà Bình thu hồi, huỷ bỏ quyết định thu hồi đất để làm dự án bãi chứa nguyên liệu bùn thải. Mới đây nhất, tại văn bản báo cáo Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hòa Bình ngày 07/5/2018, UBND huyện Lương Sơn tiếp tục khẳng định việc đơn vị này đã yêu cầu ông Tiến “thực hiện di chuyển toàn bộ rác đã tập kết tại vị trí thuê đất đến đúng nơi quy định”

Không khó để nhận thấy ông Vũ Hùng Tiến đã ngang nhiên
chôn lấp rất nhiều loại rác thải sinh hoạt khác nhau. (Ảnh: QĐ)

Có thể thấy, cơ quan chức năng huyện Lương Sơn (Hòa Bình) đã ban hành rất nhiều văn bản nhưng đến nay, sau hơn 1 năm thì những vi phạm tại khu vực đất do ông Vũ Hùng Tiến nhận thuê vẫn chưa hề được xử lý. Vậy, có hay không việc bao che, “tiếp tay” cho hành vi chôn lấp hàng trăm tấn rác thải trái phép tại huyện Lương Sơn? Trước những vi phạm đã quá rõ ràng, vì sao UBND huyện Lương Sơn không có những biện pháp xử lý dứt điểm theo quy định của pháp luật trong khi từng ngày, từng giờ các chất độc hại từ bãi rác này vẫn rò rỉ ra môi trường?

Thực tế cho thấy, trong khi UBND huyện Lương Sơn dường như đang “bất lực” với việc yêu cầu ông Vũ Hùng Tiến di chuyển hơn 600 tấn rác thải sinh hoạt nói trên thì từ 600 tấn rác thải mà ông Tiến đã chôn lấp trái phép tại xã Trung Sơn đang tạo ra không ít nguy cơ đe dọa môi trường, đe dọa sức khỏe của người dân. Bởi theo người dân địa phương, vị trí tập kết rác chính là khu vực có địa hình cao và là đầu nguồn của nhiều dòng suối lớn nhỏ; các chất độc hại từ bãi rác hoàn toàn có thể thẩm thấu theo các mạch nước ngầm dẫn ra các dòng suối trong khu vực vốn là nguồn nước sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật; hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường tự nhiên do 600 tấn rác thải sinh hoạt chưa qua xử lý, đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình cùng các cơ quan chức năng cần khẩn trương có những biện pháp quyết liệt nhằm xử lý dứt điểm các vi phạm tại Dự án xây dựng bãi chứa nguyên liệu mùn thải, ủ và sản xuất vi sinh hữu cơ kết hợp trồng cây dược liệu, cây xanh môi trường tại xóm Bến Cuối, xã Trung Sơn. Đồng thời, xem xét trách nhiệm, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể có liên quan đến các vi phạm nói trên.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ thông tin trong các nội dung tiếp theo./.

Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực