Thái Nguyên: Liệu có sự dung túng cho những sai phạm tại Dự án chung cư Tecco Complex?

Thứ năm, 30/08/2018 10:57
(ĐCSVN) - Mặc dù Dự án khu chung cư Tecco Complex tại địa bàn phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên chưa có Giấy phép xây dựng, nhưng Chủ đầu tư đã tiến hành thi công dự án, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân, ảnh hưởng đến môi trường và hoạt động giao thông trong khu vực.
Xe bồn chở bê tông đỗ kín trục đường phía bên ngoài Dự án khu chung cư Tecco Complex (Ảnh: QĐ)

Được biết tới như là một trong những dự án lớn tại thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), Dự án khu chung cư Tecco Complex do Công ty Cổ phần Tổng Công ty đầu tư Tecco chi nhánh Thái Nguyên làm chủ đầu tư; đơn vị tư vấn giám sát là Cty CP tư vấn đầu tư Tín Minh. Dự án này được chủ đầu tư giới thiệu là tổng hòa của mọi yếu tố từ cao cấp, sang trọng và hoàn hảo. Đồng thời, Dự án khu chung cư Tecco Complex còn được kỳ vọng sẽ góp phần tạo thương hiệu trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản; nâng cao vị thế của tỉnh Thái Nguyên với các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, ngay từ khi khởi công, Dự án khu chung cư Tecco Complex đã vướng phải khá nhiều vi phạm.

Cụ thể, dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấp phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư đã tự ý tổ chức khoan cọc nhồi, đưa máy móc vào thi công, xây dựng công trình đến tầng thứ 4. Đặc biệt, trước đó, Công ty Cổ phần Tổng Công ty đầu tư Tecco chi nhánh Thái Nguyên đã không gửi văn bản thông báo ngày khởi công cho UBND phường Thịnh Đán, là nơi triển khai xây dựng công trình. Với vi phạm nói trên, ngày 3/5/2018, Công ty Cổ phần Tổng Công ty đầu tư Tecco chi nhánh Thái Nguyên đã bị Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên tiến hành xử phạt với tổng số tiền phạt là 40.750.000 đồng. Dự án cũng đã bị cơ quan chức năng lập biên bản, đình chỉ thi công đúng theo quy định.

Chủ đầu tư Dự án khu chung cư Tecco Complex coi thường pháp luật, ngang nhiên thi công không phép. 

Video: QĐ-ĐT

Tại buổi làm việc với PV Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Hoàng Đức Khánh, Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên xác nhận: “Dự án khu chung cư Tecco Complex đã qua đấu giá, lựa chọn chủ đầu tư. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án này lại có sai phạm là tiến hành thi công không có giấy phép xây dựng, không thông báo với chính quyền sở tại. Chúng tôi đã tiến hành xử phạt chủ đầu tư, đồng thời đình chỉ thi công, yêu cầu chủ đầu tư dừng mọi hoạt động và hoàn tất các thủ tục theo quy định. Hiện chủ đầu tư dự án này vẫn đang tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng”.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi thi công không phép
của chủ đầu tư Dự án khu chung cư Tecco Complex (Ảnh: QĐ)

Thông tin từ phía các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên là vậy nhưng điều đáng nói là theo ghi nhận thực tế của PV, bất chấp quyết định xử phạt của Sở Xây dựng Thái Nguyên, trong khi vẫn “đang tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng” thì tại công trường xây dựng Dự án khu chung cư Tecco Complex, hoạt động xây lắp trên thực tế vẫn diễn ra một cách rầm rộ, hàng đoàn xe chở vật liệu xây dựng vẫn ra vào tấp nập. Việc thi công vẫn được thực hiện một cách khẩn trương. Nhiều xe bồn chở bê tông phục vụ dự án đỗ kín trục đường gần đó. Bụi bay mịt mù cả con đường giữa trung tâm thành phố gây ảnh hưởng đến môi trường, cản trở không nhỏ tới việc đi lại của người dân và luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an giao thông. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Văn, một người dân sống gần dự án bức xúc: “Theo như tôi được biết, dự án này hiện đang bị đình chỉ thi công do chưa có giấy phép. Nhưng các nhà báo cứ nhìn là thấy, họ vẫn tiến hành xây dựng bình thường, thậm chí còn nhiều công nhân hơn trước. Không hiểu cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có nhìn thấy không hay họ chỉ phạt cho xong?”

Công nhân, phương tiện máy móc tại Dự án khu chung cư Tecco Complex vẫn ngang nhiên thi công

dù chưa được cấp giấy phép xây dựng (Ảnh: QĐ)

Thực tế cho thấy, việc chủ đầu tư Dự án khu chung cư Tecco Complex vẫn ngang nhiên thi công không phép bất chấp các quyết định của Sở Xây dựng Thái Nguyên chính là biểu hiện sự coi thường các quy định pháp luật của Công ty Cổ phần Tổng Công ty đầu tư Tecco chi nhánh Thái Nguyên - Chủ đầu tư dự án. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng chính quyền và cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên đang “bất lực”? Liệu có sự dung túng hay bao che cho những sai phạm nghiêm trọng tại dự án này?

Những câu hỏi trên chúng tôi xin gửi tới lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan chức năng của địa phương. 

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, sẽ tiếp tục xác minh và thông tin đến bạn đọc về các nội dung liên quan đến dự án có nhiều sai phạm này./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực