Bắc Giang: Để có những bể bơi an toàn

Thứ tư, 11/07/2018 17:14
(ĐCSVN) - Tại tỉnh Bắc Giang, hoạt động kinh doanh bể bơi đang trở nên sôi động vào mỗi dịp học sinh nghỉ hè. Tuy nhiên, cùng với đẩy mạnh công tác xã hội hóa tạo sân chơi cho trẻ em, công tác quản lý an toàn bể bơi trong mùa hè cũng đang là vấn đề đặt ra đối với chính quyền và các cơ quan chức năng để trẻ em có được kỳ nghỉ hè an toàn và bổ ích.

Bài 1 - Bể bơi Bốn mùa 379 Bắc Giang có vi phạm pháp luật?

Bài 2 - Quản lý hoạt động bể bơi Bốn Mùa 379: Còn nhiều lỗ hổng!

Một bể bơi tại thành phố Bắc Giang. Ảnh: TL

Đáp ứng nhu cầu của xã hội…

Vào các dịp hè, trong tình trạng sân chơi cho trẻ em chưa đáp ứng được nhu cầu thì bể bơi luôn là sự lựa chọn của đa số các bậc phụ huynh và trẻ em. Cùng với sự phát triển của đời sống xã hội và nhu cầu của người dân, những năm gần đây, việc kinh doanh bể bơi đã “bùng nổ” tại nhiều địa bàn thuộc tỉnh Bắc Giang. Thực tế này đã và đang đặt ra nhiều vấn đề đối với các cơ quan nhà nước trong công tác quản lý hoạt động của các bể bơi, một loại hình kinh doanh có điều kiện…

Theo số liệu do Phòng Quản lý thể dục thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Bắc Giang cung cấp, tính đến tháng 6/2018, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện có 47 bể bơi với các quy mô lớn, nhỏ khác nhau đang hoạt động. Trong đó số lượng bể cứng là 44; bể bạt là 03. Các địa phương có nhiều bể bơi đăng ký hoạt động là thành phố Bắc Giang (09), huyện Tân Yên (09), huyện Lạng Giang (07)… Trong những tháng cao điểm mùa hè, các bể bơi luôn ở tình trạng quá tải.

Việc phát triển của hệ thống các bể bơi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang trong thời gian vừa qua đã đáp ứng phần nào nhu cầu thực tế của người dân đối với hoạt động bơi lội, rèn luyện sức khỏe. Với chủ trương đẩy mạnh công tác xã hội hóa tạo sân chơi cho trẻ em, sự phát triển của các bể bơi đã mang lại cơ hội học bơi cho nhiều thanh, thiếu niên; qua đó giúp giảm thiểu nguy cơ đuối nước ở người dân nói chung, trẻ em nói riêng.

Anh Nguyễn Văn Trung, một người dân ở huyện Tân Yên (Bắc Giang) cho biết: “Nói chung, bọn trẻ nhà mình rất thích đến bể bơi vào mùa hè. Cho các cháu đến bể bơi tuy có tốn tiền mua vé song người lớn cũng yên tâm hơn là để các cháu tắm ở sông, hồ. Tuy nhiên, các bể bơi cũng cần chú ý thực hiện tốt các quy định về bảo đảm an toàn”.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn

Như đã nói, hoạt động kinh doanh bể bơi (kinh doanh bơi, lặn) là loại hình kinh doanh có điều kiện. Cụ thể, theo nội dung Nghị định số 106/2016/NĐ-CP của Chính phủ, quy định “Điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao” và Thông tư số 03/2018/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch “Quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nhân viên chuyên môn đối với môn bơi, lặn”, kinh doanh hoạt động bơi lặn có những quy định rất chặt chẽ, rõ ràng về bảo đảm an toàn: Nhân viên cứu hộ phải có chứng nhận cứu hộ do Sở VH-TT&DL tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam cấp; đảm bảo tỷ lệ 200 m2 bể bơi/nhân viên hoặc khi có đông người tham gia tập luyện phải có 50 người/nhân viên. Nhân viên y tế phải có trình độ Trung cấp y tế trở lên hoặc phải có văn bản thỏa thuận với cơ sở y tế gần nhất. Nhân viên cứu hộ và nhân viên y tế phải thường trực ở bể bơi trong thời gian hoạt động. Các chỉ tiêu chất lượng nước bể bơi phải được kiểm tra, giám sát định kỳ. Ngoài ra, bể bơi cũng phải bảo đảm các quy định về thời gian hoạt động, vệ sinh, môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ…

Theo ông Nguyễn Trọng Bắc, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Giang, để bảo đảm các quy định nói trên được thực hiện nghiêm túc, hàng năm, Sở đều có văn bản chỉ đạo; đồng thời, cơ quan chuyên môn của Sở cũng có kế hoạch phối hợp kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các cơ sở kinh doanh hoạt động bể bơi cố tình vi phạm. Năm 2018, Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Giang cũng đã thành lập Đoàn thẩm định và hướng dẫn về điều kiện hoạt động của cơ sở thể thao trên địa bàn, trong đó có các đơn vị kinh doanh bơi, lặn.

Biểu Kiểm tra cho thấy hàng loạt vi phạm tại bể bơi Bốn Mùa 379, nơi mới xảy ra vụ đuối nước với cháu bé 6 tuổi.
Ảnh: TL.


Tuy nhiên qua kiểm tra, không phải bể bơi nào cũng thực hiện đúng các nội dung đã được quy định, nhất là với những bể bơi do tư nhân đầu tư, quản lý. Với nhu cầu lớn và tình trạng quá tải trong những ngày hè cao điểm, người ta thường dễ “bỏ qua” một số quy định, kể cả là những quy định liên quan trực tiếp đến sự an toàn, tính mạng của người tham gia bơi lội.

Thực tế, tại thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, có bể bơi hoàn toàn không trang bị phao cứu sinh ở thành bể; không có biển báo, không có nhân viên y tế, không có nhân viên cứu hộ được tập huấn chuyên môn… Những hạn chế này được cho là nguyên nhân dẫn đến những vụ mất an toàn tại các bể bơi ở Bắc Giang trong thời gian vừa qua. Điển hình như vụ đuối nước hồi đầu tháng 6/2018 xảy ra tại bể bơi Bốn Mùa ở phường Trần Nguyên Hãn, thành phố Bắc Giang đã cướp đi tính mạng của cháu nhỏ 6 tuổi. Chị Lê Thu Hà, một người dân ở thành phố Bắc Giang chia sẻ: ‘Chúng tôi cho con em đến bể bơi là để vui chơi, học bơi lội. Chủ bể bơi kinh doanh đã thu tiền vé thì phải có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho các cháu. Thật khó giải thích cho việc cháu nhỏ bị đuối nước ở một bể bơi lớn giữa thành phố như bể bơi Bốn Mùa”.

Thực tế hoạt động bể bơi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thời gian qua cho thấy, phần lớn những người đến tham gia hoạt động tại các bể bơi đều là thanh, thiếu nhi, trong đó có rất nhiều em chưa qua khóa huấn luyện, cũng như kỹ năng hoạt động dưới nước. Do đó, việc thực hiện tốt các quy định về công tác bảo đảm an toàn luôn là đòi hỏi đặc biệt quan trọng.

Để có những bể bơi an toàn vào mùa hè, thiết nghĩ các cơ quan chức năng, trực tiếp là Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Giang cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm phải nhắc nhở, có biện pháp buộc chủ bể bơi khắc phục ngay. Chính quyền các địa phương cần quan tâm, đầu tư xây dựng, nâng cấp các bể bơi chưa đạt chuẩn… Đối với các đơn vị kinh doanh, cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong quản lý; thực hiện tốt các quy định về công tác cứu hộ, cứu đuối; bảo đảm về y tế, chất lượng nguồn nước… Đồng thời, bản thân các bậc phụ huynh khi đưa con đi bơi, cũng cần có ý thức tự giác chấp hành quy định về an toàn bơi.

Xã hội hóa trong phát triển hệ thống bể bơi cho người dân là chủ trương đúng đắn, phù hợp với nhu cầu xã hội. Tuy nhiên, cần đặc biệt chú ý để công tác bảo đảm an toàn để tránh những vụ đuối nước thương tâm có thể xảy ra ngay tại bể bơi, nơi vốn được coi là an toàn nhất đối với hoạt động bơi lội./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực