Thanh Trì, Hà Nội: Nhiều bất cập tại khu đất đấu giá Ngũ Hiệp - Tứ Hiệp

Thứ năm, 20/09/2018 15:16
(ĐCSVN) – Tại khu đất đấu giá chuyển quyền sử dụng đất Ngũ Hiệp - Tứ Hiệp thuộc huyện Thanh Trì (Hà Nội), tuy đã được phê duyệt quy hoạch từ hơn 13 năm trước song đến nay vẫn còn rất nhiều hạng mục chưa được hoàn thiện; cùng với đó là những bất cập trong quy hoạch liên quan đến chiều cao khống chế của nhà ở dân cư đòi hỏi sớm được giải quyết…


Nhiều bất cập trong công tác quản lý tại khu đất đấu giá chuyển quyền sử dụng đất Ngũ Hiệp - Tứ Hiệp. (Video: QĐ-ĐT)

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), ngày 07/02/2005, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 19/2005/QĐ-UB về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết khu đất đấu giá chuyển quyền sử dụng đất tại xã Ngũ Hiệp và xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì tỷ lệ 1/500, với tổng diện tích trên 177 nghìn m2. Mục tiêu được UBND thành phố Hà Nội xác định khi triển khai xây dựng khu dân cư là tạo sự đồng bộ về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, gắn kết với khu dân cư và cơ quan nhằm bảo đảm cảnh quan, phát triển bền vững cho toàn khu vực. Cùng với đó là khai thác hiệu quả quỹ đất, đáp ứng một phần nhu cầu về nhà ở của người dân, huy động được nhiều nguồn vốn cùng tham gia đầu tư xây dựng.

Theo quy hoạch được phê duyệt ban đầu, tầng cao trung bình toàn khu là 4,4 tầng, mật độ xây dựng chung 22%, hệ số sử dụng đất chung 0,95 lần. Dân số 4.000 người, trong đó các ô đất nhà ở liền kề và biệt thự có tầng cao trung bình là 3 tầng, 1 tum. Cụ thể, khu vực Đông - Nam khu đất, nơi xây dựng các công trình hỗn hợp, nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ công cộng giáp với quy hoạch đường vành đai 4. Trung tâm khu đất là trường tiểu học, nhà trẻ mẫu giáo, bãi đỗ xe, sân thể dục thể thao, vườn hoa, cây xanh, nhà ở biệt thự kết hợp cây xanh nhằm tạo không gian sinh hoạt thoáng rộng...

Nhiều công trình tại khu đất đấu giá chuyển quyền sử dụng đất Ngũ Hiệp - Tứ Hiệp
đang vi phạm chiều cao khống chế (3 tầng, 1 tum).

 

Tuy nhiên, ghi nhận của PV cho thấy quy hoạch tại khu đất đấu giá chuyển quyền sử dụng đất Ngũ Hiệp - Tứ Hiệp hiện đang có dấu hiệu bị “phá vỡ”, nhiều mục đích ban đầu chưa được thực hiện nghiêm túc. Thực tế ở khu đất này, chủ đầu tư tại khá nhiều công trình thuộc khu đất đấu giá chuyển quyền sử dụng đất Ngũ Hiệp - Tứ Hiệp đã tiến hành xây dựng sai quy hoạch và mật độ. Nghiêm trọng hơn, nhiều diện tích được quy hoạch là đất cây xanh đã bị lấn chiếm để xây dựng nhà xưởng, nhà hàng, sân chơi thể thao; nhiều vị trí theo quy hoạch là khu vui chơi công cộng nhưng do thi công dang dở nên đã trở thành nơi… tập kết rác thải của người dân… Điển hình như tại lô đất số 6 (ký hiệu ĐX1) với diện tích 1.593m2 được quy hoạch để làm bãi đỗ xe, nhưng trên thực tế lại được sử dụng làm sân chơi tennis từ nhiều năm nay; khu đất cây xanh ở phía Tây và Tây Nam, giáp khu dân cư, doanh trại quân đội và Nhà máy Z179 - Tổng cục Công nghiệp quốc phòng đã bị người dân tự ý đổ bê tông làm mặt bằng mở hàng quán kinh doanh; khu đất để trồng cây xanh giáp tuyến đường mới mở nối thông sang Bệnh viện Nội tiết và Khu đô thị Pháp Vân (quận Hoàng Mai) đang trở thành nơi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải. Hay tại lô đất ký hiệu TH được sử dụng làm khuôn viên xây dựng trường tiểu học thì đến nay lại “biến” thành bãi để xe, nhà xưởng, nhà hàng… Cùng với đó, còn có hàng chục trường hợp người dân vi phạm so với quy hoạch ban đầu khi xây dựng tại các ô đất nhà ở liền kề và biệt thự lên tới 4, 5 tầng.

Tại buổi làm việc với PV Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về vấn đề này, ông Triệu Đình Hiệp, Phó Phòng Tài Nguyên - Môi trường huyện Thanh Trì cho biết: Đúng là khu đất đấu giá chuyển quyền sử dụng đất Ngũ Hiệp - Tứ Hiệp theo quy hoạch chỉ cho phép xây dựng các công trình nhà ở liền kề, biệt thự tối đa 3 tầng, 1 tum. Hiện nay, nhiều công trình tại đây đã xây dựng vượt quy hoạch và sai mật độ. Liên quan đến trách nhiệm trong việc để xảy ra các sai phạm nói trên, ông Triệu Đình Hiệp cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về chính quyền xã Tứ Hiệp và Đội Thanh tra xây dựng huyện. “Phòng Quản lý đô thị chỉ thực hiện chức năng về phần quy hoạch chung của dự án. Chúng tôi cũng đã tham mưu để lãnh đạo huyện Thanh Trì cấp giấy phép xây dựng cho các công trình đúng theo quy hoạch phê duyệt ban đầu tại khu vực này”, ông Hiệp nhấn mạnh.



Hồ sơ xử lý một công trình vi phạm giấy phép xây dựng do
Tổ Thanh tra xây dựng và UBND xã Tứ Hiệp thiết lập.


Trao đổi về những bất cập nêu trên, ông Tạ Đăng Doanh, Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp thừa nhận: Đúng là tại khu đất đấu giá chuyển quyền sử dụng đất Ngũ Hiệp - Tứ Hiệp hiện đang có những bất cập. Theo quy hoạch ban đầu, các công trình nhà ở dân cư tại đây chỉ được phép xây dựng 3 tầng, 1 tum; khi xây dựng theo định mức phải bớt lại khoảng lùi trước, lùi sau nên diện tích để đáp ứng nhu cầu sử dụng, sinh hoạt của người dân bị hạn chế. Đối với những công trình xây dựng vi phạm, Tổ Thanh tra xây dựng và UBND xã đã tiến hành thiết lập hồ sơ, đề nghị huyện xử phạt đúng theo quy định. Tuy nhiên, một phần là do nhu cầu thực tế về chỗ ở, sinh hoạt của người dân; phần khác, do nhiều hộ cố tình xây dựng vào giờ nghỉ, ban đêm nên việc ngăn chặn vi phạm chưa thực sự triệt để. Bà Nguyễn Thị Thơm, một người dân xã Tứ Hiệp cho biết: “Gia đình tôi cũng có đất tại khu đấu giá. Trong khi các khu vực xung quanh họ được xây cao tới 5 tầng thì tại đây chỉ được xây có 3 tầng, 1 tum. Quy hoạch này được xây dựng cách đây hơn chục năm, đến nay đã không còn phù hợp nên gây nhiều khó khăn cho việc xây dựng nhà ở của người dân chúng tôi”.

Một công trình đang xây dựng mới tại khu đất đấu giá chuyển quyền sử dụng đất Ngũ Hiệp - Tứ Hiệp.

 

Mặt khác, theo Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng (có hiệu lực từ ngày 15/01/2018) đã bỏ hình thức phạt tiền đối với hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử văn hóa. Điều này cũng gây khó khăn cho việc xử lý các công trình vi phạm tại khu đất đấu giá chuyển quyền sử dụng đất Ngũ Hiệp - Tứ Hiệp vì các công trình này thuộc loại hình nhà ở riêng lẻ ở nông thôn. Đây là lý do khiến việc xử lý một số công trình vi phạm mới chỉ dừng lại ở bước lập biên bản, còn việc xử phạt thì còn đang chờ… hướng dẫn. Theo ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì, mới đây, địa phương này đã có văn bản báo cáo UBND thành phố Hà Nội và kiến nghị điều chỉnh cục bộ quy hoạch theo hướng nâng chiều cao xây dựng các công trình nhà ở dân cư lên 5 tầng, 1 tum nhằm tạo điều kiện cho người dân. Đối với những phần diện tích đất đang bị sử dụng sai mục đích, huyện Thanh Trì cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tổng hợp, đề xuất biện pháp xử lý để sớm thực hiện đúng chức năng quy hoạch các ô đất đó trong thời gian sớm nhất.

Có thể thấy, việc quy hoạch và đưa vào sử dụng khu đất đấu giá chuyển quyền sử dụng đất Ngũ Hiệp - Tứ Hiệp là chủ trương đúng của UBND thành phố Hà Nội trong nỗ lực phát triển mạng lưới đô thị văn minh, hiện đại. Đồng thời, mong muốn được điều chỉnh chiều cao xây dựng các công trình nhà ở dân cư của người dân cũng là nguyện vọng chính đáng, phù hợp với sự vận động của thực tiễn. Tuy nhiên, trong lúc chờ điều chỉnh cục bộ quy hoạch, thiết nghĩ UBND huyện Thanh Trì cần sớm chỉ đạo và giải quyết dứt điểm những bất cập đang diễn ra nhằm tránh lãng phí đất đai, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về các vấn đề này./.

Tạ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực